Page 85 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับปฐมวัย
P. 85

คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับปฐมวัย



              หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 :      ชุมชนน่าอยู่
              สาระการเรียนรู้ :           บุคคลและสถานที่รอบตัวเด็ก

              กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ :  พาไปให้ถูกที่                     เวลา 45 นาที
              กิจกรรมที่ 1                พาไปให้ถูกที่

              จุดประสงค์  เพื่อให้นักเรียน
                     1.  ฟังเพลงจังหวะช้า ถ่ายทอดผ่านการเคลื่อนไหวร่างกายอย่างสร้างสรรค์

                     2.  เคลื่อนไหวร่างกายและใช้อวัยวะต่าง ๆ ได้ประสานสัมพันธ์กันรวมถึงการควบคุมการทรงตัว
              ขณะปฏิบัติกิจกรรม
                     3.  ปฏิบัติตนได้ตามกฎ กติกาและข้อตกลง

                     4.  มีส่วนร่วมในการปฏิบัติกิจกรรมร่วมกับเพื่อนในชั้นเรียนด้วยความเพลิดเพลิน สนุกสนาน
                     5.  รู้จักสิทธิของตนในการเข้ารับบริการสาธารณะ

              ขั้นตอนการดำาเนินกิจกรรม
                     1.  ครูนำาภาพสถานที่ต่าง ๆ ในชุมชน ได้แก่ วัด สถานีตำารวจ โรงพยาบาล โรงเรียน ตลาดสด

              ร้านขายของ มาให้นักเรียนดูและตอบคำาถาม ดังนี้
                       1.1  สถานที่แต่ละแห่งมีชื่อเรียกว่าอะไร
                       1.2  เราสามารถไปทำากิจกรรมหรือใช้สิทธิในการรับบริการอย่างไรบ้าง
                       1.3  ประโยชน์หรือผลดีจากการใช้สิทธิเข้ารับบริการ คืออะไร

                     2.  ครูอธิบายขั้นตอนการเล่นกิจกรรม “พาไปให้ถูกที่” โดยให้นักเรียนออกมาร่วมสาธิตให้เพื่อนดู
              ดังนี้
                       2.1  นำาภาพสถานที่ต่าง ๆ ไปติดรอบห้อง (เว้นเป็นระยะ)
                       2.2  นักเรียนเคลื่อนไหวร่างกายอิสระไปตามจังหวะเพลงบรรเลง (จังหวะช้า)

                       2.3  เพลงหยุด นักเรียนฟังข้อความคำาใบ้ของสถานที่นั้น ๆ เมื่อได้ยินเสียงสัญญาณนกหวีด
              ให้นักเรียนไปแตะภาพสถานที่ที่ตรงกับข้อความคำาใบ้นั้นให้ถูกต้อง เช่น เมื่อหนูไอ ป่วยมีไข้ไม่สบาย
              เราต้องไป.....(โรงพยาบาล) เป็นต้น



              84
   80   81   82   83   84   85   86   87   88   89   90