Page 84 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับปฐมวัย
P. 84
คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับปฐมวัย
2.7 เมื่อได้ยินสัญญาณหยุด (เคาะจังหวะ 2 ครั้ง) ให้เก็บเกมเข้าที่ให้เรียบร้อยและมานั่ง
รวมกันที่หน้าห้อง
3. ครูแบ่งนักเรียน กลุ่มละ 4 คน ให้กลุ่มแรกเล่นเกมภาพตัดต่อ “หนูเลือกหัวหน้าห้อง” กลุ่มที่เหลือ
เล่นเกมที่เคยเล่นมาแล้ว เมื่อเล่นเสร็จให้หมุนเวียนกันเล่นจนครบทุกเกม เมื่อได้ยินสัญญาณหยุดให้เก็บเกม
เข้าที่ให้เรียบร้อย และมานั่งรวมกันที่หน้าห้อง
4. ครูให้นักเรียนอาสาสมัครออกมาบอกเล่าถึงเกมที่ตนเองเล่นความรู้สึก ปัญหาที่นักเรียนพบ และ
นักเรียนแก้ปัญหานั้นอย่างไร
5. นักเรียนและครูร่วมกันสรุปถึงเกมภาพตัดต่อ “หนูเลือกหัวหน้าห้อง” ร่วมกันอีกครั้ง โดยครู
อธิบายเพิ่มเติมว่า เมื่อเราอยู่ร่วมกันหลาย ๆ คนแล้ว มีกฎ ระเบียบที่ต้องร่วมกันปฏิบัติในห้องเรียนของ
เราจึงจำาเป็นต้องมีผู้นำาในห้องเรียน ที่เราเรียกว่าหัวหน้าห้อง เป็นผู้คอยดูแลความเรียบร้อยของนักเรียน
ในห้องเรียน ซึ่งเราเลือกหัวหน้าห้องจากความคิดเห็นของนักเรียนที่เป็นสมาชิกของห้องเรียนว่าเลือกใคร
เป็นจำานวนมากที่สุด
สื่อ/แหล่งการเรียนรู้
1. เกมภาพตัดต่อ “หนูเลือกหัวหน้าห้อง”
2. เกมการศึกษาอื่น ๆ
การวัดและการประเมินผล
1. สังเกตการปฏิบัติตนในการเล่นร่วมกับผู้อื่น
2. สังเกตการปฏิบัติตามข้อตกลงที่กำาหนดร่วมกันภายในห้องเรียน
3. สังเกตการแสดงความอดทน รู้จักการแบ่งปัน และการรอคอย
4. สังเกตการบอกวิธีการใช้ประชาธิปไตยในสังคมผ่านการสังเกตภาพ
ข้อเสนอแนะ
ในขณะที่นักเรียนเล่นเกมภาพตัดต่อ “หนูเลือกหัวหน้าห้อง” ครูคอยแนะนำา ช่วยเหลือ และ
ร่วมสนทนาพูดคุยกับนักเรียนในระหว่างการเล่นเกมโดยอาจจะชวนนักเรียนพูดคุยเกี่ยวกับการอยู่กับเพื่อนๆ
ในห้องเราควรมีเพื่อนที่คอยดูแลเราหรือไม่ คอยช่วยเหลือกันหรือไม่ เพราะอะไร
83