Page 109 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับปฐมวัย
P. 109
คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับปฐมวัย
4. นักเรียนและครูร่วมสนทนาสร้างข้อตกลงการในการร่วมกิจกรรมสร้างสรรค์ โดยเชื่อมโยง
ความสัมพันธ์ระหว่างการปฏิบัติกิจกรรมกับสิทธิหน้าที่ของตนเองกับผู้อื่นในการปฏิบัติตนเป็นสมาชิกที่ดีของ
ชุมชน และสนทนาการปฏิบัติกิจกรรมสร้างผลงานศิลปะสร้างสรรค์ตามหัวข้อ “หนูน้อยนักพัฒนาชุมชน”
โดยมีสาระสำาคัญ ให้นักเรียนสร้างผลงานศิลปะจากการเลือกปฏิบัติกิจกรรม ต่อไปนี้
กิจกรรมที่ 1 ฉีก ปะ ติด ภาพถังขยะตาวิเศษ (ให้นักเรียนปะติดภาพสีกระดาษให้ตรงกับ
ประเภทของถังขยะ)
กิจกรรมที่ 2 การประดิษฐ์รถของเล่นจากวัสดุเหลือใช้
กิจกรรมที่ 3 การประดิษฐ์โมบายจากวัสดุเหลือใช้
กิจกรรมที่ 4 การวาดภาพอิสระหนูน้อยจิตอาสา (ให้นักเรียนวาดภาพอิสระเกี่ยวกับกิจกรรม
จิตอาสาที่ตนเองจะพัฒนาชุมชนให้น่าอยู่)
กิจกรรมที่ 5 การปั้นดินนำ้ามันหนูน้อยนักพัฒนา (ให้นักเรียนปั้นสิ่งประดิษฐ์ที่จะพัฒนาชุมชน
ตามจินตนาการสร้างสรรค์ของตนเอง เช่น เครื่องกำาจัดขยะ เครื่องประดิษฐ์
เสื้อผ้าจากขยะ เครื่องกำาจัดนำ้าเสียให้นำากลับมาใช้ใหม่ได้ เป็นต้น)
5. ครูนำาตัวอย่างผลงานศิลปะจากวัสดุอุปกรณ์แต่ละชนิดให้นักเรียนได้สังเกต ครูสาธิตวิธีการ
สร้างผลงานจากวัสดุชนิดต่าง ๆ จากนั้นนักเรียนเลือกปฏิบัติกิจกรรมตามที่ตนเองสนใจ
6. นักเรียนเลือกปฏิบัติกิจกรรมตามความสนใจของตนเองคนละ 2 - 3 กิจกรรม
7. ระหว่างปฏิบัติกิจกรรมนักเรียนและครูร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับสิทธิหน้าที่ของตนเองและผู้อื่น
ในการปฏิบัติตนเป็นสมาชิกที่ดีของชุมชน โดยครูให้คำาแนะนำาและช่วยเหลือนักเรียน
8. เมื่อนักเรียนปฏิบัติกิจกรรมเสร็จสิ้นให้เก็บอุปกรณ์เข้าที่ และทำาความสะอาดให้เรียบร้อย
เพื่อเตรียมนำาเสนอผลงานของตนเอง
9. นักเรียนนำาเสนอผลงานหน้าชั้นเรียนโดยบอกชื่อผลงาน เล่าเรื่องราวอธิบายรายละเอียด
เกี่ยวกับผลงานให้เพื่อน ๆ และครูฟัง ขณะนำาเสนอผลงาน ครูคอยกระตุ้นให้แรงเสริมทางบวกและใช้คำาถาม
ปลายเปิดเพื่อให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการนำาเสนอผลงาน
108