Page 109 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับปฐมวัย
P. 109

คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับปฐมวัย



                     4.  นักเรียนและครูร่วมสนทนาสร้างข้อตกลงการในการร่วมกิจกรรมสร้างสรรค์ โดยเชื่อมโยง

              ความสัมพันธ์ระหว่างการปฏิบัติกิจกรรมกับสิทธิหน้าที่ของตนเองกับผู้อื่นในการปฏิบัติตนเป็นสมาชิกที่ดีของ
              ชุมชน และสนทนาการปฏิบัติกิจกรรมสร้างผลงานศิลปะสร้างสรรค์ตามหัวข้อ “หนูน้อยนักพัฒนาชุมชน”

              โดยมีสาระสำาคัญ ให้นักเรียนสร้างผลงานศิลปะจากการเลือกปฏิบัติกิจกรรม ต่อไปนี้
                       กิจกรรมที่ 1  ฉีก ปะ ติด ภาพถังขยะตาวิเศษ (ให้นักเรียนปะติดภาพสีกระดาษให้ตรงกับ

                                   ประเภทของถังขยะ)
                       กิจกรรมที่ 2  การประดิษฐ์รถของเล่นจากวัสดุเหลือใช้

                       กิจกรรมที่ 3  การประดิษฐ์โมบายจากวัสดุเหลือใช้
                       กิจกรรมที่ 4  การวาดภาพอิสระหนูน้อยจิตอาสา (ให้นักเรียนวาดภาพอิสระเกี่ยวกับกิจกรรม

                                   จิตอาสาที่ตนเองจะพัฒนาชุมชนให้น่าอยู่)
                       กิจกรรมที่ 5  การปั้นดินนำ้ามันหนูน้อยนักพัฒนา (ให้นักเรียนปั้นสิ่งประดิษฐ์ที่จะพัฒนาชุมชน

                                   ตามจินตนาการสร้างสรรค์ของตนเอง เช่น เครื่องกำาจัดขยะ เครื่องประดิษฐ์
                                   เสื้อผ้าจากขยะ เครื่องกำาจัดนำ้าเสียให้นำากลับมาใช้ใหม่ได้ เป็นต้น)

                     5.  ครูนำาตัวอย่างผลงานศิลปะจากวัสดุอุปกรณ์แต่ละชนิดให้นักเรียนได้สังเกต ครูสาธิตวิธีการ
              สร้างผลงานจากวัสดุชนิดต่าง ๆ จากนั้นนักเรียนเลือกปฏิบัติกิจกรรมตามที่ตนเองสนใจ

                     6.  นักเรียนเลือกปฏิบัติกิจกรรมตามความสนใจของตนเองคนละ 2 - 3 กิจกรรม
                     7.  ระหว่างปฏิบัติกิจกรรมนักเรียนและครูร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับสิทธิหน้าที่ของตนเองและผู้อื่น

              ในการปฏิบัติตนเป็นสมาชิกที่ดีของชุมชน โดยครูให้คำาแนะนำาและช่วยเหลือนักเรียน
                     8.  เมื่อนักเรียนปฏิบัติกิจกรรมเสร็จสิ้นให้เก็บอุปกรณ์เข้าที่ และทำาความสะอาดให้เรียบร้อย

              เพื่อเตรียมนำาเสนอผลงานของตนเอง
                     9.  นักเรียนนำาเสนอผลงานหน้าชั้นเรียนโดยบอกชื่อผลงาน เล่าเรื่องราวอธิบายรายละเอียด

              เกี่ยวกับผลงานให้เพื่อน ๆ และครูฟัง ขณะนำาเสนอผลงาน ครูคอยกระตุ้นให้แรงเสริมทางบวกและใช้คำาถาม
              ปลายเปิดเพื่อให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการนำาเสนอผลงาน


              108
   104   105   106   107   108   109   110   111   112   113   114