Page 77 - คู่มือประเมินความเสี่ยงด้านสิทธิมนุษยชนอย่างรอบด้าน และรายการตรวจสอบของภาคธุรกิจ
P. 77

กรอบการท�า HRDD      7






 เรื่องนี้ส�าคัญอย่างไร?



                                       ขอบเขตและขีดจ�ากัดของความรับผิดชอบ
 •  บริษัทไม่อาจแสดงความรับผิดชอบว่าเคารพสิทธิมนุษยชนอย่างเต็มที่ได้ จนกว่าจะมีส่วนร่วม   ในการแก้ไขปัญหาของบริษัท
 เชิงรุกในการแก้ไขผลกระทบที่บริษัทก่อหรือมีส่วนก่อ
 •  ผลกระทบเชิงลบอาจเกิดขึ้นอยู่ดี ต่อให้บริษัทได้ใช้ความพยายามอย่างเต็มที่แล้วก็ตาม      เมื่อใดที่บริษัทสร้างผลกระทบหรือมีส่วนสร้างผลกระทบ บริษัทก็มีความรับผิดชอบที่จะหยุดการมีส่วนร่วม แก้ไข
 ในเมื่อปฏิบัติการและความสัมพันธ์ทางธุรกิจที่เกี่ยวข้องมีความซับซ้อนอย่างยิ่ง  ปัญหาหรือมีส่วนร่วมในการแก้ไข ไม่ว่าจะผ่านกระบวนการศาลหรือกระบวนการอื่นๆ นอกเหนือจากกระบวนการ

 •  บริษัทต้องเตรียมพร้อมที่จะรับมือกับสถานการณ์ที่ต้องลงมือแก้ไข จะได้ตอบสนองอย่างทันท่วงที  ทางกฎหมายที่ได้รับการยอมรับว่า “ชอบธรรม” ยกตัวอย่างเช่น กระบวนการที่เป็นธรรมและเป็นอิสระ มีความรับผิด
 และมีประสิทธิผล กระบวนการแก้ไขให้ถูกต้องที่เข้มแข็งสามารถป้องกันผลกระทบ   และก่อให้เกิดผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับสิทธิมนุษยชน นอกจากนี้ กลไกเยียวยาอาจทำาผ่าน “กลไกรับเรื่องร้องเรียนระดับ
 ไม่ให้รุนแรงกว่าเดิม หรือป้องกันไม่ให้ความขัดแย้งเกิดขึ้น
            ปฏิบัติการ” ของบริษัทเอง (ดูรายละเอียดได้ในหัวถัดไป)



                  บริษัทไม่จำาเป็นจะต้องแก้ไขกรณีต่อไปนี้

 ขั้นตอนที่จ�าเป็น


                    •  ผลกระทบที่บริษัทไม่ได้ก่อ และไม่มีส่วนก่อ กรณีนี้ความรับผิดชอบเป็นของผู้ที่ก่อหรือมีส่วน
                       ก่อผลกระทบ อย่างไรก็ดี ในกรณีที่ผลกระทบเชื่อมโยงกับการประกอบกิจการของบริษัท
 1  การออกแบบกระบวนการติดตามผลอย่างเป็นระบบ  บริษัทก็มีความรับผิดชอบที่จะใช้อำานาจต่อรองในการป้องกันหรือบรรเทาความเสี่ยงที่ผลกระทบ
                       จะดำาเนินต่อไปหรือเกิดขึ้นอีกในอนาคต

                    •  ผลกระทบที่บริษัทถูกกล่าวหาว่าก่อหรือมีส่วนก่อ และบริษัทปฏิเสธข้อกล่าวหา อย่างไรก็ดี
    การมีระบบที่เอื้ออำานวยต่อการเยียวยาจะชี้ให้เห็นว่า บริษัทสามารถฟื้นฟูความเคารพในสิทธิมนุษยชน   บริษัทอาจต้องสืบสวนให้ชัดเจน และหลีกเลี่ยงการกีดกันกระบวนการอันชอบธรรมที่จะสืบสวน
 อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิผลถ้าหากเกิดผลกระทบขึ้น  วิธีที่เป็นระบบวิธีหนึ่งที่บริษัทจะแก้ไขผลกระทบได้คือ    และตัดสินประเด็น ไม่ว่าจะผ่านกระบวนการศาลหรือกระบวนการทางบริหารก็ตาม

 การจัดทำากลไกรับเรื่องร้องเรียนระดับปฏิบัติการ



 การนิยาม “การแก้ไขที่ถูกต้อง” และ “การเยียวยา”     อย่างไรก็ตาม บริษัทจะต้องให้ความสำาคัญกับประเด็นที่ว่า บริษัทมีส่วนในการสร้างผลกระทบขององค์กรอื่นๆ
            ในห่วงโซ่คุณค่า (Value Chain) ของบริษัทหรือไม่ ยกตัวอย่างเช่นกรณีต่อไปนี้

    การแก้ไขให้ถูกต้อง (Remediation) หมายถึง กระบวนการที่จะเยียวยาความเสียหายที่เกิดขึ้น ซึ่งมีได้หลายรูปแบบ
 รวมถึงการขอโทษ การฟื้นฟู การชดเชยทั้งทางการเงินและที่ไม่ใช่การเงิน และมาตรการลงโทษ (เช่น โทษทางอาญา
 หรือโทษทางบริหาร เช่น ค่าปรับ) รวมถึงการป้องกันความเสียหายผ่านคำาสั่งห้ามของศาล หรือหลักประกันว่าจะไม่เกิด  •  การจ้างบริษัทรักษาความปลอดภัยโดยไม่ผ่านกระบวนการคัดเลือกที่ดีพอ กระบวนการซึ่งจะเผยว่า

 ซ้ำาอีก การเยียวยาบางรูปแบบอาจเป็นกระบวนการทางกฎหมาย หลายรูปแบบอาจทำาผ่านกระบวนการอื่นด้วย  บริษัทนี้มีแนวโน้มที่จะใช้กำาลังอย่างไม่เหมาะสม
                    •  การกดดันคู่ค้าให้นำาส่งผลิตภัณฑ์ภายใต้เงื่อนไขที่นำาไปสู่การใช้แรงงานเกินขนาด หรือทำางาน
    บริษัทควรพยายามทำาความเข้าใจว่า ผู้ที่ได้รับผลกระทบมองทางเลือกต่างๆ ในการเยียวยาอย่างไร พวกเขา   ล่วงเวลาโดยไม่ได้รับค่าตอบแทน
 คิดว่าทางเลือกใดที่มีประสิทธิผลสูงสุดในสถานการณ์ของพวกเขา บริษัทควรหาทางอภิปรายประเด็นนี้กับผู้ร้องเรียน  •  การว่าจ้างผู้รับเหมาที่ไม่มีกลไกคุ้มครองด้านสิ่งแวดล้อมที่เหมาะสมเพียงพอ ส่งผลให้เกิดความเสี่ยง

 โดยตรง สำารวจทางเลือกต่างๆ ทุกวิถีทางที่ทำาได้ นอกจากนี้ บริษัทอาจสร้างหลักประกันว่าผู้ร้องเรียนมีแหล่งให้   ด้านสุขภาพ
 คำาปรึกษาของตนเอง เพื่อสร้างความมั่นใจว่าผู้ร้องเรียนจะมีข้อมูลที่ครบถ้วนในการมองหนทางเยียวยาผลกระทบ


    ในกรณีที่บริษัทตกลงกับผู้ร้องเรียนเรื่องวิธีเยียวยาไม่ได้ ปกติการตัดสินใจขั้นสุดท้ายจะต้องอาศัยกลไกที่เป็นอิสระ

 และชอบธรรม ไม่ว่าจะผ่านกระบวนการศาล กระบวนการทางบริหาร หรือกระบวนการอื่นๆ ที่ตกลงกันล่วงหน้า




 76                                                                                                       77
   72   73   74   75   76   77   78   79   80   81   82