Page 84 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับปฐมวัย
P. 84

คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับปฐมวัย



                       2.7  เมื่อได้ยินสัญญาณหยุด (เคาะจังหวะ 2 ครั้ง) ให้เก็บเกมเข้าที่ให้เรียบร้อยและมานั่ง
              รวมกันที่หน้าห้อง

                     3.  ครูแบ่งนักเรียน กลุ่มละ 4 คน ให้กลุ่มแรกเล่นเกมภาพตัดต่อ “หนูเลือกหัวหน้าห้อง” กลุ่มที่เหลือ
              เล่นเกมที่เคยเล่นมาแล้ว เมื่อเล่นเสร็จให้หมุนเวียนกันเล่นจนครบทุกเกม  เมื่อได้ยินสัญญาณหยุดให้เก็บเกม
              เข้าที่ให้เรียบร้อย และมานั่งรวมกันที่หน้าห้อง
                     4.  ครูให้นักเรียนอาสาสมัครออกมาบอกเล่าถึงเกมที่ตนเองเล่นความรู้สึก ปัญหาที่นักเรียนพบ และ

              นักเรียนแก้ปัญหานั้นอย่างไร
                     5.  นักเรียนและครูร่วมกันสรุปถึงเกมภาพตัดต่อ “หนูเลือกหัวหน้าห้อง” ร่วมกันอีกครั้ง โดยครู
              อธิบายเพิ่มเติมว่า เมื่อเราอยู่ร่วมกันหลาย ๆ คนแล้ว มีกฎ ระเบียบที่ต้องร่วมกันปฏิบัติในห้องเรียนของ
              เราจึงจำาเป็นต้องมีผู้นำาในห้องเรียน ที่เราเรียกว่าหัวหน้าห้อง เป็นผู้คอยดูแลความเรียบร้อยของนักเรียน

              ในห้องเรียน ซึ่งเราเลือกหัวหน้าห้องจากความคิดเห็นของนักเรียนที่เป็นสมาชิกของห้องเรียนว่าเลือกใคร
              เป็นจำานวนมากที่สุด

              สื่อ/แหล่งการเรียนรู้
                     1.  เกมภาพตัดต่อ “หนูเลือกหัวหน้าห้อง”

                     2.  เกมการศึกษาอื่น ๆ

              การวัดและการประเมินผล
                     1.  สังเกตการปฏิบัติตนในการเล่นร่วมกับผู้อื่น

                     2.  สังเกตการปฏิบัติตามข้อตกลงที่กำาหนดร่วมกันภายในห้องเรียน
                     3.  สังเกตการแสดงความอดทน รู้จักการแบ่งปัน และการรอคอย
                     4.  สังเกตการบอกวิธีการใช้ประชาธิปไตยในสังคมผ่านการสังเกตภาพ

              ข้อเสนอแนะ

                     ในขณะที่นักเรียนเล่นเกมภาพตัดต่อ “หนูเลือกหัวหน้าห้อง” ครูคอยแนะนำา ช่วยเหลือ และ
              ร่วมสนทนาพูดคุยกับนักเรียนในระหว่างการเล่นเกมโดยอาจจะชวนนักเรียนพูดคุยเกี่ยวกับการอยู่กับเพื่อนๆ
              ในห้องเราควรมีเพื่อนที่คอยดูแลเราหรือไม่ คอยช่วยเหลือกันหรือไม่ เพราะอะไร


                                                                                             83
   79   80   81   82   83   84   85   86   87   88   89