Page 96 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับปฐมวัย
P. 96
คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับปฐมวัย
3. ครูแนะนำาวิธีการเล่นในมุมนี้ โดยการแสดงบทบาทสมมติที่เชื่อมโยงเกี่ยวกับสิทธิและหน้าที่ เช่น
3.1 ช่วยกันดูแลรักษาสถานที่ท่องเที่ยวในชุมชนให้เพื่อน ๆ ดู
3.2 การปฏิบัติตนในสถานที่ท่องเที่ยวใน เช่น เข้าแถวต่อคิวเดินเข้าสถานที่ท่องเที่ยว
4. นักเรียนและครูร่วมกันสร้างข้อตกลงในการเล่นตามมุมประสบการณ์ ดังนี้
4.1 เข้าเล่นตามมุมได้มุมละ 5 คน โดยหยิบไม้ไอศกรีมตามสีของมุมเก็บไว้ ก่อนเข้าเล่น
4.2 เล่นกันด้วยเสียงเบา ๆ
4.3 เมื่อเล่นเสร็จเก็บของเล่นเข้าที่ให้เรียบร้อย
4.4 แบ่งปันของเล่นให้เพื่อน
4.5 เล่นของเล่นอย่างทะนุถนอม ระวังของเล่นเสียหาย
4.6 พูด “ขอบคุณ” เมื่อครูช่วยเหลือ
4.7 พูด “ขอบใจ” เมื่อเพื่อนช่วยเหลือ
4.8 ระมัดระวัง การทำาให้เพื่อนเจ็บขณะเล่น และพูด “ขอโทษ” เมื่อทำาให้เพื่อนเจ็บโดยไม่ทัน
ระวัง
4.9 เมื่อได้ยินสัญญาณหยุด (เคาะจังหวะ 2 ครั้ง) ให้เก็บของเล่นเข้าที่ให้เรียบร้อย และมานั่ง
รวมกันที่หน้าห้อง
5. นักเรียนเลือกเล่นตามมุมประสบการณ์อย่างอิสระ ปฏิบัติตามข้อตกลง และเมื่อได้ยินสัญญาณ
หยุดให้เก็บของเข้าที่ให้เรียบร้อย และมานั่งรวมกันที่หน้าห้อง
6. ครูอธิบายเพิ่มเติมเกี่ยวกับมุมพิเศษ “ท่องเที่ยวสถานที่ในชุมชน” ว่าแต่ละชุมชนมีสถานที่
ท่องเที่ยวใด ตามบริบทของชุมชนนั้น
7. ครูให้นักเรียนอาสาออกมาบอกเล่าถึงสิ่งที่ตนเองเล่น ความรู้สึก ปัญหาที่นักเรียนพบ และวิธีการ
แก้ปัญหานั้น
95