Page 102 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับปฐมวัย
P. 102

คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับปฐมวัย



              หน่วยการเรียนรู้ที่ 4       ชุมชนน่าอยู่
              สาระการเรียนรู้ :           บุคคลและสถานที่รอบตัวเด็ก

              กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ :  ลูกโป่งสามัคคี                    เวลา 45 นาที
              กิจกรรมที่ 1                ลูกโป่งสามัคคี

              จุดประสงค์    เพื่อให้นักเรียน
                     1.  ควบคุมและประเมินเกี่ยวกับระยะ นำ้าหนัก แรง ความเร็ว ความเร่ง ให้สอดคล้องกับ

              การเคลื่อนไหว
                     2.  เคลื่อนไหวร่างกายและใช้อวัยวะต่าง ๆ ประสานสัมพันธ์กัน รวมถึงการควบคุมการทรงตัว
              ขณะปฏิบัติกิจกรรม

                     3.  ปฏิบัติตนได้ตามกฎ กติกาและข้อตกลง
                     4.  มีส่วนร่วมในการปฏิบัติกิจกรรมร่วมกับเพื่อนในชั้นเรียนด้วยความเพลิดเพลิน สนุกสนาน
                     5.  รู้จักบทบาทหน้าที่ของตนต่อการทำากิจกรรมร่วมกับผู้อื่น

              ขั้นตอนการดำาเนินกิจกรรม

                     1.  นักเรียนเคลื่อนไหวร่างกายอย่างอิสระประกอบเพลงบรรเลง “Music Box Dancer”
                     2.  ครูอธิบายขั้นตอนการเล่นกิจกรรม “ลูกบอลสามัคคี” โดยให้นักเรียนออกมาร่วมสาธิตให้
              เพื่อนดู ดังนี้
                       2.1  แบ่งนักเรียนเป็นกลุ่ม ๆ ละ 4-5 คน พร้อมรับผ้ากลุ่มละ 1 ผืน ให้สมาชิกในกลุ่มช่วยกัน

              จับผ้าให้กางออก
                       2.2  วางลูกโป่ง 1 ใบ ลงบนผ้าของแต่ละกลุ่ม แล้วให้ทดลองช่วยกันโยน - รับ ลูกโป่งด้วยผ้า
              โดยไม่ให้ตกพื้น
                       2.3  นักเรียนแต่ละกลุ่มโยน - รับ ลูกโป่งประกอบเพลงบรรเลง “Music Box Dancer”

                       2.4  ครูเพิ่มจำานวนลูกโป่ง จาก 1 ลูก เป็น 2, 3 ลูก ตามลำาดับ
                     3.  นักเรียนร่วมกันปฏิบัติกิจกรรม โดยมีข้อตกลงเบื้องต้น คือ แต่ละกลุ่มเคลื่อนที่ด้วยความ
              ระมัดระวัง รักษาลูกโป่งไม่ให้ตกพื้น



                                                                                            101
   97   98   99   100   101   102   103   104   105   106   107