Page 32 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับปฐมวัย
P. 32

คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับปฐมวัย



              หน่วยการเรียนรู้ที่  1  :       ผู้พิทักษ์เด็ก

              สาระที่ควรเรียนรู้  :        เรื่องราวเกี่ยวกับบุคคลและสถานที่แวดล้อมเด็ก
              กิจกรรมเสริมประสบการณ์ :    ครอบครัวสุขสันต์                        เวลา 45 นาที


              กิจกรรมที่ 2.1  กิจกรรมครอบครัวสุขสันต์


              จุดประสงค์     เพื่อให้นักเรียน
                     1.  บอกหน้าที่ของตนเองและสมาชิกในครอบครัวของตนเองได้

                     2.  เข้าใจและเห็นความสำาคัญของสิทธิหน้าที่ของตนเองและผู้อื่น

              ขั้นตอนการดำาเนินกิจกรรม

                     1.  ครูแบ่งนักเรียนเป็น 2 กลุ่ม จากนั้นครูนำาภาพปริศนา “ครอบครัว” มาให้นักเรียนต่อให้สมบูรณ์
              (ครูหาภาพครอบครัวที่ 1 มีพ่อ แม่ ลูก และครอบครัวที่ 2 มีพ่อ แม่ ลูก ปู่ ย่า ตา ยาย) มาจัดทำาเป็นภาพ
              ปริศนา

                     2.  นักเรียนร่วมกันตอบคำาถามจากภาพปริศนา เช่น
                       2.1  สองภาพนี้เป็นภาพอะไร เหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร

                       2.2  สมาชิกแต่ละภาพมีใครบ้าง แต่ละคนมีหน้าที่อะไร
                     3.  ครูให้อาสาสมัคร 4- 5 คนออกมาเล่าเกี่ยวกับหน้าที่ของสมาชิกในครอบครัวของตนเอง
              ให้เพื่อนฟัง

                     4.  ครูเล่านิทานเรื่อง นำ้าฝนเด็กดี ให้นักเรียนฟัง
                     5.  นักเรียนร่วมกันตอบคำาถามดังนี้

                       5.1  สมาชิกในครอบครัวของนำ้าฝนแต่ละคนมีหน้าที่อะไร
                       5.2  นักเรียนคิดว่านำ้าฝนปฏิบัติหน้าที่ของตนเองเหมาะสมหรือไม่ อย่างไร
                       5.3  นักเรียนคิดว่านำ้าฝนได้รับสิทธิอย่างไรบ้าง  ยกตัวอย่าง

                       5.4  นักเรียนคิดว่านำ้าฝนควรปรับปรุงตัวอย่างไรบ้าง อธิบายเหตุผล


                                                                                             31
   27   28   29   30   31   32   33   34   35   36   37