Page 33 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับปฐมวัย
P. 33
คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับปฐมวัย
6. นักเรียนร่วมกันสรุปหน้าที่ของตนเองต่อครอบครัวโดยมีครูช่วยเสนอแนะเพิ่มเติม
7. ครูอธิบายเพิ่มเติมเกี่ยวกับสิทธิหน้าที่ ความรับผิดชอบของแต่ละบุคคลในครอบครัวรวมถึง
สะท้อนให้นักเรียนเห็นว่าแม้สภาพครอบครัวแต่ละครอบครัวจะมีความแตกต่างกัน แต่ทุกคนต่างก็ต้อง
เคารพสิทธิของกันและกัน มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเอง เช่น พ่อแม่มีหน้าที่ทำางานหาเงินมาเลี้ยง
และดูแลลูก ลูกมีหน้าที่ตั้งใจเรียน คอยช่วยเหลืองานบ้าน เป็นต้น
สื่อ/แหล่งการเรียนรู้
1. ภาพครอบครัว
2. นิทานเรื่อง นำ้าฝนเด็กดี
การวัดและประเมินผล
1. สังเกตการสนทนาและการตอบคำาถาม
2. สังเกตพฤติกรรมในการทำากิจกรรม
ข้อเสนอแนะ
สังคมในปัจจุบันเปลี่ยนแปลงไปมาก ส่งผลให้ครอบครัวนั้นมีความหลากหลาย ไม่ใช่พ่อแม่ลูก
แบบเดิม ๆ ดังนั้นนักเรียนควรรับรู้ว่า
1. บางบ้านมีพ่อหรือแม่คนเดียวเลี้ยงลูกเพราะพ่อหรือแม่เสียชีวิตไปแล้ว หรือพ่อกับแม่หย่ากัน
2. บางบ้านมีพ่อแม่บุญธรรมกับลูกบุญธรรม ซึ่งไม่ใช่สายเลือดเดียวกัน
3. บางบ้านเป็นสถานสงเคราะห์ มี นักบวชในศาสนาต่างๆ หรือครูพี่เลี้ยงทำาหน้าที่แทนพ่อแม่
ของนักเรียน
4. บางบ้านมีคุณตา คุณยายอยู่กับหลาน พ่อแม่ไม่อยู่เพราะไปทำางานที่อื่น
5. บางบ้านมีย่า อา และหลาน คอยดูแล
32