Page 88 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับปฐมวัย
P. 88
คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับปฐมวัย
5. สมาชิกแต่ละกลุ่มนำาเสนอผลงานการแสดงบทบาทสมมติหน้าชั้นเรียน ครูให้ข้อเสนอแนะ
สมาชิกกลุ่มอื่นผลัดกันแสดงความคิดเห็นและชื่นชมผลงานการแสดงของเพื่อน
6. ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปความจำาเป็นที่ต้องรู้จักสถานที่ต่าง ๆ ในชุมชน บริเวณใกล้โรงเรียน
และรู้จักใช้สิทธิในการรับบริการและการอยู่ร่วมกันในชุมชน ต่อจากนั้นให้นักเรียนช่วยกันจัดมุมสถานที่จำาลอง
ในชุมชน
สื่อ /แหล่งการเรียนรู้
1. สถานที่ในชุมชนใกล้เคียงโรงเรียน
2. อุปกรณ์ในการจัดมุมจำาลองสถานที่ต่าง ๆ มุมวัด มุมสวนสาธารณะ มุมร้านอาหาร
การวัดและประเมินผล
1. สังเกตการสนทนาและการตอบคำาถาม
2. สังเกตการนำาเสนอผลงาน
3. สังเกตพฤติกรรมในการทำากิจกรรม
ข้อเสนอแนะ
1. ในกรณีที่นักเรียนยังให้ความสนใจกิจกรรมนี้อยู่ ครูสามารถขยายเวลาในการเรียนรู้ได้ในช่วง
เสริมประสบการณ์ครั้งต่อไป
2. ครูอาจใช้คำาถามเพื่อกระตุ้นให้นักเรียนคิดลักษณะเดียวกันกับกิจกรรมเสริมประสบการณ์
ในหน่วยการเรียนรู้ที่ 2
87