Page 108 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับปฐมวัย
P. 108

คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับปฐมวัย



              หน่วยการเรียนรู้ที่  4 :  ชุมชนน่าอยู่

              สาระที่ควรเรียนรู้ :   บุคคลและสถานที่รอบตัวเด็ก
              กิจกรรมสร้างสรรค์ :   หนูน้อยนักพัฒนาชุมชน                      เวลา 50 นาที

              กิจกรรมที่ 3         หนูน้อยนักพัฒนาชุมชน

              จุดประสงค์    เพื่อให้นักเรียน

                     1.  พัฒนาทักษะกระบวนการคิดสร้างสรรค์ และจินตนาการ
                     2.  พัฒนาทักษะการกล้าแสดงออกการถ่ายทอดผลงานตามความคิดของตนเอง

                     3.  พัฒนากล้ามเนื้อเล็กและฝึกการประสานสัมพันธ์ระหว่างมือกับตา
                     4.  เชื่อมโยงความสัมพันธ์ระหว่างงานศิลปะกับการเรียนรู้หน้าที่ของตนเองและผู้อื่นในการ

              ปฏิบัติตนเป็นสมาชิกที่ดีของชุมชน

              ขั้นตอนการดำาเนินกิจกรรม

                     1.  ครูและนักเรียนร่วมร้องเพลงชุมชนน่าอยู่ (ทำานองเดียวกับโรงเรียนของเราน่าอยู่) โดยครูนำาร้อง
              เพลง 1 - 2 รอบแล้วให้นักเรียนร้องเพลงตาม

                     2.  นักเรียนและครูร่วมกันสนทนาสาระสำาคัญในบทเพลง โดยครูใช้คำาถามปลายเปิดกระตุ้น
              การเรียนรู้ของนักเรียน ดังนี้

                       2.1  นักเรียนฟังเพลงชุมชนของเราน่าอยู่แล้วรู้สึกอย่างไร
                       2.2  นักเรียนมีส่วนร่วมในการทำาให้ชุมชนของเราน่าอยู่ได้อย่างไรบ้าง

                     3.  นักเรียนและครูร่วมกันสนทนา โดยอธิบายเชื่อมโยงสถานที่ต่าง ๆ ในชุมชน เช่น โรงเรียน
              ที่อยู่อาศัย ร้านค้าหรือตลาด โดยสมาชิกทุกคนมีความสัมพันธ์กันในการปฏิบัติหน้าที่ของตนเองเพื่อให้ชุมชน

              มีความน่าอยู่ เช่น การรักษาความสะอาดชุมชน การมีจิตอาสาช่วยเหลือสมาชิกในชุมชน การปฏิบัติตนเป็น
              สมาชิกที่ดีของชุมชน  และการเรียนรู้สิทธิหน้าที่ของตนเองและผู้อื่นในการปฏิบัติตนเป็นสมาชิกที่ดีของชุมชน

              รวมถึงแนวทางการพัฒนาและดูแลชุมชนให้มีความน่าอยู่


                                                                                            107
   103   104   105   106   107   108   109   110   111   112   113