Page 38 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับปฐมวัย
P. 38

คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับปฐมวัย



              กิจกรรมที่ 2.2  กิจกรรมหน้าที่ของใคร                         เวลา    45 นาที
              จุดประสงค์    เพื่อให้นักเรียน

                     1.  เข้าใจความแตกต่างของบทบาทหน้าที่ของสมาชิกในครอบครัว
                     2.  ปฏิบัติตนตามบทบาทหน้าที่ของตนเองได้อย่างเหมาะสม

              ขั้นตอนการดำาเนินกิจกรรม
                     1.  ครูให้นักเรียนวาดภาพครอบครัวของตนเอง จากนั้นนำามาติดบอร์ดหน้าชั้นเรียน

                     2.  ให้อาสาสมัคร 4-5 คน ออกมาเล่าเกี่ยวกับบทบาทหน้าที่ของสมาชิกในครอบครัวของตนเอง
                     3.  ครูแบ่งนักเรียนกลุ่มละ 5 คน เพื่อแสดงบทบาทสมมติเป็นสมาชิกในครอบครัว ซึ่งต้องปฏิบัติ
              ตนตามบทบาทหน้าที่ที่ได้รับ

                     4.  ครูสร้างสถานการณ์จำาลองให้นักเรียนแต่ละกลุ่มแสดงบทบาทสมมติเกี่ยวกับบทบาทหน้าที่
              ของสมาชิกในครอบครัว
                       4.1  ลูกช่วยพ่อแม่ทำางาน
                       4.2  ลูกเล่นของเล่นแล้วเก็บเข้าที่อย่างเป็นระเบียบ
                       4.3  ลูกช่วยพ่อรดนำ้าต้นไม้ ปลูกผักสวนครัว

                       4.4  ลูกช่วยแม่ทำาอาหาร
                       4.5  ลูกช่วยคุณตา คุณยายถือของไปทำาบุญที่วัด
                     5.  สมาชิกแต่ละกลุ่มซักซ้อมการแสดงบทบาทสมมติตามที่ได้รับมอบหมาย (กลุ่มละ 1 สถานการณ์)

              โดยมีครูคอยให้คำาแนะนำาและช่วยเหลือในกรณีที่สมาชิกแต่ละกลุ่มต้องการคำาปรึกษา
                     6.  สมาชิกแต่ละกลุ่มนำาเสนอการแสดงบทบาทสมมติ เมื่อจบการแสดงแล้วให้นักเรียนร่วมกันสรุป
              ข้อคิดที่ได้จากการแสดงบทบาทสมมติ
                     7.  นักเรียนและครูร่วมกันสรุปแนวทางการปฏิบัติตนตามบทบาทหน้าที่ของตนเองอย่างเหมาะสม


              สื่อ/แหล่งเรียนรู้
                     1.  กระดาษ
                     2.  ดินสอสี



                                                                                             37
   33   34   35   36   37   38   39   40   41   42   43