Page 30 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับปฐมวัย
P. 30
คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับปฐมวัย
หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 ผู้พิทักษ์เด็ก
สาระที่ควรเรียนรู้ : เรื่องราวเกี่ยวกับบุคคลและสถานที่แวดล้อมเด็ก
กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ : เธอคือใคร เวลา 45 นาที
กิจกรรมที่ 1 เธอคือใคร
จุดประสงค์ เพื่อให้นักเรียน
1. คิดเลียนแบบเสียงและท่าทางการเคลื่อนไหวของคน สัตว์ สิ่งของ
2. แสดงออกถึงการยอมรับความคิดเห็นที่แตกต่างกันของผู้อื่น
ขั้นตอนการดำาเนินกิจกรรม
1. ครูให้นักเรียนฟังเพลง “เธอคือใคร” ขับร้องตามทีละประโยคจนคล่องแคล่ว และร้องพร้อมกัน
ทั้งห้องเพื่อสร้างความมั่นใจ
2. ครูขออาสาสมัครนักเรียน (รายบุคคล) เป็นผู้กำาหนดชื่อ เสียง และบุคลิกท่าทางของบุคคล
ในครอบครัวที่ตนจะเลียนแบบ พร้อมให้เพื่อนร้องและทำาท่าตาม
3. ครูแบ่งกลุ่มนักเรียนเป็น 4 กลุ่ม จากนั้นให้นักเรียนร่วมกันคิดเลียนเสียง ท่าทางของสิ่งที่ต้องการ
โดยครูเปลี่ยนหัวข้อจากบุคคลในครอบครัว เป็นสิ่งต่าง ๆ รอบตัว เช่น ยานพาหนะ เครื่องดนตรี และสิ่งของ
รอบตัว และฝึกซ้อม 2 – 3 รอบ
4. สมาชิกแต่ละกลุ่มผลัดกันนำาเสนอการแสดงจนครบทุกกลุ่ม
5. นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการแสดงของตนเองและของเพื่อนในประเด็น
ต่อไปนี้
5.1 นักเรียนชอบการแสดงของกลุ่มใด บอกเหตุผล
5.2 นักเรียนกล่าวคำาชื่นชมกลุ่มที่นักเรียนชอบ
6. ครูสำารวจความพึงพอใจของนักเรียนที่ชอบการแสดงของกลุ่ม ซึ่งนักเรียนแต่ละกลุ่มจะชอบ
ไม่เหมือนกัน ต่างคนต่างมีเหตุผล ครูชี้แจงให้นักเรียนเข้าใจว่าบุคคลย่อมมีความคิดเห็นที่แตกต่างกัน
เราต้องรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นที่มีเหตุผล
29