Page 108 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับปฐมวัย
P. 108
คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับปฐมวัย
หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 : ชุมชนน่าอยู่
สาระที่ควรเรียนรู้ : บุคคลและสถานที่รอบตัวเด็ก
กิจกรรมสร้างสรรค์ : หนูน้อยนักพัฒนาชุมชน เวลา 50 นาที
กิจกรรมที่ 3 หนูน้อยนักพัฒนาชุมชน
จุดประสงค์ เพื่อให้นักเรียน
1. พัฒนาทักษะกระบวนการคิดสร้างสรรค์ และจินตนาการ
2. พัฒนาทักษะการกล้าแสดงออกการถ่ายทอดผลงานตามความคิดของตนเอง
3. พัฒนากล้ามเนื้อเล็กและฝึกการประสานสัมพันธ์ระหว่างมือกับตา
4. เชื่อมโยงความสัมพันธ์ระหว่างงานศิลปะกับการเรียนรู้หน้าที่ของตนเองและผู้อื่นในการ
ปฏิบัติตนเป็นสมาชิกที่ดีของชุมชน
ขั้นตอนการดำาเนินกิจกรรม
1. ครูและนักเรียนร่วมร้องเพลงชุมชนน่าอยู่ (ทำานองเดียวกับโรงเรียนของเราน่าอยู่) โดยครูนำาร้อง
เพลง 1 - 2 รอบแล้วให้นักเรียนร้องเพลงตาม
2. นักเรียนและครูร่วมกันสนทนาสาระสำาคัญในบทเพลง โดยครูใช้คำาถามปลายเปิดกระตุ้น
การเรียนรู้ของนักเรียน ดังนี้
2.1 นักเรียนฟังเพลงชุมชนของเราน่าอยู่แล้วรู้สึกอย่างไร
2.2 นักเรียนมีส่วนร่วมในการทำาให้ชุมชนของเราน่าอยู่ได้อย่างไรบ้าง
3. นักเรียนและครูร่วมกันสนทนา โดยอธิบายเชื่อมโยงสถานที่ต่าง ๆ ในชุมชน เช่น โรงเรียน
ที่อยู่อาศัย ร้านค้าหรือตลาด โดยสมาชิกทุกคนมีความสัมพันธ์กันในการปฏิบัติหน้าที่ของตนเองเพื่อให้ชุมชน
มีความน่าอยู่ เช่น การรักษาความสะอาดชุมชน การมีจิตอาสาช่วยเหลือสมาชิกในชุมชน การปฏิบัติตนเป็น
สมาชิกที่ดีของชุมชน และการเรียนรู้สิทธิหน้าที่ของตนเองและผู้อื่นในการปฏิบัติตนเป็นสมาชิกที่ดีของชุมชน
รวมถึงแนวทางการพัฒนาและดูแลชุมชนให้มีความน่าอยู่
107