Page 102 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับปฐมวัย
P. 102
คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับปฐมวัย
หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 ชุมชนน่าอยู่
สาระการเรียนรู้ : บุคคลและสถานที่รอบตัวเด็ก
กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ : ลูกโป่งสามัคคี เวลา 45 นาที
กิจกรรมที่ 1 ลูกโป่งสามัคคี
จุดประสงค์ เพื่อให้นักเรียน
1. ควบคุมและประเมินเกี่ยวกับระยะ นำ้าหนัก แรง ความเร็ว ความเร่ง ให้สอดคล้องกับ
การเคลื่อนไหว
2. เคลื่อนไหวร่างกายและใช้อวัยวะต่าง ๆ ประสานสัมพันธ์กัน รวมถึงการควบคุมการทรงตัว
ขณะปฏิบัติกิจกรรม
3. ปฏิบัติตนได้ตามกฎ กติกาและข้อตกลง
4. มีส่วนร่วมในการปฏิบัติกิจกรรมร่วมกับเพื่อนในชั้นเรียนด้วยความเพลิดเพลิน สนุกสนาน
5. รู้จักบทบาทหน้าที่ของตนต่อการทำากิจกรรมร่วมกับผู้อื่น
ขั้นตอนการดำาเนินกิจกรรม
1. นักเรียนเคลื่อนไหวร่างกายอย่างอิสระประกอบเพลงบรรเลง “Music Box Dancer”
2. ครูอธิบายขั้นตอนการเล่นกิจกรรม “ลูกบอลสามัคคี” โดยให้นักเรียนออกมาร่วมสาธิตให้
เพื่อนดู ดังนี้
2.1 แบ่งนักเรียนเป็นกลุ่ม ๆ ละ 4-5 คน พร้อมรับผ้ากลุ่มละ 1 ผืน ให้สมาชิกในกลุ่มช่วยกัน
จับผ้าให้กางออก
2.2 วางลูกโป่ง 1 ใบ ลงบนผ้าของแต่ละกลุ่ม แล้วให้ทดลองช่วยกันโยน - รับ ลูกโป่งด้วยผ้า
โดยไม่ให้ตกพื้น
2.3 นักเรียนแต่ละกลุ่มโยน - รับ ลูกโป่งประกอบเพลงบรรเลง “Music Box Dancer”
2.4 ครูเพิ่มจำานวนลูกโป่ง จาก 1 ลูก เป็น 2, 3 ลูก ตามลำาดับ
3. นักเรียนร่วมกันปฏิบัติกิจกรรม โดยมีข้อตกลงเบื้องต้น คือ แต่ละกลุ่มเคลื่อนที่ด้วยความ
ระมัดระวัง รักษาลูกโป่งไม่ให้ตกพื้น
101