Page 105 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับปฐมวัย
P. 105

คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับปฐมวัย



                     5.  ครูสร้างสถานการณ์จำาลองว่า ถ้าเราจะไปเป็นจิตอาสาพัฒนาชุมชน นักเรียน ๆ ในชั้นเรียน

              อยากจะทำาอะไร
                     6.  นักเรียนแสดงความคิดเห็น จากนั้นครูอาจพานักเรียนไปสำารวจบริเวณชุมชนเพื่อเป็นจิตอาสา

              พัฒนาชุมชนร่วมกัน

              สื่อ/แหล่งการเรียนรู้

                     1.  บัตรภาพ (ชุมชนที่น่าอยู่มีความเป็นระเบียบเรียบร้อย, ชุมชนที่สกปรกไม่น่าอยู่)
                     2.  กระดาษ A4

                     3.  สีไม้  ดินสอ  สีเทียน

              การวัดและประเมินผล

                     1.  สังเกตการสนทนาและการตอบคำาถาม
                     2.  สังเกตการนำาเสนอผลงาน

                     3.  สังเกตพฤติกรรมในการทำากิจกรรม


              ข้อเสนอแนะ
                     1.  ครูสามารถทำาเป็นโครงการเพื่อต่อยอดจากกิจกรรมในชั้นเรียนได้ โดยทำาร่วมกับชุมชน หรืออาจ
              เชิญวิทยากรในท้องถิ่นมาเรียนรู้ร่วมกัน เพื่อปูพื้นฐานและปลูกฝังให้นักเรียนรักชุมชน บ้านเกิดของตนเอง

              โดยปลูกฝังให้นักเรียนรักชุมชน ภูมิใจชุมชนของตนเองด้วยการปฏิบัติตนตามวัฒนธรรมและประเพณีที่ดีงาม

              ของชุมชน ตลอดจนช่วยกันรักษาสถานที่และสิ่งแวดล้อมของชุมชนให้มีสภาพที่ดีสืบไป
                     2.  ครูสามารถเล่าหรืออธิบายให้นักเรียนฟัง เพื่อทำาความเข้าใจหัวข้อต่อไปนี้
                       2.1  ลักษณะของการอยู่ร่วมกันในชุมชนอย่างมีความสุข เช่น ร่วมมือกันทำากิจกรรมต่าง ๆ

              ที่เป็นประโยชน์ต่อสังคมที่อาศัยอยู่ ประกอบอาชีพที่สุจริต มีนำ้าใจ รักใคร่สนิทสนมกันมีคุณธรรม

              จริยธรรม ฯลฯ



              104
   100   101   102   103   104   105   106   107   108   109   110