Page 79 - คู่มือประเมินความเสี่ยงด้านสิทธิมนุษยชนอย่างรอบด้าน และรายการตรวจสอบของภาคธุรกิจ
P. 79

กรอบการท�า HRDD      7









                                  บทบาทของกลไกรับเรื่องร้องเรียนระดับปฏิบัติการ
 เหตุผลในการวางระบบเพื่อวิธีแก้ไขที่ถูกต้อง


    ความพยายามด้านสิทธิมนุษยชนของบริษัทควรเน้นเรื่องการป้องกันผลกระทบเชิงลบไม่ให้เกิดตั้งแต่ต้น แต่ต่อให้     กลไกรับเรื่องร้องเรียนระดับปฏิบัติการ คือ วิถีทางการที่ผู้มีส่วนได้เสียที่ได้รับผลกระทบจะสามารถใช้ในการบอก
 บริษัทมีนโยบายและกระบวนการที่ดีที่สุดแล้วก็ตาม ผลกระทบเชิงลบก็มีโอกาสเกิดขึ้นได้เสมอ ยกตัวอย่างเช่น  บริษัทเกี่ยวกับผลกระทบที่พวกเขาเชื่อว่าบริษัทสร้าง เพื่อขอรับการเยียวยา กลไกนี้ควรช่วยระบุปัญหาตั้งแต่เนิ่นๆ
            ก่อนที่ปัญหาจะลุกลาม และส่งมอบทางออกซึ่งรวมถึงการเยียวยาให้กับทุกคนที่ได้รับผลกระทบ



 •  ปัจเจกบุคคลกระทำาการผิดพลาด     ในกรณีของบุคลากรและแรงงานที่มีตัวแทนสหภาพแรงงานแล้ว กระบวนการแรงงานสัมพันธ์ที่ฝ่ายจัดการ
 •  เกิดประเด็นไม่คาดฝันซึ่งบริษัทไม่มีความพร้อมที่จะรับมือ  มีส่วนร่วม รวมถึงการทำางานของสหภาพแรงงานเอง ก็นับเป็นรูปแบบหนึ่งของกลไกรับเรื่องร้องเรียนระดับปฏิบัติการ

 •  พันธมิตรทางธุรกิจ คู่ค้า ผู้รับเหมา หรือหน่วยงานภาครัฐละเมิดสิทธิมนุษยชน
 ในทางที่เกี่ยวข้องกับการประกอบธุรกิจของบริษัทในบางมิติ     กลไกรับเรื่องร้องเรียนระดับปฏิบัติการที่เปี่ยมประสิทธิผลจะช่วยสนับสนุนกระบวนการตรวจสอบด้านสิทธิมนุษยชน
 •  ความคาดหวังของผู้มีส่วนได้เสียเปลี่ยนแปลงไป วิธีปฏิบัติซึ่งเคยตกลงกัน  อย่างรอบด้านของบริษัท และช่วยปลูกฝังความเคารพในสิทธิมนุษยชนในองค์กร โดยเฉพาะด้วยวิธีต่อไปนี้

 ก่อนหน้านี้ถูกท้าทาย





    บริษัทอาจได้รับรู้เกี่ยวกับผลกระทบในอดีตหรือในปัจจุบันผ่านกระบวนการประเมิน อย่างเช่น กระบวนการ   •  สนับสนุนการสนทนาภายในเกี่ยวกับผลกระทบและวิธีรับมือ
 ตรวจสอบด้านสิทธิมนุษยชนอย่างรอบด้าน (ดังอธิบายในส่วนอื่นๆ ของคู่มือฉบับนี้) หรือผ่านช่องทางอื่น เช่น  •  กระบวนการออกแบบกลไกดังกล่าวอาจมีส่วนสร้างบทสนทนาที่ว่านี้แล้ว

                               •  ช่วยระบุ และเสริมสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับผลกระทบ จากมุมมองของผู้มี
                                  ส่วนได้เสียที่ได้รับผลกระทบ ซึ่งจุดนี้ช่วยให้ข้อมูลต่อกระบวนการประเมิน
                                  ผลกระทบได้
 •  กระบวนการให้ผู้มีส่วนได้เสียมีส่วนร่วม

 •  การสังเกตของบุคลากรในพื้นที่  •  ให้ข้อมูลเกี่ยวกับประสิทธิผลของการตอบสนองของบริษัทต่อผลกระทบ
 •  ข้อมูลจากองค์กรหรือกลุ่มบุคคลต่างๆ ที่ทำางานกับผู้มีส่วนได้เสียที่ได้รับ  ช่วยให้บริษัทติดตามผลการดำาเนินงานในส่วนนี้ได้
 ผลกระทบ (อาทิ NGO สหภาพแรงงาน เป็นต้น)  •  เป็นเครื่องพิสูจน์ว่าบริษัทให้ความสำาคัญอย่างแท้จริงกับข้อกังวลของ
 •  นักวิจัย                      ผู้มีส่วนได้เสียที่ได้รับผลกระทบ ดังนั้นจึงช่วยในการสร้างความไว้วางใจ
 •  รายงานข่าว                    และเสริมสร้างความสัมพันธ์กับผู้มีส่วนได้เสีย
                               •  กำาหนดความรับผิดต่อผลกระทบด้านสิทธิมนุษยชน ในแง่นี้จึงขาดไม่ได้
                                  ในการปลูกฝังความเคารพต่อสิทธิมนุษยชนในองค์กร
                               •  ปรับปรุงคุณภาพของข้อมูลเกี่ยวกับผลกระทบ เรื่องร้องเรียน และความ
    ในกรณีเหล่านี้ บริษัทจะต้องมีกระบวนการที่ชัดเจนว่าจะตอบสนองอย่างไรต่อสถานการณ์ที่เกิดการละเมิด   สัมพันธ์กับชุมชนให้กับฝ่ายจัดการ ช่วยสนับสนุนให้ฝ่ายจัดการส่งเสริมกลไก
 สิทธิมนุษยชน หรือถูกกล่าวหาว่าเกิดการละเมิดสิทธิ มิฉะนั้นบริษัทอาจลงเอยด้วยการตอบสนองอย่างปัจจุบันทันด่วน   ดังกล่าว

 ต่อกรณีที่มีความอ่อนไหวสูง ส่งผลให้ผู้มีส่วนได้เสียที่ได้รับผลกระทบไม่ได้รับการเยียวยาอย่างเพียงพอ เกิดผลกระทบขึ้น  •  สาธิตให้เห็นจุดอ่อนในนโยบาย ขั้นตอน หรือวิถีปฏิบัติของบริษัท ช่วยให้
 หรือทวีความรุนแรง หรือความสัมพันธ์ระหว่างบริษัทกับผู้มีส่วนได้เสียที่ได้รับผลกระทบเสียหายเกินเยียวยา  เกิดการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง


    บริษัทสามารถเยียวยาผ่านกระบวนการต่างๆ รวมถึงผ่านขั้นตอนที่ตกลงกันล่วงหน้าเกี่ยวกับการชดเชยค่าที่ดิน

 และการโยกย้ายถิ่นฐานของชุมชน ผ่านการเจรจาต่อรองกับสหภาพแรงงานหรือตัวแทนพนักงานรูปแบบอื่น หรือผ่าน
 แผนปฏิบัติการที่เขียนขึ้นใหม่เพื่อรับมือกับปัญหาที่ค้นพบผ่านการตรวจสอบหรือกระบวนการทบทวนการปฏิบัติงาน
 นอกจากนี้ บริษัทก็สามารถเยียวยาผ่านกลไกรับเรื่องร้องเรียนระดับปฏิบัติการได้





 78                                                                                                       79
   74   75   76   77   78   79   80   81   82   83   84