Page 93 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับปฐมวัย
P. 93

คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับปฐมวัย



              หน่วยการเรียนรู้ที่  3 :  ชุมชนน่ารู้

              สาระที่ควรเรียนรู้ :   บุคคลและสถานที่รอบตัวเด็ก:
              กิจกรรมกลางแจ้ง :    วิ่งไล่จับไม้หนีบ                          เวลา 45 นาที

              กิจกรรมที่ 4         วิ่งไล่จับไม้หนีบ

              จุดประสงค์ :    เพื่อให้นักเรียน

                     1.  ใช้กล้ามเนื้อใหญ่ได้อย่างคล่องแคล่ว และประสานสัมพันธ์อวัยวะส่วนต่าง ๆ รวมถึงการควบคุม
              การทรงตัวขณะปฏิบัติกิจกรรม

                     2.  ปฏิบัติตนได้ตามกฎ กติกาและข้อตกลง
                     3.  มีส่วนร่วมในการปฏิบัติกิจกรรมร่วมกับเพื่อนในชั้นเรียนด้วยความเพลิดเพลิน สนุกสนาน

                     4.  รู้จักบทบาทหน้าที่ของตนต่อการทำากิจกรรมร่วมกับผู้อื่น

              ขั้นตอนการดำาเนินกิจกรรม

                     1.  ครูนำาไม้หนีบผ้ามาให้นักเรียนดูพร้อมคำาถามที่ครูถาม “นักเรียนคิดว่าวันนี้ครูนำาไม้หนีบ
              มาทำาอะไร”

                     2.  ครูอธิบายขั้นตอนการเล่นกิจกรรม “วิ่งไล่จับไม้หนีบ” โดยให้นักเรียนออกมาร่วมสาธิต
              ให้เพื่อนดู ดังนี้

                       2.1  นำาไม้หนีบหนีบเสื้อ (ด้านหลัง) คนละ 10 ตัว
                       2.2  เสียงสัญญาณนกหวีดดัง ให้นักเรียนวิ่งไล่เพื่อนเพื่อนำาไม้หนีบของเพื่อนมาหนีบไว้ที่เสื้อ

              ของตนเอง
                       2.3  เสียงสัญญาณนกหวีดดังอีกครั้ง สิ้นสุดการเล่น ใครมีไม้หนีบบนตัวมากที่สุด คือผู้ชนะ

                     3.  นักเรียนเริ่มดำาเนินกิจกรรมโดยผลัดกันช่วยหนีบไม้หนีบที่เสื้อ (ด้านหลัง) จำานวนคนละ 10 ตัว







              92
   88   89   90   91   92   93   94   95   96   97   98