Page 105 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับปฐมวัย
P. 105
คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับปฐมวัย
5. ครูสร้างสถานการณ์จำาลองว่า ถ้าเราจะไปเป็นจิตอาสาพัฒนาชุมชน นักเรียน ๆ ในชั้นเรียน
อยากจะทำาอะไร
6. นักเรียนแสดงความคิดเห็น จากนั้นครูอาจพานักเรียนไปสำารวจบริเวณชุมชนเพื่อเป็นจิตอาสา
พัฒนาชุมชนร่วมกัน
สื่อ/แหล่งการเรียนรู้
1. บัตรภาพ (ชุมชนที่น่าอยู่มีความเป็นระเบียบเรียบร้อย, ชุมชนที่สกปรกไม่น่าอยู่)
2. กระดาษ A4
3. สีไม้ ดินสอ สีเทียน
การวัดและประเมินผล
1. สังเกตการสนทนาและการตอบคำาถาม
2. สังเกตการนำาเสนอผลงาน
3. สังเกตพฤติกรรมในการทำากิจกรรม
ข้อเสนอแนะ
1. ครูสามารถทำาเป็นโครงการเพื่อต่อยอดจากกิจกรรมในชั้นเรียนได้ โดยทำาร่วมกับชุมชน หรืออาจ
เชิญวิทยากรในท้องถิ่นมาเรียนรู้ร่วมกัน เพื่อปูพื้นฐานและปลูกฝังให้นักเรียนรักชุมชน บ้านเกิดของตนเอง
โดยปลูกฝังให้นักเรียนรักชุมชน ภูมิใจชุมชนของตนเองด้วยการปฏิบัติตนตามวัฒนธรรมและประเพณีที่ดีงาม
ของชุมชน ตลอดจนช่วยกันรักษาสถานที่และสิ่งแวดล้อมของชุมชนให้มีสภาพที่ดีสืบไป
2. ครูสามารถเล่าหรืออธิบายให้นักเรียนฟัง เพื่อทำาความเข้าใจหัวข้อต่อไปนี้
2.1 ลักษณะของการอยู่ร่วมกันในชุมชนอย่างมีความสุข เช่น ร่วมมือกันทำากิจกรรมต่าง ๆ
ที่เป็นประโยชน์ต่อสังคมที่อาศัยอยู่ ประกอบอาชีพที่สุจริต มีนำ้าใจ รักใคร่สนิทสนมกันมีคุณธรรม
จริยธรรม ฯลฯ
104