Page 39 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับปฐมวัย
P. 39
คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับปฐมวัย
การวัดและประเมินผล
1. สังเกตการสนทนาและการตอบคำาถาม
2. สังเกตพฤติกรรมในการทำากิจกรรม
ข้อเสนอแนะ
ครูสามารถเพิ่มสถานการณ์จำาลองตามบริบทนั้น ๆ เพิ่มเติมได้ เช่น การพาลูกไปเป็นจิตอาสา
พัฒนาชุมชนร่วมกับพ่อแม่ การพาลูกไปที่ทำางานเพื่อให้ลูกเห็นบทบาทหน้าที่การทำางานของพ่อแม่ เป็นต้น
สิ่งสำาคัญคือ ควรฝึกให้นักเรียนรู้จักรับผิดชอบตนเองอย่างง่าย ๆ ในบ้าน เช่น การแต่งตัวอาบนำ้า
รับประทานอาหารเอง ช่วยพ่อแม่เก็บจาน รดนำ้าต้นไม้ กวาดบ้าน เป็นตัน เพื่อสร้างวินัยเชิงบวกให้นักเรียนรู้จัก
รับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเอง โดยคำานึงถึงพัฒนาการและการเรียนรู้ของนักเรียนเป็นสำาคัญ ให้นักเรียนเข้าใจ
สิทธิหน้าที่ ความรับผิดชอบของตนเอง ขยายไปสู่ครอบครัว และสังคมตามลำาดับ เพื่อให้ทุกคนอยู่ร่วมกัน
อย่างมีความสุข
38