Page 107 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับปฐมวัย
P. 107
คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับปฐมวัย
5. จัดหาหนังสือภาพเกี่ยวกับชุมชนของนักเรียนมาอ่านให้ฟังหรือให้นักเรียนอ่าน และจัดไว้ที่มุม
หนังสือ กระตุ้นให้นักเรียนสนใจด้วยบอกคุณค่า ปลูกฝังความรักหวงแหน และวิธีการอนุรักษ์สิ่งเหล่านั้น
ให้คงอยู่ในชุมชนสืบต่อไป
6. ร้องเพลงประจำาชุมชนหรือท้องถิ่นให้นักเรียนฟัง อาจจะเป็นเพลงพื้นบ้าน เพลงกล่อมนักเรียน
เพลงร้องประกอบการเล่น ฟังข่าวจากโทรทัศน์ อ่านข่าวจากหนังสือพิมพ์ท้องถิ่น หรือชวนดูภาพที่เกี่ยวกับ
ชุมชนตามความเหมาะสม เช่น ข่าวกิจกรรมชุมชน ข่าวการแข่งขันกีฬา ข่าวการทำาบุญตามประเพณี เป็นต้น
7. นำานักเรียนไปเยี่ยมชมงานประดิษฐ์หรืองานผลิตจากภูมิปัญญาท้องถิ่น แสดงความชื่นชม
และนำาของชุมชนมาใช้ ให้เห็นคุณค่าของคนในชุมชน ซึ่งปัจจุบันเรารู้จักในชื่อสินค้า OTOP ได้แก่ อาหาร
พื้นบ้าน เช่น ขนมหม้อแกง ขนมทุเรียนกวน กล้วยตาก ฯลฯ สมุนไพรไทย เครื่องใช้จักสาน ผ้าทอมือ
เป็นต้น นำานักเรียนไปพิพิธภัณฑสถานในชุมชน หรือชมศิลปะของชุมชนตามโอกาส เช่น การแสดงมโหรสพ
ภาพจิตรกรรมฝาผนังที่วัดต่าง ๆ
แหล่งที่มา
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ บุบผา; (2555). สอนลูกเรื่องชุมชน (Community) บทความจากเว็บไซต์
taamkru.com. โดยสืบค้นจากระบบออนไลน์
106