Page 96 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับปฐมวัย
P. 96

คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับปฐมวัย



                     3.  ครูแนะนำาวิธีการเล่นในมุมนี้ โดยการแสดงบทบาทสมมติที่เชื่อมโยงเกี่ยวกับสิทธิและหน้าที่ เช่น

                       3.1  ช่วยกันดูแลรักษาสถานที่ท่องเที่ยวในชุมชนให้เพื่อน ๆ ดู
                       3.2  การปฏิบัติตนในสถานที่ท่องเที่ยวใน เช่น เข้าแถวต่อคิวเดินเข้าสถานที่ท่องเที่ยว

                     4.  นักเรียนและครูร่วมกันสร้างข้อตกลงในการเล่นตามมุมประสบการณ์ ดังนี้

                       4.1  เข้าเล่นตามมุมได้มุมละ 5 คน โดยหยิบไม้ไอศกรีมตามสีของมุมเก็บไว้ ก่อนเข้าเล่น
                       4.2  เล่นกันด้วยเสียงเบา ๆ

                       4.3  เมื่อเล่นเสร็จเก็บของเล่นเข้าที่ให้เรียบร้อย
                       4.4  แบ่งปันของเล่นให้เพื่อน

                       4.5  เล่นของเล่นอย่างทะนุถนอม ระวังของเล่นเสียหาย

                       4.6  พูด “ขอบคุณ” เมื่อครูช่วยเหลือ
                       4.7  พูด “ขอบใจ” เมื่อเพื่อนช่วยเหลือ

                       4.8  ระมัดระวัง การทำาให้เพื่อนเจ็บขณะเล่น  และพูด “ขอโทษ” เมื่อทำาให้เพื่อนเจ็บโดยไม่ทัน

              ระวัง
                       4.9  เมื่อได้ยินสัญญาณหยุด (เคาะจังหวะ 2 ครั้ง) ให้เก็บของเล่นเข้าที่ให้เรียบร้อย และมานั่ง

              รวมกันที่หน้าห้อง

                     5.  นักเรียนเลือกเล่นตามมุมประสบการณ์อย่างอิสระ ปฏิบัติตามข้อตกลง และเมื่อได้ยินสัญญาณ
              หยุดให้เก็บของเข้าที่ให้เรียบร้อย และมานั่งรวมกันที่หน้าห้อง

                     6.  ครูอธิบายเพิ่มเติมเกี่ยวกับมุมพิเศษ “ท่องเที่ยวสถานที่ในชุมชน” ว่าแต่ละชุมชนมีสถานที่
              ท่องเที่ยวใด ตามบริบทของชุมชนนั้น

                     7.  ครูให้นักเรียนอาสาออกมาบอกเล่าถึงสิ่งที่ตนเองเล่น ความรู้สึก ปัญหาที่นักเรียนพบ และวิธีการ

              แก้ปัญหานั้น




                                                                                             95
   91   92   93   94   95   96   97   98   99   100   101