Page 99 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับปฐมวัย
P. 99
คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับปฐมวัย
หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 : ชุมชนน่ารู้
สาระที่ควรเรียนรู้ : บุคคลและสถานที่รอบตัวนักเรียน
กิจกรรมเกมการศึกษา : เกมจับคู่สถานที่ กับกิจกรรมในชุมชน เวลา 30 นาที
กิจกรรมที่ 6 เกมจับคู่สถานที่กับกิจกรรมในชุมชน
จุดประสงค์ เพื่อให้นักเรียน
1. มีทักษะทางสังคมในการเล่นร่วมกับผู้อื่น
2. มีส่วนร่วมในการกำาหนดข้อตกลงในการเล่น
3. มีคุณธรรม จริยธรรม ด้านความมีนำ้าใจ การช่วยเหลือผู้อื่น
4. เรียนรู้หน้าที่ของตนเองในการร่วมทำากิจกรรมที่มีในชุมชนของตนเอง
5. รู้จักรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นอย่างมีเหตุผล
ขั้นตอนการดำาเนินกิจกรรม
1. ครูนำาภาพกิจกรรมในสถานที่ต่าง ๆ ของชุมชนที่อยู่รอบ ๆ โรงเรียนมาให้นักเรียนดูแล้วสนทนา
ร่วมกัน โดยใช้คำาถาม ดังนี้
1.1 นักเรียนรู้จักกิจกรรมนี้หรือไม่ ได้แก่ ภาพทำาบุญตักบาตร หรือกิจกรรมที่เป็นจุดเด่น
อื่น ๆ ที่มีในชุมชนนั้น ๆ
1.2 กิจกรรมนี้มีประโยชน์อย่างไรบ้าง
1.3 นักเรียนเคยร่วมกิจกรรมนั้นหรือไม่ เพราะอะไร
2. ครูแนะนำาเกมจับคู่สถานที่ กับกิจกรรมในชุมชน และสาธิตวิธีการเล่นเกมให้นักเรียนดู พร้อมให้
นักเรียนมีส่วนร่วมด้วย ได้แก่
2.1 ภาพประชาชนเวียนเทียน คู่กับ ภาพวัด
2.2 ภาพแม่ค้าขายของ คู่กับ ภาพตลาด ฯลฯ
3. นักเรียนและครูร่วมกันสร้างข้อตกลงในการเล่นเกมการศึกษา ดังนี้
3.1 เล่นกันด้วยเสียงเบา ๆ
3.2 เมื่อเล่นเสร็จเก็บอุปกรณ์เล่นเกมเข้าที่ให้เรียบร้อย
98