Page 89 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับปฐมวัย
P. 89

คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับปฐมวัย


              หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 :      ชุมชนน่ารู้

              สาระที่ควรเรียนรู้ :        บุคคลและสถานที่รอบตัวเด็ก
              กิจกรรมสร้างสรรค์ :         ชุมชนน่าอยู่                        เวลา 50 นาที
              กิจกรรมที่ 3                ชุมชนน่าอยู่

              จุดประสงค์     เพื่อให้นักเรียน

                     1.  พัฒนาทักษะกระบวนการคิดสร้างสรรค์ และจินตนาการ
                     2.  พัฒนาทักษะการกล้าแสดงออกการถ่ายทอดผลงานตามความคิดของตนเอง
                     3.  พัฒนากล้ามเนื้อเล็กและฝึกการประสานสัมพันธ์ระหว่างมือกับตา
                     4.  เชื่อมโยงความสัมพันธ์ระหว่างงานศิลปะกับการเรียนรู้สถานที่และสิทธิหน้าที่ในชุมชน


              ขั้นตอนการดำาเนินกิจกรรม
                     1.  นักเรียนและครูร่วมสนทนาเชื่อมโยงเกี่ยวกับสถานที่ที่นักเรียนไปสำารวจจากสถานที่ต่าง ๆ
              ที่อยู่ใกล้บริเวณโรงเรียน เช่น วัด สถานีตำารวจ โรงพยาบาล โรงเรียน ร้านค้า ตลาดสด ฯลฯ โดยเชื่อมโยง
              ความสัมพันธ์ระหว่างสถานที่ต่าง ๆ ในชุมชน ครูใช้คำาถามปลายเปิด เพื่อกระตุ้นการเรียนรู้ของนักเรียน ดังนี้

                       1.1  บริเวณรอบ ๆ โรงเรียนนักเรียนสำารวจ และสังเกตเห็นสถานที่ใดบ้าง
                       1.2  สถานที่ใดตั้งอยู่ใกล้บริเวณโรงเรียนมากที่สุด
                       1.3  สถานที่ใดตั้งอยู่ห่างไกลจากบริเวณโรงเรียนมากสุด

                       1.4  นักเรียนเคยไปสถานที่ใดบ้าง ไปกับใคร แล้วพบเจอใครบ้าง และไปทำาอะไรที่สถานที่
              แห่งนั้น
                       1.5  นักเรียนเคยไปสถานที่ใดบ่อยที่สุด ไปเพื่ออะไร
                       1.6  นักเรียนคิดว่าสถานที่แต่ละแห่งมีความสำาคัญอย่างไร
                     2.  นักเรียนและครูร่วมสนทนา อภิปราย เกี่ยวกับหน้าที่ของสมาชิกในองค์กรของแต่ละแห่ง เช่น

              คุณหมอ อยู่ในโรงพยาบาล มีหน้าที่รักษาคนป่วย  แม่ค้า อยู่ในตลาด มีหน้าที่ขายของ เป็นต้น และการเรียนรู้
              สิทธิตนเองในการเข้ารับบริการในสถานที่แต่ละแห่ง โดยครูอธิบายเชื่อมโยงสิทธิในการเข้าใช้บริการจาก
              สถานที่ต่าง ๆ ตามระเบียบข้อตกลงของสถานที่แต่ละแห่ง รวมถึงการมีส่วนร่วมปฏิบัติหน้าที่เป็นสมาชิกที่ดี

              ของชุมชนในการพัฒนาและดูแลชุมชนให้มีความน่าอยู่

              88
   84   85   86   87   88   89   90   91   92   93   94