Page 76 - คู่มือประเมินความเสี่ยงด้านสิทธิมนุษยชนอย่างรอบด้าน และรายการตรวจสอบของภาคธุรกิจ
P. 76

กรอบการท�า HRDD      7






                                                 เรื่องนี้ส�าคัญอย่างไร?



                                                                                                                                                              ขอบเขตและขีดจ�ากัดของความรับผิดชอบ
                    •  บริษัทไม่อาจแสดงความรับผิดชอบว่าเคารพสิทธิมนุษยชนอย่างเต็มที่ได้ จนกว่าจะมีส่วนร่วม                                                          ในการแก้ไขปัญหาของบริษัท
                       เชิงรุกในการแก้ไขผลกระทบที่บริษัทก่อหรือมีส่วนก่อ
                    •  ผลกระทบเชิงลบอาจเกิดขึ้นอยู่ดี ต่อให้บริษัทได้ใช้ความพยายามอย่างเต็มที่แล้วก็ตาม                                  เมื่อใดที่บริษัทสร้างผลกระทบหรือมีส่วนสร้างผลกระทบ บริษัทก็มีความรับผิดชอบที่จะหยุดการมีส่วนร่วม แก้ไข
                       ในเมื่อปฏิบัติการและความสัมพันธ์ทางธุรกิจที่เกี่ยวข้องมีความซับซ้อนอย่างยิ่ง                                ปัญหาหรือมีส่วนร่วมในการแก้ไข ไม่ว่าจะผ่านกระบวนการศาลหรือกระบวนการอื่นๆ นอกเหนือจากกระบวนการ

                    •  บริษัทต้องเตรียมพร้อมที่จะรับมือกับสถานการณ์ที่ต้องลงมือแก้ไข จะได้ตอบสนองอย่างทันท่วงที                    ทางกฎหมายที่ได้รับการยอมรับว่า “ชอบธรรม” ยกตัวอย่างเช่น กระบวนการที่เป็นธรรมและเป็นอิสระ มีความรับผิด
                       และมีประสิทธิผล กระบวนการแก้ไขให้ถูกต้องที่เข้มแข็งสามารถป้องกันผลกระทบ                                     และก่อให้เกิดผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับสิทธิมนุษยชน นอกจากนี้ กลไกเยียวยาอาจทำาผ่าน “กลไกรับเรื่องร้องเรียนระดับ
                       ไม่ให้รุนแรงกว่าเดิม หรือป้องกันไม่ให้ความขัดแย้งเกิดขึ้น
                                                                                                                                   ปฏิบัติการ” ของบริษัทเอง (ดูรายละเอียดได้ในหัวถัดไป)



                                                                                                                                         บริษัทไม่จำาเป็นจะต้องแก้ไขกรณีต่อไปนี้

                                                    ขั้นตอนที่จ�าเป็น


                                                                                                                                           •  ผลกระทบที่บริษัทไม่ได้ก่อ และไม่มีส่วนก่อ กรณีนี้ความรับผิดชอบเป็นของผู้ที่ก่อหรือมีส่วน
                                                                                                                                              ก่อผลกระทบ อย่างไรก็ดี ในกรณีที่ผลกระทบเชื่อมโยงกับการประกอบกิจการของบริษัท
                1          การออกแบบกระบวนการติดตามผลอย่างเป็นระบบ                                                                            บริษัทก็มีความรับผิดชอบที่จะใช้อำานาจต่อรองในการป้องกันหรือบรรเทาความเสี่ยงที่ผลกระทบ
                                                                                                                                              จะดำาเนินต่อไปหรือเกิดขึ้นอีกในอนาคต

                                                                                                                                           •  ผลกระทบที่บริษัทถูกกล่าวหาว่าก่อหรือมีส่วนก่อ และบริษัทปฏิเสธข้อกล่าวหา อย่างไรก็ดี
                  การมีระบบที่เอื้ออำานวยต่อการเยียวยาจะชี้ให้เห็นว่า บริษัทสามารถฟื้นฟูความเคารพในสิทธิมนุษยชน                               บริษัทอาจต้องสืบสวนให้ชัดเจน และหลีกเลี่ยงการกีดกันกระบวนการอันชอบธรรมที่จะสืบสวน
            อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิผลถ้าหากเกิดผลกระทบขึ้น  วิธีที่เป็นระบบวิธีหนึ่งที่บริษัทจะแก้ไขผลกระทบได้คือ                           และตัดสินประเด็น ไม่ว่าจะผ่านกระบวนการศาลหรือกระบวนการทางบริหารก็ตาม

            การจัดทำากลไกรับเรื่องร้องเรียนระดับปฏิบัติการ



                                  การนิยาม “การแก้ไขที่ถูกต้อง” และ “การเยียวยา”                                                         อย่างไรก็ตาม บริษัทจะต้องให้ความสำาคัญกับประเด็นที่ว่า บริษัทมีส่วนในการสร้างผลกระทบขององค์กรอื่นๆ
                                                                                                                                   ในห่วงโซ่คุณค่า (Value Chain) ของบริษัทหรือไม่ ยกตัวอย่างเช่นกรณีต่อไปนี้

                  การแก้ไขให้ถูกต้อง (Remediation) หมายถึง กระบวนการที่จะเยียวยาความเสียหายที่เกิดขึ้น ซึ่งมีได้หลายรูปแบบ
            รวมถึงการขอโทษ การฟื้นฟู การชดเชยทั้งทางการเงินและที่ไม่ใช่การเงิน และมาตรการลงโทษ (เช่น โทษทางอาญา
            หรือโทษทางบริหาร เช่น ค่าปรับ) รวมถึงการป้องกันความเสียหายผ่านคำาสั่งห้ามของศาล หรือหลักประกันว่าจะไม่เกิด                     •  การจ้างบริษัทรักษาความปลอดภัยโดยไม่ผ่านกระบวนการคัดเลือกที่ดีพอ กระบวนการซึ่งจะเผยว่า

            ซ้ำาอีก การเยียวยาบางรูปแบบอาจเป็นกระบวนการทางกฎหมาย หลายรูปแบบอาจทำาผ่านกระบวนการอื่นด้วย                                        บริษัทนี้มีแนวโน้มที่จะใช้กำาลังอย่างไม่เหมาะสม
                                                                                                                                           •  การกดดันคู่ค้าให้นำาส่งผลิตภัณฑ์ภายใต้เงื่อนไขที่นำาไปสู่การใช้แรงงานเกินขนาด หรือทำางาน
                  บริษัทควรพยายามทำาความเข้าใจว่า ผู้ที่ได้รับผลกระทบมองทางเลือกต่างๆ ในการเยียวยาอย่างไร พวกเขา                              ล่วงเวลาโดยไม่ได้รับค่าตอบแทน
            คิดว่าทางเลือกใดที่มีประสิทธิผลสูงสุดในสถานการณ์ของพวกเขา บริษัทควรหาทางอภิปรายประเด็นนี้กับผู้ร้องเรียน                       •  การว่าจ้างผู้รับเหมาที่ไม่มีกลไกคุ้มครองด้านสิ่งแวดล้อมที่เหมาะสมเพียงพอ ส่งผลให้เกิดความเสี่ยง

            โดยตรง สำารวจทางเลือกต่างๆ ทุกวิถีทางที่ทำาได้ นอกจากนี้ บริษัทอาจสร้างหลักประกันว่าผู้ร้องเรียนมีแหล่งให้                        ด้านสุขภาพ
            คำาปรึกษาของตนเอง เพื่อสร้างความมั่นใจว่าผู้ร้องเรียนจะมีข้อมูลที่ครบถ้วนในการมองหนทางเยียวยาผลกระทบ


                  ในกรณีที่บริษัทตกลงกับผู้ร้องเรียนเรื่องวิธีเยียวยาไม่ได้ ปกติการตัดสินใจขั้นสุดท้ายจะต้องอาศัยกลไกที่เป็นอิสระ

            และชอบธรรม ไม่ว่าจะผ่านกระบวนการศาล กระบวนการทางบริหาร หรือกระบวนการอื่นๆ ที่ตกลงกันล่วงหน้า




             76                                                                                                                                                                                                                  77
   71   72   73   74   75   76   77   78   79   80   81