Page 83 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับปฐมวัย
P. 83
คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับปฐมวัย
หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 : เด็กดีช่วยคิดช่วยทำา
สาระการเรียนรู้ : สิ่งต่าง ๆ รอบตัวเด็ก
กิจกรรมเกมการศึกษา : เกมภาพตัดต่อ “หนูเลือกหัวหน้าห้อง” เวลา 30 นาที
กิจกรรมที่ 6 เกมภาพตัดต่อ “หนูเลือกหัวหน้าห้อง”
จุดประสงค์ เพื่อให้นักเรียน
1. มีทักษะทางสังคมในการเล่นร่วมกับผู้อื่น
2. มีส่วนร่วมในการกำาหนดข้อตกลงในการเล่น
3. มีความอดทน รู้จักแบ่งปัน และการรอคอย
4. รู้วิธีการเลือกหัวหน้าห้องผ่านการสังเกตภาพ
ขั้นตอนการดำาเนินกิจกรรม
1. ครูแนะนำาเกมภาพตัดต่อ “หนูเลือกหัวหน้าห้อง” สนทนา อธิบายและสาธิตวิธีการเล่นเกม
ให้นักเรียนดู พร้อมให้นักเรียนมีส่วนร่วมด้วย ดังนี้
1.1 ในภาพนี้นักเรียน เห็นอะไรในภาพบ้าง
1.2 ถ้าในห้องเรียนของเรา มีสิ่งที่นักเรียนต้องการแตกต่างกัน แต่เราสามารถเลือกได้
อย่างเดียว เราควรตกลงกันอย่างไร เพราะอะไร
1.3 นักเรียนสังเกตภาพที่สมบูรณ์ แล้วแยกชิ้นส่วนของภาพ วางให้คละกันจากนั้นนำามา
ต่อรวมกันให้เป็นภาพที่สมบูรณ์เหมือนเดิม
2. นักเรียนและครูร่วมกันสร้างข้อตกลงในการเล่นเกมการศึกษา ดังนี้
2.1 เล่นกันด้วยเสียงเบา ๆ
2.2 เมื่อเล่นเสร็จเก็บเกมเข้าที่ให้เรียบร้อย
2.3 แบ่งปันเกมให้เพื่อนได้เล่น
2.4 เล่นเกมอย่างทะนุถนอม
2.5 พูด “ขอบคุณ” เมื่อครูช่วยเหลือ
2.6 พูด “ขอบใจ” เมื่อเพื่อนช่วยเหลือ
82