Page 87 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับปฐมวัย
P. 87
คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับปฐมวัย
หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 : ชุมชนน่ารู้
สาระที่ควรเรียนรู้ : บุคคลและสถานที่รอบตัวเด็ก
กิจกรรมเสริมประสบการณ์ : สถานที่และสิทธิหน้าที่ในชุมชน เวลา 45 นาที
กิจกรรมที่ 2 สถานที่และสิทธิหน้าที่ในชุมชน
จุดประสงค์ เพื่อให้นักเรียน
1. รู้จักสถานที่ในชุมชนที่อยู่ใกล้เคียงบริเวณโรงเรียน
2. กล้าคิด กล้าแสดงออกและปฏิบัติตนในการอยู่ร่วมกันกับผู้อื่นได้อย่างถูกต้อง
3. มีทัศนคติที่ดีในการการอยู่ร่วมกันกับผู้อื่นและเห็นถึงความสำาคัญของชุมชนที่อยู่อาศัย
ขั้นตอนการดำาเนินกิจกรรม
1. ครูนำานักเรียนออกไปเดินสำารวจชุมชนบริเวณใกล้โรงเรียนก่อนออกไปสำารวจ ครูและนักเรียน
สร้างข้อตกลงร่วมกันในการเดินสำารวจ เช่น เดินเป็นแถว สังเกตสิ่งที่พบในชุมชนแล้วนำาข้อมูลมานำาเสนอ
ไม่หยอกล้อเล่นกันเพราะบางสถานที่ติดริมถนนอาจเกิดอันตราย เป็นต้น
2. ครูและนักเรียนออกเดินสำารวจชุมชนตามที่ตกลงกันไว้ คือสถานที่ที่อยู่ใกล้โรงเรียน เช่น วัด
โรงพยาบาล ร้านค้า หรือ บ้านเพื่อนที่อยู่ใกล้ ฯลฯ
3. เมื่อกลับมาที่ห้องเรียนแล้ว ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาโดยใช้คำาถาม ดังนี้
3.1 สถานที่ที่เราไปสำารวจมีที่ใดบ้าง
3.2 สถานที่นั้นทำาหน้าที่ใดในชุมชน
3.3 นักเรียนเคยไปทำากิจกรรมใดในสถานที่ในชุมชนบ้าง
3.4 เราควรปฏิบัติตนอย่างไรจึงจะเป็นการเคารพสิทธิของผู้อื่นเมื่อใช้สถานที่ร่วมกัน
4. ครูแบ่งนักเรียนกลุ่มละ 4 – 6 คนให้สมาชิกในกลุ่มปรึกษากันเพื่อแสดงบทบาทสมมติในการ
ไปใช้สิทธิรับการบริการในสถานที่ต่าง ๆ ของชุมชน โดยเน้นการปฏิบัติตนอย่างเหมาะสม เช่น
4.1 การปฏิบัติตนตามกฎระเบียบ
4.2 การมีจิตสาธารณะ
4.3 ความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ ฯลฯ
86