Page 33 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับปฐมวัย
P. 33

คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับปฐมวัย



                     6.  นักเรียนร่วมกันสรุปหน้าที่ของตนเองต่อครอบครัวโดยมีครูช่วยเสนอแนะเพิ่มเติม

                     7.  ครูอธิบายเพิ่มเติมเกี่ยวกับสิทธิหน้าที่ ความรับผิดชอบของแต่ละบุคคลในครอบครัวรวมถึง
              สะท้อนให้นักเรียนเห็นว่าแม้สภาพครอบครัวแต่ละครอบครัวจะมีความแตกต่างกัน แต่ทุกคนต่างก็ต้อง

              เคารพสิทธิของกันและกัน มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเอง เช่น พ่อแม่มีหน้าที่ทำางานหาเงินมาเลี้ยง

              และดูแลลูก ลูกมีหน้าที่ตั้งใจเรียน คอยช่วยเหลืองานบ้าน เป็นต้น

              สื่อ/แหล่งการเรียนรู้

                     1.  ภาพครอบครัว

                     2.  นิทานเรื่อง นำ้าฝนเด็กดี

              การวัดและประเมินผล

                     1.  สังเกตการสนทนาและการตอบคำาถาม

                     2.  สังเกตพฤติกรรมในการทำากิจกรรม

              ข้อเสนอแนะ

                     สังคมในปัจจุบันเปลี่ยนแปลงไปมาก ส่งผลให้ครอบครัวนั้นมีความหลากหลาย ไม่ใช่พ่อแม่ลูก

              แบบเดิม ๆ ดังนั้นนักเรียนควรรับรู้ว่า
                     1.  บางบ้านมีพ่อหรือแม่คนเดียวเลี้ยงลูกเพราะพ่อหรือแม่เสียชีวิตไปแล้ว หรือพ่อกับแม่หย่ากัน

                     2.  บางบ้านมีพ่อแม่บุญธรรมกับลูกบุญธรรม ซึ่งไม่ใช่สายเลือดเดียวกัน

                     3.  บางบ้านเป็นสถานสงเคราะห์ มี นักบวชในศาสนาต่างๆ หรือครูพี่เลี้ยงทำาหน้าที่แทนพ่อแม่
              ของนักเรียน

                     4.  บางบ้านมีคุณตา คุณยายอยู่กับหลาน พ่อแม่ไม่อยู่เพราะไปทำางานที่อื่น
                     5.  บางบ้านมีย่า อา และหลาน คอยดูแล




              32
   28   29   30   31   32   33   34   35   36   37   38