Page 90 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับปฐมวัย
P. 90
คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับปฐมวัย
3. นักเรียนและครูร่วมสนทนาและสร้างข้อตกลงในการร่วมกิจกรรมสร้างสรรค์ โดยเชื่อมโยง
ความสัมพันธ์ระหว่างการปฏิบัติกิจกรรมกับสิทธิและหน้าที่การเข้าใช้บริการในสถานที่ต่าง ๆ ในชุมชน
และสนทนาการปฏิบัติกิจกรรมสร้างผลงานศิลปะสร้างสรรค์ตามหัวข้อ “ชุมชนน่าอยู่” โดยมีสาระสำาคัญ
ให้นักเรียนสร้างผลงานโดยเลือกปฏิบัติกิจกรรมจากวัสดุต่าง ๆ ต่อไปนี้
กิจกรรมที่ 1 การสร้างชุมชนจากการปั้นดินนำ้ามัน
กิจกรรมที่ 2 การสร้างชุมชนจากการพับกระดาษ
กิจกรรมที่ 3 การสร้างชุมชนจากการจุดสีนำ้าด้วยสำาลีก้าน
กิจกรรมที่ 4 การสร้างชุมชนด้วยวิธีการวาดภาพต่อเติมสถานที่
กิจกรรมที่ 5 การสร้างชุมชนจากการวาดภาพสีโปสเตอร์ด้วยพู่กัน
4. ครูนำาตัวอย่างผลงานศิลปะจากวัสดุอุปกรณ์แต่ละชนิดให้นักเรียน ได้สังเกต และครูสาธิต
วิธีการ สร้างชุมชนจากวัสดุชนิดต่าง ๆ
5. นักเรียนเลือกปฏิบัติกิจกรรมตามความสนใจของตนเองคนละ 2 - 3 กิจกรรม
6. ระหว่างปฏิบัติกิจกรรมนักเรียนและครูร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับหน้าที่ของตนเองในชุมชน
โดยครูให้คำาแนะนำาและช่วยเหลือนักเรียน
7. เมื่อนักเรียนปฏิบัติกิจกรรมเสร็จสิ้นให้เก็บอุปกรณ์เข้าที่ และทำาความสะอาดให้เรียบร้อย
เพื่อเตรียมนำาเสนอผลงานของตนเอง
8. นักเรียนนำาเสนอผลงานหน้าชั้นเรียนโดยบอกชื่อผลงาน เล่าเรื่องราวอธิบายรายละเอียด
เกี่ยวกับผลงานให้เพื่อนๆและครูฟัง ขณะนำาเสนอผลงาน ครูคอยกระตุ้นให้แรงเสริมทางบวกและใช้คำาถาม
ปลายเปิดเพื่อให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการนำาเสนอผลงาน
9. นักเรียนและครูร่วมสรุปกิจกรรมการเรียนรู้ หลักสำาคัญในการใช้สิทธิและหน้าที่ของตนเองได้
อย่างถูกต้อง และการสร้างสรรค์ผลงานและการถ่ายทอดความคิดของตนเอง
10. นักเรียนนำาผลงานจัดแสดงเพื่อนำาเสนอประสบการณ์การเรียนรู้ของตนเอง
89