Page 68 - คู่มือประเมินความเสี่ยงด้านสิทธิมนุษยชนอย่างรอบด้าน และรายการตรวจสอบของภาคธุรกิจ
P. 68
เรื่องนี้ส�าคัญอย่างไร?
• การติดตามดูว่าบริษัทจัดการความเสี่ยงด้านสิทธิมนุษยชนได้ดีเพียงใด
คือ วิธีเดียวเท่านั้นที่บริษัทจะรับรู้ได้ว่ากำาลัง “เคารพสิทธิมนุษยชน”
ในทางปฏิบัติจริงๆ หรือไม่
• กระบวนการติดตามผล คือ มิติที่ขาดไม่ได้ของการพัฒนาปรับปรุง
อย่างต่อเนื่อง มันช่วยให้บริษัทมองเห็นแนวโน้มและแบบแผน บ่งชี้ปัญหา
ซ้ำาซ้อนซึ่งอาจต้องแก้ไขด้วยการเปลี่ยนนโยบายหรือกระบวนการของบริษัท
อย่างเป็นระบบ อีกทั้งกระบวนการนี้ยังอาจชี้ให้เห็น “วิถีปฏิบัติอันเป็นเลิศ”
ที่ใช้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกันทั่วทั้งบริษัท
• กระบวนการติดตามผลจำาเป็นต่อการให้บริษัทสามารถสื่อสารอย่างเที่ยงตรง
ต่อผู้มีส่วนได้เสียทุกฝ่ายว่า บริษัทกำาลังทำาอะไรบ้างเพื่อแสดงความรับผิดชอบ
ในการเคารพสิทธิมนุษยชน
ขั้นตอนที่จ�าเป็น
1 การออกแบบกระบวนการติดตามผลอย่างเป็นระบบ
บริษัทของคุณสามารถออกแบบกระบวนการติดตามผลเฉพาะสำาหรับสิทธิมนุษยชน หรือบูรณาการเข้ากับ
กระบวนการและระบบติดตามผลประเด็นอื่นๆ ที่บริษัทมีอยู่เดิม กระบวนการที่ว่านี้ควรอาศัยแหล่งข้อมูลจากภายใน
และภายนอกองค์กรเพื่อให้เห็นภาพที่เที่ยงตรงที่สุด และใช้ตัวชี้วัดทั้งเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ
ใช้ประโยชน์จากระบบการติดตามผลอื่น ๆ ของบริษัท
บริษัทของคุณอาจพบว่า สามารถต่อยอดหรือนำาบทเรียนจากระบบติดตามผลดั้งเดิมที่มีอยู่แล้ว ระบบซึ่งติดตาม
ประเด็นที่เกี่ยวข้องกับสิทธิมนุษยชน ยกตัวอย่างเช่นประเด็นต่อไปนี้
• สุขภาพและความปลอดภัย
• การจัดการสิ่งแวดล้อม
• จริยธรรมและการทำาตามกฎหมาย
• การทบทวนบริษัทรักษาความปลอดภัย
• รายงานการตรวจสอบภายใน
• ผลการประเมินตนเองในระดับฝ่าย
• รายงานการประเมินโดยบุคคลภายนอก
68