Page 36 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับปฐมวัย
P. 36
5
เสียงไก่ที่พ่อเลี้ยงเอำไว้ ส่งเสียงขันปลูกให้น ้ำฝนตื่นนอนแต่เช้ำทุกวัน ขณะที่น ้ำฝน
จัดเก็บที่นอนให้เป็นระเบียบเรียบร้อยก็ฮัมเพลงไปพลำง
อย่ำนอนตื่นสำย
หนูเล็กเด็กทั้งหลำย
ตื่นเช้ำจะได้เบิกบำน
เป็นเด็กเกียจคร้ำน
ั
อำบน ้ำล้ำงหน้ำสีฟน
สดชื่นส ำรำญสมองผ่องใส
รีบเร่งเร็วพลันแต่งตัวทันใด
รับประทำนอำหำรเร็วไว
เสร็จแล้วจะได้รีบไปโรงเรียน
น ้ำฝนท ำทุกอย่ำงตำมที่ร้องเพลงเป็นกำรเตือนตัวเอง แล้วเดินไปที่ห้องครัว
“แม่จ๋ำหอมไข่เจียวค่ะ”
“ค่ะเช้ำนี้แม่ไก่ของเรำออกไข่ 4 ฟอง แม่ก็เลยท ำไข่เจียวหมูสับแล้วก็ผัดผักบุ้งที่หนูชอบ
อย่ำงไรละ พ่อเขำไปถอนผักบุ้งมำสด ๆ เลยละ แปลงผักที่หนูกับพ่อช่วยกันดูแลก ำลังขึ้นงำม
อีกหน่อยถ้ำปลำที่เรำเลี้ยงไว้ในสระโตขึ้นเรำก็จะมีเนื้อปลำเป็นอำหำร ไม่ต้องไปซื้อของเขำ”
คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับปฐมวัย
“ยอดเยี่ยมค่ะ แถมยังมีนมสดกับผลไม้อีกด้วย” น ้ำฝนขอบคุณพ่อกับแม่มำก ๆ ค่ะ
นำ้าฝนกินอาหารเสร็จแล้ว ก็เดินทางไปโรงเรียนกับพ่อ ทุกวันพ่อจะขับรถจักรยานยนต์พานำ้าฝนไปส่ง
ที่โรงเรียนก่อนทำางาน ส่วนแม่มีอาชีพอิสระ คือ เป็นช่างตัดเสื้อฝีมือดี ราคาค่าตัดไม่แพง ลูกค้าของแม่มีมาก
งานเข้ามาไม่เคยขาด แม่ทำางานอยู่ที่บ้าน ไม่ต้องเดินทาง ถึงเวลาก็จะมีผู้ที่ชอบฝีมือการตัดเย็บของแม่นำาผ้า
มาส่งให้ แม่จึงมีเวลาในการทำาหน้าที่แม่บ้าน ดูแลลูก
เมื่อไปถึงโรงเรียนนำ้าฝนก็จะเล่นและทำากิจกรรมต่าง ๆ ในห้องเรียนกับเพื่อน ๆ อย่างสนุกสนาน
ตอนเย็นกลับถึงบ้านนำ้าฝนก็จะช่วยแม่ล้างจานและไปช่วยพ่อรดนำ้าต้นไม้ทุกวัน ถ้าผักมีมากพ่อจะ
ตัดไปแจกเพื่อนบ้าน เป็นการแบ่งปันกันอีกด้วย
เมื่อถึงเวลาอาหารมื้อเย็น นำ้าฝนจะกินอาหารพร้อมพ่อและแม่ และจะนำาเรื่องราวต่าง ๆ ที่ห้องเรียน
มาเล่าให้พ่อแม่ฟังอย่างมีความสุข
35