Page 99 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับปฐมวัย
P. 99

คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับปฐมวัย



              หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 :   ชุมชนน่ารู้
              สาระที่ควรเรียนรู้  :   บุคคลและสถานที่รอบตัวนักเรียน

              กิจกรรมเกมการศึกษา :  เกมจับคู่สถานที่ กับกิจกรรมในชุมชน          เวลา 30 นาที
              กิจกรรมที่ 6         เกมจับคู่สถานที่กับกิจกรรมในชุมชน

              จุดประสงค์    เพื่อให้นักเรียน
                     1.  มีทักษะทางสังคมในการเล่นร่วมกับผู้อื่น

                     2.  มีส่วนร่วมในการกำาหนดข้อตกลงในการเล่น
                     3.  มีคุณธรรม จริยธรรม ด้านความมีนำ้าใจ การช่วยเหลือผู้อื่น
                     4.  เรียนรู้หน้าที่ของตนเองในการร่วมทำากิจกรรมที่มีในชุมชนของตนเอง

                     5.  รู้จักรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นอย่างมีเหตุผล

              ขั้นตอนการดำาเนินกิจกรรม
                     1.  ครูนำาภาพกิจกรรมในสถานที่ต่าง ๆ ของชุมชนที่อยู่รอบ ๆ โรงเรียนมาให้นักเรียนดูแล้วสนทนา
              ร่วมกัน โดยใช้คำาถาม ดังนี้

                       1.1  นักเรียนรู้จักกิจกรรมนี้หรือไม่ ได้แก่ ภาพทำาบุญตักบาตร หรือกิจกรรมที่เป็นจุดเด่น
              อื่น ๆ ที่มีในชุมชนนั้น ๆ
                       1.2  กิจกรรมนี้มีประโยชน์อย่างไรบ้าง
                       1.3  นักเรียนเคยร่วมกิจกรรมนั้นหรือไม่ เพราะอะไร

                     2. ครูแนะนำาเกมจับคู่สถานที่ กับกิจกรรมในชุมชน และสาธิตวิธีการเล่นเกมให้นักเรียนดู พร้อมให้
              นักเรียนมีส่วนร่วมด้วย ได้แก่
                       2.1  ภาพประชาชนเวียนเทียน คู่กับ ภาพวัด
                       2.2  ภาพแม่ค้าขายของ คู่กับ ภาพตลาด ฯลฯ

                     3.  นักเรียนและครูร่วมกันสร้างข้อตกลงในการเล่นเกมการศึกษา ดังนี้
                       3.1  เล่นกันด้วยเสียงเบา ๆ
                       3.2  เมื่อเล่นเสร็จเก็บอุปกรณ์เล่นเกมเข้าที่ให้เรียบร้อย



              98
   94   95   96   97   98   99   100   101   102   103   104