Page 104 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับปฐมวัย
P. 104
คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับปฐมวัย
หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 ชุมชนน่าอยู่
สาระที่ควรเรียนรู้ : บุคคลและสถานที่รอบตัวเด็ก
กิจกรรมเสริมประสบการณ์ : หนูน้อยนักอาสา เวลา 40 - 45 นาที
กิจกรรมที่ 2 หนูน้อยนักอาสา
จุดประสงค์ เพื่อให้นักเรียน
1. รู้หน้าที่ของตนเองและผู้อื่นในการปฏิบัติตนในชุมชน
2. มีจิตสาธารณะและการอยู่ร่วมกันกับผู้อื่น
ขั้นตอนการดำาเนินกิจกรรม
1. ครูนำาภาพเหตุการณ์ 2 เหตุการณ์มาให้นักเรียนดูและร่วมสนทนา เกี่ยวกับชุมชนที่น่าอยู่มีความ
เป็นระเบียบเรียบร้อยและ ชุมชนที่สกปรกไม่น่าอยู่
2. ครูถามคำาถามปลายเปิดกับนักเรียน ๆ ดังนี้
2.1 ภาพเหตุการณ์ ทั้ง 2 ภาพนี้เป็นอย่างไร
2.2 นักเรียน คิดว่าชุมชนทั้งสองแบบนี้ เหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร
2.3 ถ้านักเรียนอยู่ในชุมชนที่ 1 นักเรียน จะรู้สึกอย่างไร
2.4 ถ้านักเรียนอยู่ในชุมชนที่ 2 นักเรียน จะรู้สึกอย่างไร
2.5 เราจะมีวิธีการทำาให้ชุมชนของเราน่าอยู่ได้อย่างไร
2.6 เราจะมีวิธีการปฏิบัติตนอย่างไร ที่จะทำาให้ชุมชนของเราน่าอยู่
3. นักเรียนและครูร่วมกันสนทนาวิธีการที่ทำาให้ชุมชนน่าอยู่ ตัวอย่างเช่น ทุกคนในชุมชนต้อง
รู้หน้าที่ของตนเอง ต้องช่วยกันดูแลรักษาสาธารณประโยชน์และสิ่งแวดล้อมในชุมชน การดูแลช่วยเหลือ
เกื้อกูลซึ่งกันและกัน เป็นต้น
4. ครูให้นักเรียนนำาเสนอวิธีการที่ทำาให้ชุมชนน่าอยู่ และวาดรูปลงในกระดาษ
103