Page 78 - คู่มือประเมินความเสี่ยงด้านสิทธิมนุษยชนอย่างรอบด้าน และรายการตรวจสอบของภาคธุรกิจ
P. 78

กรอบการท�า HRDD      7









                                                                                                                                                         บทบาทของกลไกรับเรื่องร้องเรียนระดับปฏิบัติการ
                                     เหตุผลในการวางระบบเพื่อวิธีแก้ไขที่ถูกต้อง


                  ความพยายามด้านสิทธิมนุษยชนของบริษัทควรเน้นเรื่องการป้องกันผลกระทบเชิงลบไม่ให้เกิดตั้งแต่ต้น แต่ต่อให้                  กลไกรับเรื่องร้องเรียนระดับปฏิบัติการ คือ วิถีทางการที่ผู้มีส่วนได้เสียที่ได้รับผลกระทบจะสามารถใช้ในการบอก
            บริษัทมีนโยบายและกระบวนการที่ดีที่สุดแล้วก็ตาม ผลกระทบเชิงลบก็มีโอกาสเกิดขึ้นได้เสมอ ยกตัวอย่างเช่น                    บริษัทเกี่ยวกับผลกระทบที่พวกเขาเชื่อว่าบริษัทสร้าง เพื่อขอรับการเยียวยา กลไกนี้ควรช่วยระบุปัญหาตั้งแต่เนิ่นๆ
                                                                                                                                   ก่อนที่ปัญหาจะลุกลาม และส่งมอบทางออกซึ่งรวมถึงการเยียวยาให้กับทุกคนที่ได้รับผลกระทบ



                               •  ปัจเจกบุคคลกระทำาการผิดพลาด                                                                            ในกรณีของบุคลากรและแรงงานที่มีตัวแทนสหภาพแรงงานแล้ว กระบวนการแรงงานสัมพันธ์ที่ฝ่ายจัดการ
                               •  เกิดประเด็นไม่คาดฝันซึ่งบริษัทไม่มีความพร้อมที่จะรับมือ                                          มีส่วนร่วม รวมถึงการทำางานของสหภาพแรงงานเอง ก็นับเป็นรูปแบบหนึ่งของกลไกรับเรื่องร้องเรียนระดับปฏิบัติการ

                               •  พันธมิตรทางธุรกิจ คู่ค้า ผู้รับเหมา หรือหน่วยงานภาครัฐละเมิดสิทธิมนุษยชน
                                  ในทางที่เกี่ยวข้องกับการประกอบธุรกิจของบริษัทในบางมิติ                                                 กลไกรับเรื่องร้องเรียนระดับปฏิบัติการที่เปี่ยมประสิทธิผลจะช่วยสนับสนุนกระบวนการตรวจสอบด้านสิทธิมนุษยชน
                               •  ความคาดหวังของผู้มีส่วนได้เสียเปลี่ยนแปลงไป วิธีปฏิบัติซึ่งเคยตกลงกัน                            อย่างรอบด้านของบริษัท และช่วยปลูกฝังความเคารพในสิทธิมนุษยชนในองค์กร โดยเฉพาะด้วยวิธีต่อไปนี้

                                  ก่อนหน้านี้ถูกท้าทาย





                  บริษัทอาจได้รับรู้เกี่ยวกับผลกระทบในอดีตหรือในปัจจุบันผ่านกระบวนการประเมิน อย่างเช่น กระบวนการ                                      •  สนับสนุนการสนทนาภายในเกี่ยวกับผลกระทบและวิธีรับมือ
            ตรวจสอบด้านสิทธิมนุษยชนอย่างรอบด้าน (ดังอธิบายในส่วนอื่นๆ ของคู่มือฉบับนี้) หรือผ่านช่องทางอื่น เช่น                                      •  กระบวนการออกแบบกลไกดังกล่าวอาจมีส่วนสร้างบทสนทนาที่ว่านี้แล้ว

                                                                                                                                                      •  ช่วยระบุ และเสริมสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับผลกระทบ จากมุมมองของผู้มี
                                                                                                                                                         ส่วนได้เสียที่ได้รับผลกระทบ ซึ่งจุดนี้ช่วยให้ข้อมูลต่อกระบวนการประเมิน
                                                                                                                                                         ผลกระทบได้
                               •  กระบวนการให้ผู้มีส่วนได้เสียมีส่วนร่วม

                               •  การสังเกตของบุคลากรในพื้นที่                                                                                        •  ให้ข้อมูลเกี่ยวกับประสิทธิผลของการตอบสนองของบริษัทต่อผลกระทบ
                               •  ข้อมูลจากองค์กรหรือกลุ่มบุคคลต่างๆ ที่ทำางานกับผู้มีส่วนได้เสียที่ได้รับ                                               ช่วยให้บริษัทติดตามผลการดำาเนินงานในส่วนนี้ได้
                                 ผลกระทบ (อาทิ NGO สหภาพแรงงาน เป็นต้น)                                                                               •  เป็นเครื่องพิสูจน์ว่าบริษัทให้ความสำาคัญอย่างแท้จริงกับข้อกังวลของ
                               •  นักวิจัย                                                                                                               ผู้มีส่วนได้เสียที่ได้รับผลกระทบ ดังนั้นจึงช่วยในการสร้างความไว้วางใจ
                               •  รายงานข่าว                                                                                                             และเสริมสร้างความสัมพันธ์กับผู้มีส่วนได้เสีย
                                                                                                                                                      •  กำาหนดความรับผิดต่อผลกระทบด้านสิทธิมนุษยชน ในแง่นี้จึงขาดไม่ได้
                                                                                                                                                         ในการปลูกฝังความเคารพต่อสิทธิมนุษยชนในองค์กร
                                                                                                                                                      •  ปรับปรุงคุณภาพของข้อมูลเกี่ยวกับผลกระทบ เรื่องร้องเรียน และความ
                  ในกรณีเหล่านี้ บริษัทจะต้องมีกระบวนการที่ชัดเจนว่าจะตอบสนองอย่างไรต่อสถานการณ์ที่เกิดการละเมิด                                         สัมพันธ์กับชุมชนให้กับฝ่ายจัดการ ช่วยสนับสนุนให้ฝ่ายจัดการส่งเสริมกลไก
            สิทธิมนุษยชน หรือถูกกล่าวหาว่าเกิดการละเมิดสิทธิ มิฉะนั้นบริษัทอาจลงเอยด้วยการตอบสนองอย่างปัจจุบันทันด่วน                                    ดังกล่าว

            ต่อกรณีที่มีความอ่อนไหวสูง ส่งผลให้ผู้มีส่วนได้เสียที่ได้รับผลกระทบไม่ได้รับการเยียวยาอย่างเพียงพอ เกิดผลกระทบขึ้น                        •  สาธิตให้เห็นจุดอ่อนในนโยบาย ขั้นตอน หรือวิถีปฏิบัติของบริษัท ช่วยให้
            หรือทวีความรุนแรง หรือความสัมพันธ์ระหว่างบริษัทกับผู้มีส่วนได้เสียที่ได้รับผลกระทบเสียหายเกินเยียวยา                                         เกิดการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง


                  บริษัทสามารถเยียวยาผ่านกระบวนการต่างๆ รวมถึงผ่านขั้นตอนที่ตกลงกันล่วงหน้าเกี่ยวกับการชดเชยค่าที่ดิน

            และการโยกย้ายถิ่นฐานของชุมชน ผ่านการเจรจาต่อรองกับสหภาพแรงงานหรือตัวแทนพนักงานรูปแบบอื่น หรือผ่าน
            แผนปฏิบัติการที่เขียนขึ้นใหม่เพื่อรับมือกับปัญหาที่ค้นพบผ่านการตรวจสอบหรือกระบวนการทบทวนการปฏิบัติงาน
            นอกจากนี้ บริษัทก็สามารถเยียวยาผ่านกลไกรับเรื่องร้องเรียนระดับปฏิบัติการได้





             78                                                                                                                                                                                                                  79
   73   74   75   76   77   78   79   80   81   82   83