Page 74 - คู่มือประเมินความเสี่ยงด้านสิทธิมนุษยชนอย่างรอบด้าน และรายการตรวจสอบของภาคธุรกิจ
P. 74
กรอบการท�า HRDD 7
ด้วยเหตุนี้ ธุรกิจบางประเภท เช่น อุตสาหกรรมสินค้าอุปโภคบริโภค จึงค่อยๆ ย้ายเข้าสู่วิธีแบบ “ตั้งอยู่บน
ความเป็นพันธมิตร” และกลไกสร้างความร่วมมือกันกับคู่ค้ามากขึ้น กลไกเหล่านี้เป็นส่วนเสริมหรือในบางกรณีก็ถูกใช้
4 การติดตามผลผ่านความสัมพันธ์ทางธุรกิจ แทนที่กลไกตรวจสอบแบบดั้งเดิม และมักจะมีองค์ประกอบต่อไปนี้
เมื่อพันธมิตรทางธุรกิจของบริษัทมองเห็นว่า บริษัทกำาลังติดตามผลประกอบการด้านสิทธิมนุษยชนของพวกเขา • สนับสนุนหรือวิเคราะห์รากสาเหตุของผลกระทบสำาคัญๆ เพื่อทดสอบข้อสรุปจากการตรวจสอบ
พวกเขาก็จะรับรู้ว่าเงื่อนไขตามสัญญาหรือข้อตกลงหรือจรรยาบรรณนั้นไม่ได้ดูดีแต่บนกระดาษเท่านั้น แต่เป็นส่วนสำาคัญ และมองหาปัญหาที่ซ่อนอยู่ลึกกว่า
ของวิธีที่บริษัทตั้งใจจะดำาเนินธุรกิจ
• ไม่เพียงแต่ประเมินว่าคู่ค้าทำาตามหลักสิทธิมนุษยชนสากลในแง่ “ผลลัพธ์” อย่างไร แต่ยังประเมิน
คุณภาพของระบบการจัดการแบบมองไปข้างหน้าของพวกเขา ในการระบุและจัดการกับความเสี่ยง
บทบาทของสัญญา
ด้านสิทธิมนุษยชนของตัวเอง
• แลกเปลี่ยนประสบการณ์ของบริษัทเองในการจัดการความเสี่ยงด้านสิทธิมนุษยชน รวมทั้งบทเรียน
การติดตามเงื่อนไขต่างๆ ในสัญญาเป็นวิธีที่น่าจะมีประสิทธิผลในการติดตามดูว่า พันธมิตรทางธุรกิจกำาลังจัดการ
ความเสี่ยงของผลกระทบด้านสิทธิมนุษยชนได้ดีหรือไม่เพียงใด สัญญาร่วมทุนอาจใส่เงื่อนไขว่าจะมีการติดตามและ เรื่องตัวชี้วัดและระบบติดตามผลที่มีประสิทธิผล
รายงานผลประกอบการหลายด้านต่อผู้ร่วมทุนทั้งสองฝ่าย รวมทั้งด้านสิทธิมนุษยชนด้วย สัญญาที่ทำากับคู่ค้าและผู้รับเหมา • แลกเปลี่ยนข้อมูลที่จะช่วยให้คู่ค้ามองเห็นประโยชน์ทางธุรกิจของการรับมือกับความเสี่ยงด้าน
รวมถึงบริษัทจัดการรักษาความปลอดภัย อาจกำาหนดให้มีการตรวจสอบหรือประเมินผลการทำางานว่าสอดคล้องกับ สิทธิมนุษยชนในกิจการของพวกเขา
หลักสิทธิมนุษยชนสากลหรือไม่ เมื่อใดที่บริษัทมีข้อมูลจากการติดตามตรวจสอบ บริษัทก็สามารถหาทางปรับปรุงการ
ทำางานของพันธมิตรทางธุรกิจได้
บริษัทอาจได้ประโยชน์จากประสบการณ์เหล่านี้ ระหว่างที่พัฒนาหรือปรับปรุงวิธีตรวจสอบห่วงโซ่อุปทาน ในเมื่อ
การได้มาซึ่งข้อมูลการตรวจสอบที่มีความหมายเกี่ยวกับคู่ค้าและผู้รับเหมา บริษัทของคุณอาจมีคู่ค้าจำานวนมาก คุณก็อาจเน้นเฉพาะคู่ค้าที่มีความเสี่ยงด้านสิทธิมนุษยชนสูงสุดในทางปฏิบัติ ไม่ว่า
ความเสี่ยงนั้นจะเกิดจากธรรมชาติของสินค้า บริการ หรือบริบทการประกอบการ บริษัทบางแห่งใช้วิธีที่คล้ายคลึงกันนี้
ระบบการติดตามตรวจสอบคู่ค้านั้นเป็นเรื่องธรรมดาในธุรกิจที่หลากหลาย ระบบแบบนี้อาจให้ข้อมูลชนิด “ภาพรวม” ในการติดตามตรวจสอบบริษัทรักษาความปลอดภัย ซึ่งอาจประยุกต์ใช้ได้ในความสัมพันธ์กับหน่วยงานความมั่นคงของ
เกี่ยวกับผลประกอบการของคู่ค้าได้ แต่ก็มีข้อจำากัดหลายประการ เช่น ภาครัฐ
7.4 กลไกรับเรื่องร้องเรียนและเยียวยาระดับปฏิบัติการ
• มักพลาดประเด็นสำาคัญเนื่องจากเป็นการติดตามที่สั้นมาก
• อาจมองไม่เห็นภาพใหญ่หรือรากสาเหตุของผลกระทบด้านสิทธิมนุษยชน
ที่เกิดบ่อย หลักการชี้แนะ UNGP คาดหวังอะไรจากบริษัท?
• คู่ค้าที่อยากบิดเบือนสถิติหรือประวัติตัวเองมักจะทำาได้สำาเร็จ
• แรงงานอาจเซ็นเซอร์ตัวเองในการให้สัมภาษณ์กับผู้ตรวจสอบ เนื่องจาก
ถูกข่มขู่คุกคามหรือหวาดกลัว
• กระบวนการเหล่านี้มีสถิติค่อนข้างแย่ในแง่ของการปรับปรุงการดำาเนินงาน • เมื่อบริษัทระบุได้ว่าบริษัทก่อให้เกิดหรือมีส่วนก่อให้เกิดผลกระทบเชิงลบ
ด้านสิทธิมนุษยชนอย่างยั่งยืน ด้านสิทธิมนุษยชน บริษัทก็ควรแก้ไขให้ถูกต้อง หรือมีส่วนร่วมกับการแก้ไข
ผ่านกระบวนการที่ชอบธรรม
• บริษัทควรจัดตั้งหรือมีส่วนในการจัดตั้งกลไกรับเรื่องร้องเรียนสำาหรับผู้มี
ส่วนได้เสียที่อาจได้รับผลกระทบเชิงลบจากกิจกรรมของตน เพื่อให้เรื่อง
ร้องเรียนเหล่านั้นได้รับการจัดการอย่างทันท่วงที และมีการเยียวยาโดยตรง
74 75