Page 37 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับปฐมวัย
P. 37
6
พำน ้ำฝนไปส่งที่โรงเรียนก่อนท ำงำน ส่วนแม่มีอำชีพอิสระ คือ เป็นช่ำงตัดเสื้อฝีมือดี รำคำค่ำ
ตัดไม่แพงลูกค้ำของแม่มีมำก งำนเข้ำมำไม่เคยขำด แม่ท ำงำนอยู่ที่บ้ำน ไม่ต้องเดินทำง ถึงเวลำ
ก็จะมีผู้ที่ชอบฝีมือกำรตัดเย็บของแม่น ำผ้ำมำส่งให้ แม่จึงมีเวลำในกำรท ำหน้ำที่แม่บ้ำน ดูแลลูก
เมื่อไปถึงโรงเรียนน ้ำฝนก็จะเล่นและท ำกิจกรรมต่ำง ๆ ในห้องเรียนกับเพื่อน ๆ อย่ำง
สนุกสนำน
ตอนเย็นกลับถึงบ้ำนน ้ำฝนก็จะช่วยแม่ล้ำงจำนและไปช่วยพ่อรดน ้ำต้นไม้ทุกวัน ถ้ำผัก
ั
มีมำกพ่อจะตัดไปแจกเพื่อนบ้ำน เป็นกำรแบ่งปนกันอีกด้วย
เมื่อถึงเวลำอำหำรมื้อเย็น น ้ำฝนจะกินอำหำรพร้อมพ่อและแม่ และจะน ำเรื่องรำวต่ำง
ๆ
ั
ที่ห้องเรียนมำเล่ำให้พ่อแม่ฟง อย่ำงมีควำมสุข
ั
“แม่จ๋ำ เพื่อน ๆ ในห้องเขำคุยกันเก่ง ๆ ทั้งนั้นเลย น ้ำฝนชอบฟงเพื่อน ๆ คุย เวลำเขำ
แสดงควำมคิดเห็นอะไร น ้ำฝนก็ไม่พูดขัดจังหวะหรือขัดคอเพื่อน เพื่อนชอบน ้ำฝนทุกคนเลย”
น ้ำฝนกินอำหำรเสร็จแล้ว ก็เดินทำงไปโรงเรียนกับพ่อ ทุกวันพ่อจะขับรถจักรยำนยนต์
คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับปฐมวัย
“แม่จ๋า เพื่อน ๆ ในห้องเขาคุยกันเก่ง ๆ ทั้งนั้นเลย นำ้าฝนชอบฟังเพื่อน ๆ คุย เวลาเขาแสดง
ความคิดเห็นอะไร นำ้าฝนก็ไม่พูดขัดจังหวะหรือขัดคอเพื่อน เพื่อนชอบนำ้าฝนทุกคนเลย” “ดีแล้วลูก ทุกคน
“ดีแล้วลูก ทุกคนย่อมมีสิทธิที่จะพูดแสดงควำมคิดเห็นใด ๆ ได้แต่ต้องไม่เป็นกำรติเตียน
ย่อมมีสิทธิที่จะพูดแสดงความคิดเห็นใด ๆ ได้แต่ต้องไม่เป็นการติเตียนหรือพูดจาทำาให้ผู้อื่นเขาเสียหาย”
หรือพูดจำท ำให้ผู้อื่นเขำเสียหำย” แม่พูดด้วยใบหน้ำยิ้มแย้ม
แม่พูดด้วยใบหน้ายิ้มแย้ม
“พ่อจ๋า กินข้าวเสร็จแล้ว นำ้าฝนขอไปดูโทรทัศน์รายการการ์ตูนที่นำ้าฝนชอบนะคะ หนูสัญญาว่า
พอถึงเวลาสองทุ่ม หนูจะหยุดดูโทรทัศน์ เพื่อให้พ่อแม่ดูรายการข่าวค่ะ”
หลังจากดูรายการการ์ตูนแล้วนำ้าฝนก็เข้านอนตามกำาหนดเวลา
36