Page 52 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับประถมศึกษาตอนต้น
P. 52
คูมือการจัดการเรียนรูสิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับประถมศึกษาตอนตน
5. นักเรียนแตละกลุมชวยกันเลาถึงผลจากการวิเคราะหตามใบกิจกรรมที่ 4.2.1
6. ครูและนักเรียนรวมกันสรุปถึงการมีสวนรวมในการตัดสินใจและทํากิจกรรมในครอบครัว
ตามกระบวนการประชาธิปไตยและตามอนุสัญญาสิทธิเด็กวา เราทุกคนมีสิทธิในการดํารงชีวิต และมีชีวิต
อยูอยางมีเสรีภาพและความปลอดภัย
สื่อ/แหลงการเรียนรู
1. ภาพการแตงกายไปในสถานที่ตางๆ
2. ใบกิจกรรมที่ 4.2.1 เรื่อง การมีสวนรวมในการตัดสินใจ
การวัดประเมินผล
1. การมีสวนรวมในกิจกรรม
2. การใชเหตุผลในการตอบคําถาม
3. การแสดงความคิดเห็น
ขอเสนอแนะ
ครูควรเนนยํ้าถึงการแตงกายที่ถูกตองตามกาลเทศะ ทั้งนี้เพื่อเปนการปฏิบัติตามขนบธรรมเนียม
วัฒนธรรมอันดีงามแลว ยังแสดงถึงการเคารพตอบุคคล และสถานที่ดวย
อภิธานศัพท
“การมีสวนรวม” หมายถึง การเปดโอกาสใหประชาชนไดมีสวนรวมในการคิดริเริ่ม รวมกําหนด
นโยบาย รวมวางแผน ตัดสินใจและปฏิบัติตามแผน
51