Page 107 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับปฐมวัย
P. 107

คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับปฐมวัย



                     5.  จัดหาหนังสือภาพเกี่ยวกับชุมชนของนักเรียนมาอ่านให้ฟังหรือให้นักเรียนอ่าน และจัดไว้ที่มุม

              หนังสือ กระตุ้นให้นักเรียนสนใจด้วยบอกคุณค่า ปลูกฝังความรักหวงแหน และวิธีการอนุรักษ์สิ่งเหล่านั้น
              ให้คงอยู่ในชุมชนสืบต่อไป

                     6.  ร้องเพลงประจำาชุมชนหรือท้องถิ่นให้นักเรียนฟัง อาจจะเป็นเพลงพื้นบ้าน เพลงกล่อมนักเรียน
              เพลงร้องประกอบการเล่น ฟังข่าวจากโทรทัศน์ อ่านข่าวจากหนังสือพิมพ์ท้องถิ่น หรือชวนดูภาพที่เกี่ยวกับ

              ชุมชนตามความเหมาะสม เช่น ข่าวกิจกรรมชุมชน  ข่าวการแข่งขันกีฬา ข่าวการทำาบุญตามประเพณี เป็นต้น
                     7.  นำานักเรียนไปเยี่ยมชมงานประดิษฐ์หรืองานผลิตจากภูมิปัญญาท้องถิ่น แสดงความชื่นชม

              และนำาของชุมชนมาใช้ ให้เห็นคุณค่าของคนในชุมชน ซึ่งปัจจุบันเรารู้จักในชื่อสินค้า OTOP ได้แก่ อาหาร
              พื้นบ้าน เช่น ขนมหม้อแกง ขนมทุเรียนกวน กล้วยตาก ฯลฯ สมุนไพรไทย เครื่องใช้จักสาน ผ้าทอมือ

              เป็นต้น นำานักเรียนไปพิพิธภัณฑสถานในชุมชน หรือชมศิลปะของชุมชนตามโอกาส เช่น การแสดงมโหรสพ
              ภาพจิตรกรรมฝาผนังที่วัดต่าง ๆ


              แหล่งที่มา
                     ผู้ช่วยศาสตราจารย์ บุบผา; (2555). สอนลูกเรื่องชุมชน (Community) บทความจากเว็บไซต์

                     taamkru.com. โดยสืบค้นจากระบบออนไลน์























              106
   102   103   104   105   106   107   108   109   110   111   112