Page 30 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับปฐมวัย
P. 30

คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับปฐมวัย



              หน่วยการเรียนรู้ที่  1      ผู้พิทักษ์เด็ก
              สาระที่ควรเรียนรู้  :       เรื่องราวเกี่ยวกับบุคคลและสถานที่แวดล้อมเด็ก

              กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ :   เธอคือใคร                        เวลา 45 นาที


              กิจกรรมที่ 1    เธอคือใคร
              จุดประสงค์    เพื่อให้นักเรียน

                     1.  คิดเลียนแบบเสียงและท่าทางการเคลื่อนไหวของคน สัตว์ สิ่งของ
                     2.  แสดงออกถึงการยอมรับความคิดเห็นที่แตกต่างกันของผู้อื่น

              ขั้นตอนการดำาเนินกิจกรรม

                     1.  ครูให้นักเรียนฟังเพลง “เธอคือใคร” ขับร้องตามทีละประโยคจนคล่องแคล่ว และร้องพร้อมกัน
              ทั้งห้องเพื่อสร้างความมั่นใจ
                     2.  ครูขออาสาสมัครนักเรียน (รายบุคคล) เป็นผู้กำาหนดชื่อ เสียง และบุคลิกท่าทางของบุคคล
              ในครอบครัวที่ตนจะเลียนแบบ  พร้อมให้เพื่อนร้องและทำาท่าตาม
                     3.  ครูแบ่งกลุ่มนักเรียนเป็น 4 กลุ่ม จากนั้นให้นักเรียนร่วมกันคิดเลียนเสียง ท่าทางของสิ่งที่ต้องการ

              โดยครูเปลี่ยนหัวข้อจากบุคคลในครอบครัว เป็นสิ่งต่าง ๆ รอบตัว เช่น ยานพาหนะ เครื่องดนตรี และสิ่งของ
              รอบตัว และฝึกซ้อม 2 – 3 รอบ
                     4.  สมาชิกแต่ละกลุ่มผลัดกันนำาเสนอการแสดงจนครบทุกกลุ่ม

                     5.  นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการแสดงของตนเองและของเพื่อนในประเด็น
              ต่อไปนี้
                       5.1  นักเรียนชอบการแสดงของกลุ่มใด บอกเหตุผล
                       5.2  นักเรียนกล่าวคำาชื่นชมกลุ่มที่นักเรียนชอบ
                     6.  ครูสำารวจความพึงพอใจของนักเรียนที่ชอบการแสดงของกลุ่ม ซึ่งนักเรียนแต่ละกลุ่มจะชอบ

              ไม่เหมือนกัน ต่างคนต่างมีเหตุผล ครูชี้แจงให้นักเรียนเข้าใจว่าบุคคลย่อมมีความคิดเห็นที่แตกต่างกัน
              เราต้องรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นที่มีเหตุผล




                                                                                             29
   25   26   27   28   29   30   31   32   33   34   35