Page 80 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับปฐมวัย
P. 80
คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับปฐมวัย
หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 : เด็กดีช่วยคิดช่วยทำา
สาระการเรียนรู้ : สิ่งต่าง ๆ รอบตัวเด็ก
กิจกรรมเสรี/เล่นตามมุม เวลา 45 นาที
กิจกรรมที่ 5 เล่นเสรี/เล่นตามมุม
จุดประสงค์ เพื่อให้นักเรียน
1. มีทักษะในการเล่นร่วมกับผู้อื่น
2. มีส่วนร่วมในการกำาหนดข้อตกลงในการเล่น
3. มีความอดทน รู้จักการแบ่งปัน และการรอคอย
4. รู้จักการใช้สื่อและเทคโนโลยีในชีวิตประจำาวัน ผ่านการเล่นตามมุมประสบการณ์ที่มีความหมาย
ขั้นตอนการดำาเนินกิจกรรม
1. ครูแนะนำามุมประสบการณ์ต่าง ๆ ที่อยู่ภายในห้องเรียน และมุมพิเศษที่เพิ่มเติมจาก
มุมประสบการณ์เดิม ได้แก่
1.1 มุมบ้าน
1.2 มุมหนังสือ
1.3 มุมวิทยาศาสตร์
1.4 มุมบล็อก
1.5 มุมเกมการศึกษา
1.6 มุมใช้ให้ดี มีประโยชน์ (มุมพิเศษ)
2. นักเรียนและครูร่วมกันสร้างข้อตกลงในการเล่นตามมุมประสบการณ์ ดังนี้
2.1 เข้าเล่นตามมุมได้มุมละ 5 คน โดยหยิบไม้ไอศกรีมตามสีของมุมเก็บไว้ก่อนเข้าเล่น
2.2 เล่นกันด้วยเสียงเบา ๆ
2.3 เมื่อเล่นเสร็จเก็บของเล่นเข้าที่ให้เรียบร้อย
2.4 แบ่งปันของเล่นให้เพื่อน
2.5 เล่นของเล่นอย่างทะนุถนอม ระวังของเล่นเสียหาย
79