Page 32 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับปฐมวัย
P. 32
คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับปฐมวัย
หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 : ผู้พิทักษ์เด็ก
สาระที่ควรเรียนรู้ : เรื่องราวเกี่ยวกับบุคคลและสถานที่แวดล้อมเด็ก
กิจกรรมเสริมประสบการณ์ : ครอบครัวสุขสันต์ เวลา 45 นาที
กิจกรรมที่ 2.1 กิจกรรมครอบครัวสุขสันต์
จุดประสงค์ เพื่อให้นักเรียน
1. บอกหน้าที่ของตนเองและสมาชิกในครอบครัวของตนเองได้
2. เข้าใจและเห็นความสำาคัญของสิทธิหน้าที่ของตนเองและผู้อื่น
ขั้นตอนการดำาเนินกิจกรรม
1. ครูแบ่งนักเรียนเป็น 2 กลุ่ม จากนั้นครูนำาภาพปริศนา “ครอบครัว” มาให้นักเรียนต่อให้สมบูรณ์
(ครูหาภาพครอบครัวที่ 1 มีพ่อ แม่ ลูก และครอบครัวที่ 2 มีพ่อ แม่ ลูก ปู่ ย่า ตา ยาย) มาจัดทำาเป็นภาพ
ปริศนา
2. นักเรียนร่วมกันตอบคำาถามจากภาพปริศนา เช่น
2.1 สองภาพนี้เป็นภาพอะไร เหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร
2.2 สมาชิกแต่ละภาพมีใครบ้าง แต่ละคนมีหน้าที่อะไร
3. ครูให้อาสาสมัคร 4- 5 คนออกมาเล่าเกี่ยวกับหน้าที่ของสมาชิกในครอบครัวของตนเอง
ให้เพื่อนฟัง
4. ครูเล่านิทานเรื่อง นำ้าฝนเด็กดี ให้นักเรียนฟัง
5. นักเรียนร่วมกันตอบคำาถามดังนี้
5.1 สมาชิกในครอบครัวของนำ้าฝนแต่ละคนมีหน้าที่อะไร
5.2 นักเรียนคิดว่านำ้าฝนปฏิบัติหน้าที่ของตนเองเหมาะสมหรือไม่ อย่างไร
5.3 นักเรียนคิดว่านำ้าฝนได้รับสิทธิอย่างไรบ้าง ยกตัวอย่าง
5.4 นักเรียนคิดว่านำ้าฝนควรปรับปรุงตัวอย่างไรบ้าง อธิบายเหตุผล
31