Page 100 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับปฐมวัย
P. 100
คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับปฐมวัย
3.3 แบ่งปันเกมให้เพื่อนได้เล่น
3.4 เล่นเกมอย่างทะนุถนอม
3.5 พูด “ขอบคุณ” เมื่อครูช่วยเหลือ
3.6 พูด “ขอบใจ” เมื่อเพื่อนช่วยเหลือ
3.7 เมื่อได้ยินสัญญาณหยุด (เคาะจังหวะ 2 ครั้ง) ให้เก็บอุปกรณ์เล่นเกมเข้าที่ให้เรียบร้อย
และมานั่งรวมกันที่หน้าห้อง
4. ครูแบ่งนักเรียน กลุ่มละ 4 คน แจกภาพชุดกิจกรรมกับสถานที่ในชุมชนให้นักเรียน กลุ่มละ
1 ชุด ประกอบด้วยภาพ 10 ภาพ ให้นักเรียนช่วยกันจับคู่ภาพให้ครบ กลุ่มใดเสร็จก่อนให้ยกมือขึ้นพร้อมกัน
ทั้งกลุ่ม แล้วให้เพื่อนปรบมือให้เป็นการชมเชย
5. ครูให้นักเรียนกลุ่มที่จับคู่ภาพเสร็จกลุ่มแรก ออกมาบอกเล่าถึงเกมที่ตนเองเล่น ความรู้สึก
วิธีการที่ ทำาให้จับคู่เกมได้เสร็จรวดเร็ว เช่น แบ่งหน้าที่กัน ช่วยเหลือกัน รับฟังความคิดเห็นของเพื่อน
ในกลุ่ม เป็นต้น
6. นักเรียนและครูร่วมกันสรุปถึงเกมจับคู่สถานที่ กับกิจกรรมในชุมชนร่วมกันอีกครั้ง โดยครู
อธิบายเพิ่มเติมว่าสถานที่ต่าง ๆ ในชุมชนมีกิจกรรมให้คนในชุมชนปฏิบัติแตกต่างกันไป คนในชุมชน
มีหน้าที่ปฏิบัติกิจกรรมต่าง ๆ ในสถานที่นั้นร่วมกันด้วยความสามัคคี และเคารพสิทธิในการปฏิบัติกิจกรรม
ต่าง ๆ ซึ่งกันและกัน
สื่อ / แหล่งการเรียนรู้
1. ภาพสถานที่ กับกิจกรรมในชุมชน โดยสืบค้นจากออนไลน์
2. เกมการศึกษาอื่น ๆ
การวัดและประเมินผล
1. สังเกตการปฏิบัติตนในการเล่นร่วมกับผู้อื่น
2. สังเกตการปฏิบัติตามข้อตกลงที่กำาหนดร่วมกันภายในห้องเรียน
3. สังเกตการอดทน รู้จักการแบ่งปัน และการรอคอย
99