Page 85 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับปฐมวัย
P. 85
คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับปฐมวัย
หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 : ชุมชนน่าอยู่
สาระการเรียนรู้ : บุคคลและสถานที่รอบตัวเด็ก
กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ : พาไปให้ถูกที่ เวลา 45 นาที
กิจกรรมที่ 1 พาไปให้ถูกที่
จุดประสงค์ เพื่อให้นักเรียน
1. ฟังเพลงจังหวะช้า ถ่ายทอดผ่านการเคลื่อนไหวร่างกายอย่างสร้างสรรค์
2. เคลื่อนไหวร่างกายและใช้อวัยวะต่าง ๆ ได้ประสานสัมพันธ์กันรวมถึงการควบคุมการทรงตัว
ขณะปฏิบัติกิจกรรม
3. ปฏิบัติตนได้ตามกฎ กติกาและข้อตกลง
4. มีส่วนร่วมในการปฏิบัติกิจกรรมร่วมกับเพื่อนในชั้นเรียนด้วยความเพลิดเพลิน สนุกสนาน
5. รู้จักสิทธิของตนในการเข้ารับบริการสาธารณะ
ขั้นตอนการดำาเนินกิจกรรม
1. ครูนำาภาพสถานที่ต่าง ๆ ในชุมชน ได้แก่ วัด สถานีตำารวจ โรงพยาบาล โรงเรียน ตลาดสด
ร้านขายของ มาให้นักเรียนดูและตอบคำาถาม ดังนี้
1.1 สถานที่แต่ละแห่งมีชื่อเรียกว่าอะไร
1.2 เราสามารถไปทำากิจกรรมหรือใช้สิทธิในการรับบริการอย่างไรบ้าง
1.3 ประโยชน์หรือผลดีจากการใช้สิทธิเข้ารับบริการ คืออะไร
2. ครูอธิบายขั้นตอนการเล่นกิจกรรม “พาไปให้ถูกที่” โดยให้นักเรียนออกมาร่วมสาธิตให้เพื่อนดู
ดังนี้
2.1 นำาภาพสถานที่ต่าง ๆ ไปติดรอบห้อง (เว้นเป็นระยะ)
2.2 นักเรียนเคลื่อนไหวร่างกายอิสระไปตามจังหวะเพลงบรรเลง (จังหวะช้า)
2.3 เพลงหยุด นักเรียนฟังข้อความคำาใบ้ของสถานที่นั้น ๆ เมื่อได้ยินเสียงสัญญาณนกหวีด
ให้นักเรียนไปแตะภาพสถานที่ที่ตรงกับข้อความคำาใบ้นั้นให้ถูกต้อง เช่น เมื่อหนูไอ ป่วยมีไข้ไม่สบาย
เราต้องไป.....(โรงพยาบาล) เป็นต้น
84