Page 95 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับปฐมวัย
P. 95
คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับปฐมวัย
หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 : ชุมชนน่ารู้
สาระที่ควรเรียนรู้ : บุคคลและสถานที่รอบตัวนักเรียน
กิจกรรมเสรี/เล่นตามมุม เวลา 45 นาที
กิจกรรมที่ 5 : เล่นเสรี/เล่นตามมุม
จุดประสงค์ : เพื่อให้นักเรียน
1. มีทักษะทางสังคมในการเล่นร่วมกับผู้อื่น
2. มีส่วนร่วมในการกำาหนดข้อตกลงในการเล่น
3. มีความอดทน รู้จักแบ่งปัน และการรอคอย
4. เรียนรู้สิทธิและหน้าที่ของตนเองต่อส่วนรวม ผ่านการเล่นตามมุมประสบการณ์ที่มีความหมาย
ขั้นตอนการดำาเนินกิจกรรม
1. ครูแนะนำามุมประสบการณ์ต่าง ๆ ที่อยู่ภายในห้องเรียน และมุมพิเศษที่เพิ่มเติมจากมุม
ประสบการณ์เดิม ได้แก่
1.1 มุมบ้าน
1.2 มุมหนังสือ
1.3 มุมวิทยาศาสตร์
1.4 มุมบล็อก
1.5 มุมเกมการศึกษา
1.6 มุมท่องเที่ยวสถานที่ในชุมชน (มุมพิเศษ)
2. ครูให้นักเรียนอาสาสมัครออกมาเล่า เกี่ยวกับมุมท่องเที่ยวสถานที่ในชุมชนที่ครูกับนักเรียนช่วย
กันจัดมุมนี้
94