Page 66 - คู่มือประเมินความเสี่ยงด้านสิทธิมนุษยชนอย่างรอบด้าน และรายการตรวจสอบของภาคธุรกิจ
P. 66

กรอบการท�า HRDD      7







                                                                                                                                                                  การประกอบกิจการในพื้นที่ขัดแย้ง
                5          การลงมือปฏิบัติในบริบทความเสี่ยงสูง

                                                                                                                                         หลักการชี้แนะ UNGP ชี้ชัดว่าการละเมิดสิทธิมนุษยชนที่ร้ายแรงที่สุดที่เกี่ยวข้องกับบริษัทนั้นเกิดขึ้นในบริบทของ

                  บริษัทไม่ได้มีความรับผิดชอบต่อสิทธิมนุษยชนมากขึ้นในบริบทความเสี่ยงสูง แต่บริบทความเสี่ยงสูงทำาให้บริษัท          ความขัดแย้ง ไม่ว่าจะเป็นความขัดแย้งที่ฝังรากลึกหรือในรัฐที่เปราะบาง รัฐบาลมักจะไม่มีกำาลังหรือไม่ยินยอมที่จะปฏิบัติ

            เผชิญกับความท้าทายมากขึ้น รัฐบาลควรมีบทบาทสำาคัญในการสนับสนุนบริษัทในแง่นี้ รวมทั้งการสนับสนุนความ                     หน้าที่คุ้มครองสิทธิมนุษยชนในกรณีแบบนี้ และอาจมีส่วนละเมิดสิทธิมนุษยชนเสียเอง บริบทเช่นนี้อาจต้องใช้กลยุทธ์
            พยายามของบริษัทที่จะประเมินและรับมือกับความเสี่ยง ในสถานการณ์ที่มีความเสี่ยงด้านสิทธิมนุษยชนสูงมาก บริษัท              การจัดการความเสี่ยงที่เฉพาะเจาะจง ยกตัวอย่างเช่น
            ควรให้ความสำาคัญเป็นพิเศษกับความเสี่ยงของการละเมิดหรือมีส่วนในการละเมิดสิทธิมนุษยชนขั้นรุนแรง ซึ่งอาจมี
            นัยทางกฎหมายสำาหรับบริษัทด้วย
                                                                                                                                                      •  ให้ความสนใจมากขึ้นกับการทำาแผนที่ผู้มีส่วนได้เสียที่น่าจะได้รับผลกระทบ
                                                                                                                                                         และให้พวกเขาเข้ามามีส่วนร่วมอย่างกว้างขวางกว่าปกติ
               การประกอบธุรกิจในพื้นที่ซึ่งรัฐบาลล้มเหลวในการปกป้องสิทธิมนุษยชนอย่างเป็นระบบ                                                          •  ทำาความเข้าใจอย่างลึกซึ้งถึงประวัติศาสตร์และพลวัตของความขัดแย้ง

                                                                                                                                                      •  ประเมินว่าการตัดสินใจหรือการกระทำาใดๆ ของบริษัทช่วยซ้ำาเติมความ
                  หลักการชี้แนะ UNGP คาดหวังให้บริษัทเคารพสิทธิมนุษยชนที่ได้รับการยอมรับในสากล และทำาตามกฎหมาย
            ของประเทศนั้นๆ ไปพร้อมกัน ในกรณีที่กฎหมายขัดแย้งกับสิทธิมนุษยชนสากล บริษัทก็ควรเคารพสิทธิมนุษยชนสากล                                         ขัดแย้งหรือไม่
            เท่าที่จะทำาได้ และควรอธิบายได้ว่ากำาลังพยายามอย่างไร เมื่อใดที่กฎหมายดูขัดแย้งกับสิทธิมนุษยชนสากล กระบวนการ                              •  อาศัยบุคคลที่สามที่น่าเชื่อถือมาช่วยประเมินความเสี่ยงด้านสิทธิมนุษยชน
            ประเมินของบริษัทก็ควรระบุความเสี่ยงข้อนี้ได้อย่างถูกต้อง จากนั้นบริษัทก็ควรสำารวจขอบเขตความขัดแย้งที่ว่านี้                                  และติดตามผลประกอบการด้านนี้ของบริษัท

            ยกตัวอย่างเช่น                                                                                                                            •  ปรับปรุงระบบของบริษัทให้มั่นใจว่า มันจะสามารถระบุและตอบสนอง
                                                                                                                                                         ต่อระดับความเสี่ยงที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วและคาดการณ์ไม่ได้
                                                                                                                                                      •  ให้ผู้บริหารระดับสูงมีส่วนร่วมมากขึ้นในกระบวนการจัดการความเสี่ยง

                               •  ขอคำาชี้แจงจากรัฐบาล                                                                                                •  เพิ่มความโปร่งใสที่เกี่ยวข้องกับความพยายามของบริษัทที่จะรับมือกับ
                               •  ท้าทายมาตราที่เกี่ยวข้องของรัฐในกรณีที่ทำาได้                                                                          ความเสี่ยงด้านสิทธิมนุษยชน ตราบใดที่ทำาได้โดยไม่ทำาให้สถานการณ์
                               •  เรียนรู้จากประสบการณ์ของบริษัทอื่นในธุรกิจเดียวกัน                                                                     เลวร้ายกว่าเดิม




                  ในการพิจารณาว่าบริษัทจะทำาตามหลักสิทธิมนุษยชนสากลอย่างไร อาจเป็นประโยชน์ที่จะหารือกับผู้เชี่ยวชาญ

            ภายนอกและผู้มีส่วนได้เสียที่ได้รับผลกระทบ หรือตัวแทนของพวกเขา เพื่อรับฟังมุมมองของพวกเขาถึงวิธีที่บริษัทจะ                        7.3
            พิจารณาใช้                                                                                                                                        กระบวนการติดตาม ทบทวน รายงานและปรับปรุง

                                       การเตรียมความพร้อมเพื่อรับมือกับปัญหา

                                                                                                                                                               หลักการชี้แนะ UNGP คาดหวังอะไรจากบริษัท?

                  ยิ่งบริษัทเตรียมความพร้อมของบุคลากรในการรับมือกับปัญหา ผ่านการอบรม ฉากทัศน์ (Scenarios) แลกเปลี่ยน
            บทเรียน และวิธีอื่นๆ มากเพียงใด บริษัทก็จะพร้อมมากเพียงนั้นในการรับมือกับสถานการณ์ที่ท้าทาย ด้วยวิธีอย่างเช่น
                                                                                                                                                      •  บริษัทจะต้องติดตามตรวจสอบปฏิกิริยาของตนต่อผลกระทบด้าน

                                                                                                                                                         สิทธิมนุษยชนทั้งที่เกิดขึ้นแล้วและมีแนวโน้มว่าจะเกิด เพื่อประเมินว่า
                               •  ออกแนวทางที่เฉพาะเจาะจงสำาหรับสถานการณ์ความเสี่ยงสูง อาทิ                                                              บริษัทจัดการกับผลกระทบเหล่านั้นได้อย่างมีประสิทธิผลหรือไม่ การติดตาม
                                  กระบวนการโยกย้ายถิ่นฐาน กลไกชดเชย หรือการมีส่วนร่วมกับชนพื้นเมือง                                                      ที่ว่านี้ควรอาศัยตัวชี้วัดเชิงคุณภาพและปริมาณที่เหมาะสม และสอบถาม
                               •  ขอความช่วยเหลือจากผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านในกรณีที่เกิดปัญหาใหญ่ เช่น                                                     ความคิดเห็นจากภายในและภายนอกองค์กร รวมทั้งจากผู้มีส่วนได้เสีย
                                  ส่งผู้เชี่ยวชาญไปประกบเจ้าหน้าที่ภาคสนามในการดำาเนินกระบวนการ                                                          ที่ได้รับผลกระทบด้วย
                               •  มอบหมายบุคลากรต่างฝ่ายให้มีความรับผิดชอบต่อการระบุสถานการณ์

                                  ความเสี่ยงสูง และให้ร่วมกันพัฒนากลยุทธ์ที่เหมาะสม


             66                                                                                                                                                                                                                  67
   61   62   63   64   65   66   67   68   69   70   71