Page 104 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับปฐมวัย
P. 104

คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับปฐมวัย



              หน่วยการเรียนรู้ที่  4         ชุมชนน่าอยู่

              สาระที่ควรเรียนรู้  :        บุคคลและสถานที่รอบตัวเด็ก
              กิจกรรมเสริมประสบการณ์ :    หนูน้อยนักอาสา                      เวลา 40 - 45 นาที

              กิจกรรมที่ 2                หนูน้อยนักอาสา

              จุดประสงค์    เพื่อให้นักเรียน

                     1.  รู้หน้าที่ของตนเองและผู้อื่นในการปฏิบัติตนในชุมชน
                     2.  มีจิตสาธารณะและการอยู่ร่วมกันกับผู้อื่น


              ขั้นตอนการดำาเนินกิจกรรม
                     1.  ครูนำาภาพเหตุการณ์ 2 เหตุการณ์มาให้นักเรียนดูและร่วมสนทนา เกี่ยวกับชุมชนที่น่าอยู่มีความ

              เป็นระเบียบเรียบร้อยและ ชุมชนที่สกปรกไม่น่าอยู่
                     2.  ครูถามคำาถามปลายเปิดกับนักเรียน ๆ ดังนี้

                       2.1  ภาพเหตุการณ์ ทั้ง  2 ภาพนี้เป็นอย่างไร
                       2.2  นักเรียน คิดว่าชุมชนทั้งสองแบบนี้ เหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร

                       2.3  ถ้านักเรียนอยู่ในชุมชนที่ 1 นักเรียน จะรู้สึกอย่างไร
                       2.4  ถ้านักเรียนอยู่ในชุมชนที่ 2 นักเรียน จะรู้สึกอย่างไร

                       2.5  เราจะมีวิธีการทำาให้ชุมชนของเราน่าอยู่ได้อย่างไร
                       2.6  เราจะมีวิธีการปฏิบัติตนอย่างไร ที่จะทำาให้ชุมชนของเราน่าอยู่

                     3.  นักเรียนและครูร่วมกันสนทนาวิธีการที่ทำาให้ชุมชนน่าอยู่ ตัวอย่างเช่น ทุกคนในชุมชนต้อง
              รู้หน้าที่ของตนเอง ต้องช่วยกันดูแลรักษาสาธารณประโยชน์และสิ่งแวดล้อมในชุมชน การดูแลช่วยเหลือ

              เกื้อกูลซึ่งกันและกัน เป็นต้น
                     4.  ครูให้นักเรียนนำาเสนอวิธีการที่ทำาให้ชุมชนน่าอยู่  และวาดรูปลงในกระดาษ





                                                                                            103
   99   100   101   102   103   104   105   106   107   108   109