Page 82 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับปฐมวัย
P. 82

คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับปฐมวัย



                     4.  มุมบล็อก
                       บล็อกไม้สี และสีธรรมชาติ

                     5.  มุมเกมการศึกษา
                       เกมภาพตัดต่อ “ใช้โทรศัพท์ดี มีประโยชน์”
                     6.  มุมใช้ให้ดี มีประโยชน์ (มุมพิเศษ)
                       6.1  สื่อเทคโนโลยีจำาลอง เช่น โทรศัพท์บ้าน สมาร์ทโฟน โทรทัศน์ แท็บเล็ต เป็นต้น

                       6.2  แผ่นภาพการ์ตูนประโยชน์ โทษของการใช้สื่อเทคโนโลยี

              การวัดและการประเมินผล
                     1.  สังเกตการปฏิบัติตนในการเล่นร่วมกับผู้อื่น

                     2.  สังเกตการปฏิบัติตามข้อตกลงที่กำาหนดร่วมกันภายในห้องเรียน
                     3.  สังเกต ความอดทน รู้จักการแบ่งปัน และการรอคอย
                     4.  สังเกตการใช้สื่อเทคโนโลยี ผ่านการเล่นที่มีความหมาย

              ข้อเสนอแนะ

                     ในขณะที่นักเรียนเลือกเล่นตามมุมประสบการณ์ ครูคอยช่วยอำานวยความสะดวกและแนะนำา
              การเล่นให้มีความหมายต่อเด็กมากขึ้นโดยการสมมติตัวครูเป็นเพื่อนเล่นคนหนึ่งร่วมกับนักเรียนได้ เช่น
              เมื่อนักเรียนเข้ามุมใช้ให้ดี มีประโยชน์ (มุมพิเศษ) ครูอาจจะร่วมสนทนากับนักเรียนชวนนักเรียน เล่นอุปกรณ์
              สื่อเทคโนโลยีต่าง ๆ ว่า “วันนี้เราจะใช้โทรศัพท์ของเราทำาอะไรกันดี เรามาเล่นเกมกันเยอะ ๆ เลยดีกว่าไหม

              แต่ถ้าเราเล่นเยอะ ๆ มากเกินไป เราจะเป็นอะไรหรือเปล่านะ...” เปิดโอกาสให้นักเรียนคิดตาม และแสดง
              ความคิดเห็นผ่านคำาพูดในขณะที่เล่น โดยมีแผ่นภาพการ์ตูนประโยชน์ และโทษของการใช้สื่อเทคโนโลยี
              ให้นักเรียนได้สังเกตอีกด้วย












                                                                                             81
   77   78   79   80   81   82   83   84   85   86   87