Page 90 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับปฐมวัย
P. 90

คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับปฐมวัย



                     3.  นักเรียนและครูร่วมสนทนาและสร้างข้อตกลงในการร่วมกิจกรรมสร้างสรรค์ โดยเชื่อมโยง

              ความสัมพันธ์ระหว่างการปฏิบัติกิจกรรมกับสิทธิและหน้าที่การเข้าใช้บริการในสถานที่ต่าง ๆ ในชุมชน
              และสนทนาการปฏิบัติกิจกรรมสร้างผลงานศิลปะสร้างสรรค์ตามหัวข้อ “ชุมชนน่าอยู่” โดยมีสาระสำาคัญ

              ให้นักเรียนสร้างผลงานโดยเลือกปฏิบัติกิจกรรมจากวัสดุต่าง ๆ ต่อไปนี้
                       กิจกรรมที่ 1 การสร้างชุมชนจากการปั้นดินนำ้ามัน
                       กิจกรรมที่ 2 การสร้างชุมชนจากการพับกระดาษ

                       กิจกรรมที่ 3 การสร้างชุมชนจากการจุดสีนำ้าด้วยสำาลีก้าน
                       กิจกรรมที่ 4 การสร้างชุมชนด้วยวิธีการวาดภาพต่อเติมสถานที่

                       กิจกรรมที่ 5 การสร้างชุมชนจากการวาดภาพสีโปสเตอร์ด้วยพู่กัน
                     4.  ครูนำาตัวอย่างผลงานศิลปะจากวัสดุอุปกรณ์แต่ละชนิดให้นักเรียน ได้สังเกต และครูสาธิต
              วิธีการ สร้างชุมชนจากวัสดุชนิดต่าง ๆ

                     5.  นักเรียนเลือกปฏิบัติกิจกรรมตามความสนใจของตนเองคนละ 2 - 3 กิจกรรม
                     6.  ระหว่างปฏิบัติกิจกรรมนักเรียนและครูร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับหน้าที่ของตนเองในชุมชน

              โดยครูให้คำาแนะนำาและช่วยเหลือนักเรียน
                     7.  เมื่อนักเรียนปฏิบัติกิจกรรมเสร็จสิ้นให้เก็บอุปกรณ์เข้าที่ และทำาความสะอาดให้เรียบร้อย

              เพื่อเตรียมนำาเสนอผลงานของตนเอง
                     8.  นักเรียนนำาเสนอผลงานหน้าชั้นเรียนโดยบอกชื่อผลงาน เล่าเรื่องราวอธิบายรายละเอียด

              เกี่ยวกับผลงานให้เพื่อนๆและครูฟัง ขณะนำาเสนอผลงาน ครูคอยกระตุ้นให้แรงเสริมทางบวกและใช้คำาถาม
              ปลายเปิดเพื่อให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการนำาเสนอผลงาน
                     9.  นักเรียนและครูร่วมสรุปกิจกรรมการเรียนรู้ หลักสำาคัญในการใช้สิทธิและหน้าที่ของตนเองได้

              อย่างถูกต้อง และการสร้างสรรค์ผลงานและการถ่ายทอดความคิดของตนเอง
                     10. นักเรียนนำาผลงานจัดแสดงเพื่อนำาเสนอประสบการณ์การเรียนรู้ของตนเอง






                                                                                             89
   85   86   87   88   89   90   91   92   93   94   95