Page 40 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับปฐมวัย
P. 40
คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับปฐมวัย
ความรู้สำาหรับครู
หน้าที่ของพ่อ แม่
พ่อ แม่ เป็นหัวหน้าครอบครัวที่มีหน้าที่ต้องรับผิดชอบต่อตนเองและต่อสมาชิกทุกคนในครอบครัว
เป็นผู้มีบทบาทสำาคัญยิ่งในการดำารงชีวิตของสมาชิกทุกคนในครอบครัว พ่อ แม่ที่ดีควรปฏิบัติ ดังนี้
• ประกอบอาชีพที่สุจริตด้วยความขยันหมั่นเพียร เพื่อหาทรัพย์มาใช้จ่ายสร้างประโยชน์ และ
ความสุขให้แก่สมาชิกในครอบครัว โดยไม่ก่อหนี้สิน และใช้จ่ายอย่างประมาณตน
• รู้จักวางแผนการใช้ทรัพยากรต่าง ๆ ภายในครอบครัว เช่น รู้จักเก็บออมไว้ใช้จ่ายในยามจำาเป็น
• เป็นแบบอย่างที่ดีในด้านความประพฤติและปฏิบัติตนในทางที่เหมาะสมและสมำ่าเสมอ
• อบรมสั่งสอนลูกให้เป็นคนดี มีคุณธรรม มีวินัยในการดำารงชีวิต
• อธิบายให้ลูกเชื่อมั่นในการทำาความดี มีหลักยึดเหนี่ยวจิตใจ
• โน้มน้าวให้ลูกประพฤติดีงาม สุจริต รู้จักใช้ชีวิต และกิริยามารยาทในการเข้าสังคมทั้งในระดับ
ครอบครัวและสังคมทั่วไป
• ปลูกฝังเจตคติที่ดีในการศึกษาหาความรู้ เพื่อปรับปรุงชีวิตให้มีหลักฐานมั่นคง
• อบรมสั่งสอนลูกให้มีความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ โอบอ้อมอารี สร้างประโยชน์ให้กับตนเองและสังคม
ในโอกาสต่าง ๆ ตามความเหมาะสม
• ดูแลทุกข์สุขและให้ความอบอุ่นแก่ลูก เป็นที่พึ่งลูก รวมทั้งมอบทรัพย์สมบัติให้เมื่อถึงโอกาส
อันควร
• รับผิดชอบในการศึกษาของลูกโดยสนับสนุนให้มีการศึกษาเล่าเรียนตามกำาลังและสติปัญญา
ของลูกอย่างเต็มความสามารถ เพื่อจะให้ลูกมีวิชาความรู้นำาไปประกอบอาชีพเลี้ยงตนเองได้
หน้าที่ของลูก
• ให้ความเคารพ เชื่อฟัง และปฏิบัติตามคำาสั่งสอนด้วยความจริงใจ
• เมื่ออยู่ในวัยเรียนก็ตั้งใจศึกษาเล่าเรียน หาความรู้อย่างเต็มความสามารถ เพื่อจะได้นำาความรู้
ที่ได้รับมาปรับปรุง พัฒนาการดำารงชีวิตและประกอบอาชีพเลี้ยงชีวิตในอนาคต
• ช่วยเหลืองานด้วยความเต็มใจ โดยไม่หลบเลี่ยงเกี่ยงงอนให้ผู้อื่นทำา
39