Page 93 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับปฐมวัย
P. 93
คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับปฐมวัย
หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 : ชุมชนน่ารู้
สาระที่ควรเรียนรู้ : บุคคลและสถานที่รอบตัวเด็ก:
กิจกรรมกลางแจ้ง : วิ่งไล่จับไม้หนีบ เวลา 45 นาที
กิจกรรมที่ 4 วิ่งไล่จับไม้หนีบ
จุดประสงค์ : เพื่อให้นักเรียน
1. ใช้กล้ามเนื้อใหญ่ได้อย่างคล่องแคล่ว และประสานสัมพันธ์อวัยวะส่วนต่าง ๆ รวมถึงการควบคุม
การทรงตัวขณะปฏิบัติกิจกรรม
2. ปฏิบัติตนได้ตามกฎ กติกาและข้อตกลง
3. มีส่วนร่วมในการปฏิบัติกิจกรรมร่วมกับเพื่อนในชั้นเรียนด้วยความเพลิดเพลิน สนุกสนาน
4. รู้จักบทบาทหน้าที่ของตนต่อการทำากิจกรรมร่วมกับผู้อื่น
ขั้นตอนการดำาเนินกิจกรรม
1. ครูนำาไม้หนีบผ้ามาให้นักเรียนดูพร้อมคำาถามที่ครูถาม “นักเรียนคิดว่าวันนี้ครูนำาไม้หนีบ
มาทำาอะไร”
2. ครูอธิบายขั้นตอนการเล่นกิจกรรม “วิ่งไล่จับไม้หนีบ” โดยให้นักเรียนออกมาร่วมสาธิต
ให้เพื่อนดู ดังนี้
2.1 นำาไม้หนีบหนีบเสื้อ (ด้านหลัง) คนละ 10 ตัว
2.2 เสียงสัญญาณนกหวีดดัง ให้นักเรียนวิ่งไล่เพื่อนเพื่อนำาไม้หนีบของเพื่อนมาหนีบไว้ที่เสื้อ
ของตนเอง
2.3 เสียงสัญญาณนกหวีดดังอีกครั้ง สิ้นสุดการเล่น ใครมีไม้หนีบบนตัวมากที่สุด คือผู้ชนะ
3. นักเรียนเริ่มดำาเนินกิจกรรมโดยผลัดกันช่วยหนีบไม้หนีบที่เสื้อ (ด้านหลัง) จำานวนคนละ 10 ตัว
92