Page 35 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับปฐมวัย
P. 35
คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับปฐมวัย
5
สื่อการเรียนรู้
นิทานเรื่อง นำ้าฝนเด็กดี
เสียงไก่ที่พ่อเลี้ยงเอำไว้ ส่งเสียงขันปลูกให้น ้ำฝนตื่นนอนแต่เช้ำทุกวัน ขณะที่น ้ำฝน
จัดเก็บที่นอนให้เป็นระเบียบเรียบร้อยก็ฮัมเพลงไปพลำง เรียบเรียงโดย สุคนธ์ สินธพานนท์
เสียงไก่ที่พ่อเลี้ยงเอาไว้ ส่งเสียงขันปลูกให้นำ้าฝนตื่นนอนแต่เช้าทุกวัน ขณะที่นำ้าฝนจัดเก็บที่นอนให้
เป็นระเบียบเรียบร้อยก็ฮัมเพลงไปพลาง
หนูเล็กเด็กทั้งหลาย อย่านอนตื่นสาย
เป็นเด็กเกียจคร้าน ตื่นเช้าจะได้เบิกบาน
สดชื่นสำาราญสมองผ่องใส อาบนำ้าล้างหน้าสีฟัน
อย่ำนอนตื่นสำย
หนูเล็กเด็กทั้งหลำย รีบเร่งเร็วพลันแต่งตัวทันใด รับประทานอาหารเร็วไว
เป็นเด็กเกียจคร้ำน เสร็จแล้วจะได้รีบไปโรงเรียน
ตื่นเช้ำจะได้เบิกบำน
สดชื่นส ำรำญสมองผ่องใส อำบน ้ำล้ำงหน้ำสีฟน
ั
นำ้าฝนทำาทุกอย่างตามที่ร้องเพลงเป็นการเตือนตัวเอง แล้วเดินไปที่ห้องครัว
รีบเร่งเร็วพลันแต่งตัวทันใด รับประทำนอำหำรเร็วไว
“แม่จ๋าหอมไข่เจียวค่ะ”
เสร็จแล้วจะได้รีบไปโรงเรียน
“ค่ะเช้านี้แม่ไก่ของเราออกไข่ 4 ฟอง แม่ก็เลยทำาไข่เจียวหมูสับแล้วก็ผัดผักบุ้งที่หนูชอบอย่างไรละ
พ่อเขาไปถอนผักบุ้งมาสด ๆ เลยละ แปลงผักที่หนูกับพ่อช่วยกันดูแลกำาลังขึ้นงาม อีกหน่อยถ้าปลาที่เราเลี้ยง
ไว้ในสระโตขึ้นเราก็จะมีเนื้อปลาเป็นอาหาร ไม่ต้องไปซื้อของเขา”
น ้ำฝนท ำทุกอย่ำงตำมที่ร้องเพลงเป็นกำรเตือนตัวเอง แล้วเดินไปที่ห้องครัว
“ยอดเยี่ยมค่ะ แถมยังมีนมสดกับผลไม้อีกด้วย” นำ้าฝนขอบคุณพ่อกับแม่มาก ๆ ค่ะ
“แม่จ๋ำหอมไข่เจียวค่ะ”
34 “ค่ะเช้ำนี้แม่ไก่ของเรำออกไข่ 4 ฟอง แม่ก็เลยท ำไข่เจียวหมูสับแล้วก็ผัดผักบุ้งที่หนูชอบ
อย่ำงไรละ พ่อเขำไปถอนผักบุ้งมำสด ๆ เลยละ แปลงผักที่หนูกับพ่อช่วยกันดูแลก ำลังขึ้นงำม
อีกหน่อยถ้ำปลำที่เรำเลี้ยงไว้ในสระโตขึ้นเรำก็จะมีเนื้อปลำเป็นอำหำร ไม่ต้องไปซื้อของเขำ”
“ยอดเยี่ยมค่ะ แถมยังมีนมสดกับผลไม้อีกด้วย” น ้ำฝนขอบคุณพ่อกับแม่มำก ๆ ค่ะ