Page 39 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับปฐมวัย
P. 39

คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับปฐมวัย



              การวัดและประเมินผล
                     1.  สังเกตการสนทนาและการตอบคำาถาม

                     2.  สังเกตพฤติกรรมในการทำากิจกรรม

              ข้อเสนอแนะ
                     ครูสามารถเพิ่มสถานการณ์จำาลองตามบริบทนั้น ๆ เพิ่มเติมได้ เช่น การพาลูกไปเป็นจิตอาสา
              พัฒนาชุมชนร่วมกับพ่อแม่ การพาลูกไปที่ทำางานเพื่อให้ลูกเห็นบทบาทหน้าที่การทำางานของพ่อแม่ เป็นต้น

              สิ่งสำาคัญคือ ควรฝึกให้นักเรียนรู้จักรับผิดชอบตนเองอย่างง่าย ๆ ในบ้าน เช่น การแต่งตัวอาบนำ้า
              รับประทานอาหารเอง ช่วยพ่อแม่เก็บจาน รดนำ้าต้นไม้ กวาดบ้าน เป็นตัน เพื่อสร้างวินัยเชิงบวกให้นักเรียนรู้จัก
              รับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเอง โดยคำานึงถึงพัฒนาการและการเรียนรู้ของนักเรียนเป็นสำาคัญ ให้นักเรียนเข้าใจ

              สิทธิหน้าที่ ความรับผิดชอบของตนเอง ขยายไปสู่ครอบครัว และสังคมตามลำาดับ เพื่อให้ทุกคนอยู่ร่วมกัน
              อย่างมีความสุข

































              38
   34   35   36   37   38   39   40   41   42   43   44