Page 38 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับปฐมวัย
P. 38
คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับปฐมวัย
กิจกรรมที่ 2.2 กิจกรรมหน้าที่ของใคร เวลา 45 นาที
จุดประสงค์ เพื่อให้นักเรียน
1. เข้าใจความแตกต่างของบทบาทหน้าที่ของสมาชิกในครอบครัว
2. ปฏิบัติตนตามบทบาทหน้าที่ของตนเองได้อย่างเหมาะสม
ขั้นตอนการดำาเนินกิจกรรม
1. ครูให้นักเรียนวาดภาพครอบครัวของตนเอง จากนั้นนำามาติดบอร์ดหน้าชั้นเรียน
2. ให้อาสาสมัคร 4-5 คน ออกมาเล่าเกี่ยวกับบทบาทหน้าที่ของสมาชิกในครอบครัวของตนเอง
3. ครูแบ่งนักเรียนกลุ่มละ 5 คน เพื่อแสดงบทบาทสมมติเป็นสมาชิกในครอบครัว ซึ่งต้องปฏิบัติ
ตนตามบทบาทหน้าที่ที่ได้รับ
4. ครูสร้างสถานการณ์จำาลองให้นักเรียนแต่ละกลุ่มแสดงบทบาทสมมติเกี่ยวกับบทบาทหน้าที่
ของสมาชิกในครอบครัว
4.1 ลูกช่วยพ่อแม่ทำางาน
4.2 ลูกเล่นของเล่นแล้วเก็บเข้าที่อย่างเป็นระเบียบ
4.3 ลูกช่วยพ่อรดนำ้าต้นไม้ ปลูกผักสวนครัว
4.4 ลูกช่วยแม่ทำาอาหาร
4.5 ลูกช่วยคุณตา คุณยายถือของไปทำาบุญที่วัด
5. สมาชิกแต่ละกลุ่มซักซ้อมการแสดงบทบาทสมมติตามที่ได้รับมอบหมาย (กลุ่มละ 1 สถานการณ์)
โดยมีครูคอยให้คำาแนะนำาและช่วยเหลือในกรณีที่สมาชิกแต่ละกลุ่มต้องการคำาปรึกษา
6. สมาชิกแต่ละกลุ่มนำาเสนอการแสดงบทบาทสมมติ เมื่อจบการแสดงแล้วให้นักเรียนร่วมกันสรุป
ข้อคิดที่ได้จากการแสดงบทบาทสมมติ
7. นักเรียนและครูร่วมกันสรุปแนวทางการปฏิบัติตนตามบทบาทหน้าที่ของตนเองอย่างเหมาะสม
สื่อ/แหล่งเรียนรู้
1. กระดาษ
2. ดินสอสี
37