Page 69 - คู่มือประเมินความเสี่ยงด้านสิทธิมนุษยชนอย่างรอบด้าน และรายการตรวจสอบของภาคธุรกิจ
P. 69

กรอบการท�า HRDD      7







 เรื่องนี้ส�าคัญอย่างไร?



                  ระบบหรือกระบวนการข้างต้น บางระบบอาจติดตามประสิทธิผลของการจัดการความเสี่ยงด้านสิทธิมนุษยชน
 •  การติดตามดูว่าบริษัทจัดการความเสี่ยงด้านสิทธิมนุษยชนได้ดีเพียงใด    บางประการอยู่แล้ว ในทำานองเดียวกัน บริษัทของคุณอาจติดตามประเด็นสิทธิมนุษยชนในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของการ

 คือ วิธีเดียวเท่านั้นที่บริษัทจะรับรู้ได้ว่ากำาลัง “เคารพสิทธิมนุษยชน”    ปฏิบัติตามกฎหมายหรือกฎเกณฑ์ของรัฐ เช่น ตามข้อกำาหนดของแหล่งทุน หรือมาตรฐานการเปิดเผยข้อมูลที่บริษัท
 ในทางปฏิบัติจริงๆ หรือไม่  เลือกปฏิบัติตาม ในกรณีนั้นบริษัทอาจทำาแผนที่ประเด็นต่างๆ ที่กำาลังติดตามผลอยู่แล้ว เปรียบเทียบกับความเสี่ยงด้าน
 •  กระบวนการติดตามผล คือ มิติที่ขาดไม่ได้ของการพัฒนาปรับปรุง   สิทธิมนุษยชนข้อสำาคัญๆ เพื่อดูว่ามีช่องว่างอะไรบ้างที่จะต้องเติมเต็ม โดยบริษัทจะต้องรำาลึกอยู่เสมอว่าสิทธิมนุษยชน

 อย่างต่อเนื่อง มันช่วยให้บริษัทมองเห็นแนวโน้มและแบบแผน บ่งชี้ปัญหา   มีลักษณะเฉพาะตัว ยกตัวอย่างเช่น กระบวนการติดตามผลควรคำานึงถึงมุมมองของผู้มีส่วนได้เสียต่อผลประกอบการ
 ซ้ำาซ้อนซึ่งอาจต้องแก้ไขด้วยการเปลี่ยนนโยบายหรือกระบวนการของบริษัท  ด้านสิทธิมนุษยชนของบริษัท ไม่ใช่ดูแต่ “ข้อเท็จจริง” ที่บริษัทกำาหนดเอง นั่นหมายความว่า บริษัทจะต้องให้ความสำาคัญ
 อย่างเป็นระบบ อีกทั้งกระบวนการนี้ยังอาจชี้ให้เห็น “วิถีปฏิบัติอันเป็นเลิศ”   เป็นพิเศษกับความคิดเห็นจากผู้มีส่วนได้เสียที่ได้รับผลกระทบ
 ที่ใช้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกันทั่วทั้งบริษัท
 •  กระบวนการติดตามผลจำาเป็นต่อการให้บริษัทสามารถสื่อสารอย่างเที่ยงตรง

 ต่อผู้มีส่วนได้เสียทุกฝ่ายว่า บริษัทกำาลังทำาอะไรบ้างเพื่อแสดงความรับผิดชอบ
 ในการเคารพสิทธิมนุษยชน

                                      การติดตามผลระดับพื้นที่ และระดับองค์กร



 ขั้นตอนที่จ�าเป็น
                  ข้อมูลที่จำาเป็นต่อการติดตามผลจะอยู่ในระดับพื้นที่ (โรงงาน สถานประกอบการ พื้นที่โครงการ ฯลฯ) ถ้าหาก
            บริษัทของคุณมีขนาดใหญ่ ข้อมูลบางส่วนก็อาจมาจากการที่สำานักงานใหญ่ได้หารือกับองค์กรภาคประชาสังคม

            ระดับโลกหรือระดับชาติ สหภาพแรงงาน หรือนักลงทุนที่รับผิดชอบต่อสังคม บริษัทควรนำาข้อมูลเหล่านี้มารวบรวม
 1  การออกแบบกระบวนการติดตามผลอย่างเป็นระบบ  และวิเคราะห์ สำานักงานใหญ่จะต้องสามารถติดตามความเสี่ยงด้านสิทธิมนุษยชนและผลกระทบ ณ พื้นที่โครงการ

            ที่แตกต่างกัน ประสบการณ์ของบริษัทในการติดตามอุบัติภัยหรือเหตุการณ์ไม่ปลอดภัยอื่นๆ อาจให้บทเรียนที่มีค่า เช่น
            วิธีให้คะแนน (Scorecard) และระบบแจ้งเตือนเหตุร้ายอาจได้เข้าถึงการรับรู้ของผู้บริหารระดับสูงหรือคณะกรรมการ
    บริษัทของคุณสามารถออกแบบกระบวนการติดตามผลเฉพาะสำาหรับสิทธิมนุษยชน  หรือบูรณาการเข้ากับ  บริษัท

 กระบวนการและระบบติดตามผลประเด็นอื่นๆ ที่บริษัทมีอยู่เดิม กระบวนการที่ว่านี้ควรอาศัยแหล่งข้อมูลจากภายใน
 และภายนอกองค์กรเพื่อให้เห็นภาพที่เที่ยงตรงที่สุด และใช้ตัวชี้วัดทั้งเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ

                                          วิเคราะห์ “รากสาเหตุ” ของปัญหา
 ใช้ประโยชน์จากระบบการติดตามผลอื่น ๆ ของบริษัท


                  เมื่อใดที่เกิดผลกระทบด้านสิทธิมนุษยชนขั้นรุนแรง หรือผลกระทบขั้นรุนแรงน้อยกว่าแต่เกิดอย่างซ้ำาซ้อน บริษัท
    บริษัทของคุณอาจพบว่า สามารถต่อยอดหรือนำาบทเรียนจากระบบติดตามผลดั้งเดิมที่มีอยู่แล้ว ระบบซึ่งติดตาม
 ประเด็นที่เกี่ยวข้องกับสิทธิมนุษยชน ยกตัวอย่างเช่นประเด็นต่อไปนี้  ของคุณก็ควรวิเคราะห์เชิงลึกว่ามีปัจจัยรากฐานหรือ “รากสาเหตุ” อะไร การประเมินอย่างผิวเผินอาจบ่งชี้ว่าการกระทำา
            หรือการตัดสินใจของบริษัทไม่มีอะไรเกี่ยวข้องกับผลกระทบ แต่ในบางกรณีการวิเคราะห์เชิงลึกอาจเผยให้เห็นว่า
            การกระทำาหรือการตัดสินใจของบริษัทมีส่วนสร้างผลกระทบ และชี้แนวทางที่บริษัทอาจใช้เพื่อป้องกันไม่ให้เหตุการณ์
 •  สุขภาพและความปลอดภัย  นั้นเกิดขึ้นอีก บริษัทหลายแห่งมีประสบการณ์มาแล้วกับการวิเคราะห์รากสาเหตุของอุบัติภัยหรือหายนะด้านสิ่งแวดล้อม
 •  การจัดการสิ่งแวดล้อม  ฉะนั้นจึงอาจประยุกต์ระเบียบวิธีเหล่านั้นเข้ากับประเด็นสิทธิมนุษยชนเช่นกัน
 •  จริยธรรมและการทำาตามกฎหมาย
 •  การทบทวนบริษัทรักษาความปลอดภัย

 •  รายงานการตรวจสอบภายใน
 •  ผลการประเมินตนเองในระดับฝ่าย
 •  รายงานการประเมินโดยบุคคลภายนอก


 68                                                                                                       69
   64   65   66   67   68   69   70   71   72   73   74