Page 82 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับปฐมวัย
P. 82
คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับปฐมวัย
4. มุมบล็อก
บล็อกไม้สี และสีธรรมชาติ
5. มุมเกมการศึกษา
เกมภาพตัดต่อ “ใช้โทรศัพท์ดี มีประโยชน์”
6. มุมใช้ให้ดี มีประโยชน์ (มุมพิเศษ)
6.1 สื่อเทคโนโลยีจำาลอง เช่น โทรศัพท์บ้าน สมาร์ทโฟน โทรทัศน์ แท็บเล็ต เป็นต้น
6.2 แผ่นภาพการ์ตูนประโยชน์ โทษของการใช้สื่อเทคโนโลยี
การวัดและการประเมินผล
1. สังเกตการปฏิบัติตนในการเล่นร่วมกับผู้อื่น
2. สังเกตการปฏิบัติตามข้อตกลงที่กำาหนดร่วมกันภายในห้องเรียน
3. สังเกต ความอดทน รู้จักการแบ่งปัน และการรอคอย
4. สังเกตการใช้สื่อเทคโนโลยี ผ่านการเล่นที่มีความหมาย
ข้อเสนอแนะ
ในขณะที่นักเรียนเลือกเล่นตามมุมประสบการณ์ ครูคอยช่วยอำานวยความสะดวกและแนะนำา
การเล่นให้มีความหมายต่อเด็กมากขึ้นโดยการสมมติตัวครูเป็นเพื่อนเล่นคนหนึ่งร่วมกับนักเรียนได้ เช่น
เมื่อนักเรียนเข้ามุมใช้ให้ดี มีประโยชน์ (มุมพิเศษ) ครูอาจจะร่วมสนทนากับนักเรียนชวนนักเรียน เล่นอุปกรณ์
สื่อเทคโนโลยีต่าง ๆ ว่า “วันนี้เราจะใช้โทรศัพท์ของเราทำาอะไรกันดี เรามาเล่นเกมกันเยอะ ๆ เลยดีกว่าไหม
แต่ถ้าเราเล่นเยอะ ๆ มากเกินไป เราจะเป็นอะไรหรือเปล่านะ...” เปิดโอกาสให้นักเรียนคิดตาม และแสดง
ความคิดเห็นผ่านคำาพูดในขณะที่เล่น โดยมีแผ่นภาพการ์ตูนประโยชน์ และโทษของการใช้สื่อเทคโนโลยี
ให้นักเรียนได้สังเกตอีกด้วย
81