Page 80 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับปฐมวัย
P. 80

คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับปฐมวัย



              หน่วยการเรียนรู้ที่  2 :  เด็กดีช่วยคิดช่วยทำา
              สาระการเรียนรู้ :     สิ่งต่าง ๆ รอบตัวเด็ก

              กิจกรรมเสรี/เล่นตามมุม                                          เวลา 45 นาที
              กิจกรรมที่ 5 เล่นเสรี/เล่นตามมุม

              จุดประสงค์  เพื่อให้นักเรียน
                     1.  มีทักษะในการเล่นร่วมกับผู้อื่น

                     2.  มีส่วนร่วมในการกำาหนดข้อตกลงในการเล่น
                     3.  มีความอดทน รู้จักการแบ่งปัน และการรอคอย
                     4.  รู้จักการใช้สื่อและเทคโนโลยีในชีวิตประจำาวัน ผ่านการเล่นตามมุมประสบการณ์ที่มีความหมาย


              ขั้นตอนการดำาเนินกิจกรรม
                     1.  ครูแนะนำามุมประสบการณ์ต่าง ๆ ที่อยู่ภายในห้องเรียน และมุมพิเศษที่เพิ่มเติมจาก
              มุมประสบการณ์เดิม ได้แก่
                       1.1  มุมบ้าน

                       1.2  มุมหนังสือ
                       1.3  มุมวิทยาศาสตร์
                       1.4  มุมบล็อก
                       1.5  มุมเกมการศึกษา

                       1.6  มุมใช้ให้ดี มีประโยชน์ (มุมพิเศษ)
                     2.  นักเรียนและครูร่วมกันสร้างข้อตกลงในการเล่นตามมุมประสบการณ์ ดังนี้
                       2.1  เข้าเล่นตามมุมได้มุมละ 5 คน โดยหยิบไม้ไอศกรีมตามสีของมุมเก็บไว้ก่อนเข้าเล่น
                       2.2  เล่นกันด้วยเสียงเบา ๆ

                       2.3  เมื่อเล่นเสร็จเก็บของเล่นเข้าที่ให้เรียบร้อย
                       2.4  แบ่งปันของเล่นให้เพื่อน
                       2.5  เล่นของเล่นอย่างทะนุถนอม ระวังของเล่นเสียหาย



                                                                                             79
   75   76   77   78   79   80   81   82   83   84   85