Page 100 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับปฐมวัย
P. 100

คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับปฐมวัย



                       3.3  แบ่งปันเกมให้เพื่อนได้เล่น
                       3.4  เล่นเกมอย่างทะนุถนอม

                       3.5  พูด “ขอบคุณ” เมื่อครูช่วยเหลือ
                       3.6  พูด “ขอบใจ” เมื่อเพื่อนช่วยเหลือ
                       3.7  เมื่อได้ยินสัญญาณหยุด (เคาะจังหวะ 2 ครั้ง) ให้เก็บอุปกรณ์เล่นเกมเข้าที่ให้เรียบร้อย
              และมานั่งรวมกันที่หน้าห้อง

                     4.  ครูแบ่งนักเรียน กลุ่มละ 4 คน แจกภาพชุดกิจกรรมกับสถานที่ในชุมชนให้นักเรียน กลุ่มละ
              1 ชุด ประกอบด้วยภาพ 10 ภาพ ให้นักเรียนช่วยกันจับคู่ภาพให้ครบ กลุ่มใดเสร็จก่อนให้ยกมือขึ้นพร้อมกัน
              ทั้งกลุ่ม แล้วให้เพื่อนปรบมือให้เป็นการชมเชย
                     5.  ครูให้นักเรียนกลุ่มที่จับคู่ภาพเสร็จกลุ่มแรก ออกมาบอกเล่าถึงเกมที่ตนเองเล่น ความรู้สึก

              วิธีการที่ ทำาให้จับคู่เกมได้เสร็จรวดเร็ว เช่น แบ่งหน้าที่กัน ช่วยเหลือกัน รับฟังความคิดเห็นของเพื่อน
              ในกลุ่ม เป็นต้น
                     6.  นักเรียนและครูร่วมกันสรุปถึงเกมจับคู่สถานที่ กับกิจกรรมในชุมชนร่วมกันอีกครั้ง โดยครู
              อธิบายเพิ่มเติมว่าสถานที่ต่าง ๆ ในชุมชนมีกิจกรรมให้คนในชุมชนปฏิบัติแตกต่างกันไป คนในชุมชน

              มีหน้าที่ปฏิบัติกิจกรรมต่าง ๆ ในสถานที่นั้นร่วมกันด้วยความสามัคคี และเคารพสิทธิในการปฏิบัติกิจกรรม
              ต่าง ๆ ซึ่งกันและกัน

              สื่อ / แหล่งการเรียนรู้

                     1.  ภาพสถานที่ กับกิจกรรมในชุมชน โดยสืบค้นจากออนไลน์
                     2.  เกมการศึกษาอื่น ๆ

              การวัดและประเมินผล
                     1.  สังเกตการปฏิบัติตนในการเล่นร่วมกับผู้อื่น

                     2.  สังเกตการปฏิบัติตามข้อตกลงที่กำาหนดร่วมกันภายในห้องเรียน
                     3.  สังเกตการอดทน รู้จักการแบ่งปัน และการรอคอย





                                                                                             99
   95   96   97   98   99   100   101   102   103   104   105