Page 70 - คู่มือประเมินความเสี่ยงด้านสิทธิมนุษยชนอย่างรอบด้าน และรายการตรวจสอบของภาคธุรกิจ
P. 70

กรอบการท�า HRDD      7






                           ออกแบบระบบการติดตามผลเพื่อเชื้อเชิญให้คนทั้งบริษัทเข้าร่วม
                                                                                                                                       2          การพัฒนาตัวชี้วัด

                  ระบบการติดตามผลอาจเป็นเครื่องมือช่วยให้ฝ่ายต่างๆ ภายในบริษัทสามารถรับมือกับผลกระทบ แบบเชิงรุก
            ยกตัวอย่างเช่น
                                                                                                                                         ตัวชี้วัดเชิงปริมาณมีความเที่ยงตรงและอาจเข้ากันได้ง่ายกว่ากับระบบติดตามผลประกอบการที่บริษัทมีอยู่เดิม
                                                                                                                                   อย่างไรก็ตาม ในเมื่อความเคารพสิทธิมนุษยชนเป็นเรื่องของผลกระทบต่อผู้คน ตัวชี้วัดเชิงคุณภาพจึงมีความสำาคัญ

                                                                                                                                   ไม่แพ้กัน โดยเฉพาะเสียงสะท้อนจากผู้มีส่วนได้เสียที่ได้รับผลกระทบ
                               •  ระบบการติดตามผลอาจส่งมอบข้อมูลที่ชี้ให้เห็นความเป็น “เหตุ” และ “ผล”
                                 ระหว่างอุปสงค์ที่เพิ่มขึ้นของฝ่ายจัดซื้อจัดจ้าง กับการละเมิดกฎเกณฑ์หรือ
                                 มาตรฐานด้านสิทธิมนุษยชนโดยคู่ค้า หรือระหว่างกิจกรรมของฝ่ายก่อสร้าง                                                              แหล่งข้อมูลส�าหรับการเลือกตัวชี้วัด
                                 กับข้อร้องเรียนของชุมชน หลักฐานแบบนี้จะช่วยให้ฝ่ายที่เกี่ยวข้องจัดการ

                                 กับปัญหาและระงับไม่ให้มันเกิดขึ้นอีก                                                                    ตัวชี้วัดจะต้องมีความหมายในบริบทท้องถิ่นที่บริษัทประกอบกิจการ แหล่งข้อมูลที่เป็นประโยชน์อาทิ
                               •  ระบบการติดตามผลอาจกำาหนดให้ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง หรือหน่วยธุรกิจใด
                                 ธุรกิจหนึ่งมีความรับผิดชอบในการสืบสวนผลกระทบ กำาหนดเส้นตายของ
                                 การตอบสนองหรือรายงานความคืบหน้า และยกระดับประเด็นเข้าสู่การ                                              •  แนวโน้มหรือแบบแผนที่ระบุได้ เช่น เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นซ้ำาแล้วซ้ำาเล่า อาจเกิดขึ้นในพื้นที่ใดพื้นที่หนึ่ง
                                 รับรู้ของผู้บริหารระดับสูงถ้าหากพลาดเส้นตายไปแล้ว การทำาเช่นนี้อาจช่วย                                      เป็นบทเรียนสำาหรับพื้นที่นั้นๆ หรือเกิดในหลายพื้นที่ เป็นบทเรียนสำาหรับบริษัททั้งองค์กร

                                 สร้างแรงจูงใจให้ฝ่ายต่างๆ ที่เกี่ยวข้องทำางานเชิงรุกได้                                                  •  เสียงสะท้อนจากพนักงานในพื้นที่ ซึ่ง “ติดดิน” หรืออาศัยอยู่ในชุมชนท้องถิ่น อาจพบเห็นและได้ยิน
                               •  การติดตามผลที่เป็นระบบในแง่นี้สามารถเน้นให้เห็นว่าประเด็น                                                  สิ่งที่ฝ่ายจัดการไม่รับรู้
                                 สิทธิมนุษยชนนั้นเกี่ยวข้องกับบริษัททั้งบริษัท ส่งเสริมให้บุคลากรคิด                                      •  ตัวชี้วัดเชิงพฤติกรรมอาจช่วยพยากรณ์ผลกระทบในอนาคตได้ ยกตัวอย่างเช่น ถ้าหากบุคลากร

                                 เชิงป้องกัน ไม่ใช่เพียงแต่หาทางรับมือเมื่อเกิดประเด็นขึ้น                                                   ของบริษัทแสดงกิริยาดูถูกเหยียดหยามชุมชนท้องถิ่น กิริยานี้ก็มักเป็นตัวชี้วัดที่บ่งชี้ได้ว่าความเสี่ยง
                                                                                                                                             ด้านสิทธิมนุษยชนอาจไม่ถูกระบุหรือจัดการ
                                                                                                                                          •  เสียงสะท้อนจากผู้มีส่วนได้เสียที่ได้รับผลกระทบ รวมทั้งกลุ่มเปราะบางหรืออยู่ชายขอบ ช่วยให้บริษัท

                                                                                                                                             ทำาความเข้าใจได้ว่าพวกเขามองบริษัทอย่างไร
                การเชื่อมโยงผลประกอบการด้านสิทธิมนุษยชนเข้ากับการประเมินผลงานของพนักงาน
                                                                                                                                          •  การระบุผลกระทบที่แตกต่างกันระหว่างผู้หญิงกับผู้ชาย หรือระหว่างกลุ่มคนที่มาจากชนกลุ่มน้อย
                                                                                                                                             ศาสนา หรือชาติพันธุ์ที่แตกต่างกัน

                  ข้อมูลผลประกอบการด้านสิทธิมนุษยชนที่ดีจะสามารถผลักดันการปรับปรุงอย่างต่อเนื่องภายในบริษัท และอาจ
            มีประสิทธิผลสูงสุดเมื่อข้อมูลนั้นถูกใส่เข้าไปในการประเมินผลงานของฝ่ายหรือหน่วยธุรกิจ ตลอดจนบุคลากรรายบุคคล
            ในทุกส่วนของธุรกิจที่ส่งอิทธิพลต่อความเสี่ยงด้านสิทธิมนุษยชน ยกตัวอย่างเช่น
                                                                                                                                                  การสร้างสมดุลระหว่างตัวชี้วัดเชิงปริมาณกับตัวชี้วัดเชิงคุณภาพ


                                                                                                                                         ตัวชี้วัดเชิงปริมาณที่ดีนั้นเป็นประโยชน์ในการสื่อสารอย่างชัดเจนว่า บริษัทจัดการกับความเสี่ยงด้านสิทธิมนุษยชน

                                                                                                                                   ได้ดีเพียงใด โดยเฉพาะถ้าหากบริษัทของคุณมีบุคลากรด้านวิทยาศาสตร์ วิศวกรรมศาสตร์ หรือทางเทคนิคค่อนข้างมาก
                               •  บริษัทอาจกำาหนดให้ผู้จัดการต้องอนุมัติกระบวนการประเมินผลประจำาปี                                 พวกเขาเหล่านี้อาจคุ้นเคยกับข้อมูลที่เป็นตัวเลข บริษัทของคุณเคยรายงานเหตุร้ายที่เกี่ยวข้องกับบุคลากรและผู้รับเหมา
                                  ซึ่งรวมถึงผลประกอบการด้านสิทธิมนุษยชนในพื้นที่โครงการด้วย                                        เคยติดตามจำานวนวันที่เกิดเหตุครั้งสุดท้ายอย่างไร บริษัทก็อาจรายงานในทำานองเดียวกันสำาหรับเหตุการณ์ที่ส่งผล

                               •  ถ้าหากการสอบสวนชี้ว่าบุคลากรคนใดคนหนึ่งมีส่วนร่วมกับผลกระทบ                                      กระทบต่อชุมชนท้องถิ่น อย่างไรก็ดี ตัวชี้วัดเชิงคุณภาพก็มักจะจำาเป็นเช่นเดียวกันในการช่วยให้บริษัทตีความข้อมูล
                                  ด้านสิทธิมนุษยชนขั้นรุนแรง บุคลากรคนนั้นก็อาจถูกลงโทษ ในแง่ตัวเงิน                               เชิงปริมาณเกี่ยวกับสิทธิมนุษยชน
                                  (เช่น หักเงินเดือน) หรือไม่ใช่ตัวเงิน

                               •  เมื่อใดที่การกระทำาของบุคลากรช่วยป้องกันผลกระทบด้านสิทธิมนุษยชน                                        ยกตัวอย่างเช่น จำานวนเรื่องร้องเรียนผ่านกลไกของบริษัทที่ค่อนข้างต่ำาอาจสะท้อนว่าเกิดเหตุน้อยลง หรืออาจ
                                  ขั้นรุนแรง บุคลากรคนนั้นก็อาจได้รับรางวัล ทั้งที่เป็นตัวเงินหรือไม่ใช่ตัวเงิน                    สะท้อนว่าสมาชิกในชุมชนไม่เชื่อมั่นในกลไกดังกล่าวก็เป็นได้ การสอบถามคนที่เข้าข่ายจะใช้กลไกดังกล่าวจึงจำาเป็น
                                  เพื่อสื่อสารให้ชัดว่าบริษัทให้คุณค่ากับการใส่ใจในสิทธิมนุษยชน                                    ในการทำาความเข้าใจว่า การตีความแบบใดที่ถูกต้อง





             70                                                                                                                                                                                                                  71
   65   66   67   68   69   70   71   72   73   74   75