Page 74 - คู่มือประเมินความเสี่ยงด้านสิทธิมนุษยชนอย่างรอบด้าน และรายการตรวจสอบของภาคธุรกิจ
P. 74

กรอบการท�า HRDD      7






                                                                                                                                         ด้วยเหตุนี้ ธุรกิจบางประเภท เช่น อุตสาหกรรมสินค้าอุปโภคบริโภค จึงค่อยๆ ย้ายเข้าสู่วิธีแบบ “ตั้งอยู่บน
                                                                                                                                   ความเป็นพันธมิตร” และกลไกสร้างความร่วมมือกันกับคู่ค้ามากขึ้น กลไกเหล่านี้เป็นส่วนเสริมหรือในบางกรณีก็ถูกใช้
                4          การติดตามผลผ่านความสัมพันธ์ทางธุรกิจ                                                                    แทนที่กลไกตรวจสอบแบบดั้งเดิม และมักจะมีองค์ประกอบต่อไปนี้






                  เมื่อพันธมิตรทางธุรกิจของบริษัทมองเห็นว่า บริษัทกำาลังติดตามผลประกอบการด้านสิทธิมนุษยชนของพวกเขา                         •  สนับสนุนหรือวิเคราะห์รากสาเหตุของผลกระทบสำาคัญๆ เพื่อทดสอบข้อสรุปจากการตรวจสอบ
            พวกเขาก็จะรับรู้ว่าเงื่อนไขตามสัญญาหรือข้อตกลงหรือจรรยาบรรณนั้นไม่ได้ดูดีแต่บนกระดาษเท่านั้น แต่เป็นส่วนสำาคัญ                    และมองหาปัญหาที่ซ่อนอยู่ลึกกว่า
            ของวิธีที่บริษัทตั้งใจจะดำาเนินธุรกิจ
                                                                                                                                           •  ไม่เพียงแต่ประเมินว่าคู่ค้าทำาตามหลักสิทธิมนุษยชนสากลในแง่ “ผลลัพธ์” อย่างไร แต่ยังประเมิน

                                                                                                                                              คุณภาพของระบบการจัดการแบบมองไปข้างหน้าของพวกเขา ในการระบุและจัดการกับความเสี่ยง
                                                   บทบาทของสัญญา
                                                                                                                                              ด้านสิทธิมนุษยชนของตัวเอง
                                                                                                                                           •  แลกเปลี่ยนประสบการณ์ของบริษัทเองในการจัดการความเสี่ยงด้านสิทธิมนุษยชน รวมทั้งบทเรียน
                  การติดตามเงื่อนไขต่างๆ ในสัญญาเป็นวิธีที่น่าจะมีประสิทธิผลในการติดตามดูว่า พันธมิตรทางธุรกิจกำาลังจัดการ
            ความเสี่ยงของผลกระทบด้านสิทธิมนุษยชนได้ดีหรือไม่เพียงใด สัญญาร่วมทุนอาจใส่เงื่อนไขว่าจะมีการติดตามและ                             เรื่องตัวชี้วัดและระบบติดตามผลที่มีประสิทธิผล

            รายงานผลประกอบการหลายด้านต่อผู้ร่วมทุนทั้งสองฝ่าย รวมทั้งด้านสิทธิมนุษยชนด้วย สัญญาที่ทำากับคู่ค้าและผู้รับเหมา                •  แลกเปลี่ยนข้อมูลที่จะช่วยให้คู่ค้ามองเห็นประโยชน์ทางธุรกิจของการรับมือกับความเสี่ยงด้าน
            รวมถึงบริษัทจัดการรักษาความปลอดภัย อาจกำาหนดให้มีการตรวจสอบหรือประเมินผลการทำางานว่าสอดคล้องกับ                                   สิทธิมนุษยชนในกิจการของพวกเขา
            หลักสิทธิมนุษยชนสากลหรือไม่ เมื่อใดที่บริษัทมีข้อมูลจากการติดตามตรวจสอบ บริษัทก็สามารถหาทางปรับปรุงการ
            ทำางานของพันธมิตรทางธุรกิจได้

                                                                                                                                         บริษัทอาจได้ประโยชน์จากประสบการณ์เหล่านี้ ระหว่างที่พัฒนาหรือปรับปรุงวิธีตรวจสอบห่วงโซ่อุปทาน ในเมื่อ
                      การได้มาซึ่งข้อมูลการตรวจสอบที่มีความหมายเกี่ยวกับคู่ค้าและผู้รับเหมา                                        บริษัทของคุณอาจมีคู่ค้าจำานวนมาก คุณก็อาจเน้นเฉพาะคู่ค้าที่มีความเสี่ยงด้านสิทธิมนุษยชนสูงสุดในทางปฏิบัติ ไม่ว่า
                                                                                                                                   ความเสี่ยงนั้นจะเกิดจากธรรมชาติของสินค้า บริการ หรือบริบทการประกอบการ บริษัทบางแห่งใช้วิธีที่คล้ายคลึงกันนี้

                  ระบบการติดตามตรวจสอบคู่ค้านั้นเป็นเรื่องธรรมดาในธุรกิจที่หลากหลาย ระบบแบบนี้อาจให้ข้อมูลชนิด “ภาพรวม”            ในการติดตามตรวจสอบบริษัทรักษาความปลอดภัย ซึ่งอาจประยุกต์ใช้ได้ในความสัมพันธ์กับหน่วยงานความมั่นคงของ
            เกี่ยวกับผลประกอบการของคู่ค้าได้ แต่ก็มีข้อจำากัดหลายประการ เช่น                                                       ภาครัฐ





                                                                                                                                               7.4            กลไกรับเรื่องร้องเรียนและเยียวยาระดับปฏิบัติการ
                               •  มักพลาดประเด็นสำาคัญเนื่องจากเป็นการติดตามที่สั้นมาก

                               •  อาจมองไม่เห็นภาพใหญ่หรือรากสาเหตุของผลกระทบด้านสิทธิมนุษยชน
                                  ที่เกิดบ่อย                                                                                                              หลักการชี้แนะ UNGP คาดหวังอะไรจากบริษัท?
                               •  คู่ค้าที่อยากบิดเบือนสถิติหรือประวัติตัวเองมักจะทำาได้สำาเร็จ
                               •  แรงงานอาจเซ็นเซอร์ตัวเองในการให้สัมภาษณ์กับผู้ตรวจสอบ เนื่องจาก

                                  ถูกข่มขู่คุกคามหรือหวาดกลัว
                               •  กระบวนการเหล่านี้มีสถิติค่อนข้างแย่ในแง่ของการปรับปรุงการดำาเนินงาน                                                 •  เมื่อบริษัทระบุได้ว่าบริษัทก่อให้เกิดหรือมีส่วนก่อให้เกิดผลกระทบเชิงลบ
                                  ด้านสิทธิมนุษยชนอย่างยั่งยืน                                                                                           ด้านสิทธิมนุษยชน บริษัทก็ควรแก้ไขให้ถูกต้อง หรือมีส่วนร่วมกับการแก้ไข
                                                                                                                                                         ผ่านกระบวนการที่ชอบธรรม
                                                                                                                                                      •  บริษัทควรจัดตั้งหรือมีส่วนในการจัดตั้งกลไกรับเรื่องร้องเรียนสำาหรับผู้มี
                                                                                                                                                         ส่วนได้เสียที่อาจได้รับผลกระทบเชิงลบจากกิจกรรมของตน เพื่อให้เรื่อง

                                                                                                                                                         ร้องเรียนเหล่านั้นได้รับการจัดการอย่างทันท่วงที และมีการเยียวยาโดยตรง








             74                                                                                                                                                                                                                  75
   69   70   71   72   73   74   75   76   77   78   79