Page 65 - คู่มือประเมินความเสี่ยงด้านสิทธิมนุษยชนอย่างรอบด้าน และรายการตรวจสอบของภาคธุรกิจ
P. 65
กรอบการท�า HRDD 7
• ให้คำาแนะนำาและช่วยเป็น “พี่เลี้ยง” เมื่อเกิดปัญหาขึ้น แทนที่จะ “แบล็กลิสต์” คุณอาจใช้ “ต้นไม้ตัดสินใจ” (Decision Tree) ดังตัวอย่างในแผนภาพด้านล่าง เป็นเครื่องมือประกอบการตัดสินใจ
บริษัทนั้นๆ ทันที ว่าบริษัทควรทำาอย่างไรกับความเสี่ยงด้านสิทธิมนุษยชนที่เกิดกับบุคคลที่สามซึ่งมีความสัมพันธ์ทางธุรกิจกับบริษัท
• ประกาศให้ชัดเจนว่าถ้าหากผู้รับเหมาหรือคู่ค้าไม่เปลี่ยนแปลงพฤติกรรม
จะเกิดผลพวงอะไรบ้าง เช่น การกล่าวถึงข้อกังวลต่อสาธารณะ หรือแม้แต่
การยกเลิกความสัมพันธ์ทางธุรกิจ
เรามีอิทธิพลต่อบุคคลที่สาม
หรือไม่
เราสามารใช้อิทธิพลนี้บรรเทา เพียงพอหรือไม่
บริษัทของคุณอาจจัดซื้อจัดจ้างหรือใช้บริการของผู้รับเหมา / คู่ค้าในพื้นที่ดำาเนินโครงการ ซึ่งในแง่ดีอาจช่วย ไม่ใช่ ใช่ ความเสี่ยงได้หรือไม่ ใช่
สร้างงานในท้องถิ่นและช่วยพัฒนาชุมชน แต่ในขณะเดียวกันก็อาจนำามาซึ่งความเสี่ยงด้านสิทธิมนุษยชนที่สูงขึ้น ถ้าหาก
บริษัทท้องถิ่นไม่ตระหนักในสิทธิมนุษยชนหรือไม่มีศักยภาพที่จะเคารพสิทธิ ฉะนั้นคุณอาจต้องปรับปรุงกลยุทธ์และ ไม่ใช่
ระบบการจัดซื้อจัดจ้างของบริษัท ทำางานอย่างใกล้ชิดกับคู่ค้า ผู้รับเหมา และชุมชนในพื้นที่ เราสามารถเพิ่มอิทธิพล ไม่ใช่ ใช่
ด้วยตัวเองหรือไม่
จุดคานงัดผ่านการหว่านล้อม เราสามารใช้อิทธิพลนี้บรรเทา เพียงพอหรือไม่
ไม่ใช่ ใช่ ใช่
ความเสี่ยงได้หรือไม่
ปกติแล้วการหว่านล้อมจะมีความสำาคัญอย่างยิ่งในฐานะวิธีส่งอิทธิพลในทุกระดับ ยกตัวอย่างเช่น ระหว่าง
ผู้จัดการด้านความปลอดภัยในพื้นที่โครงการกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง และระหว่างผู้บริหารระดับสูงกับรัฐบาล บริษัท เราสามารถเพิ่มอิทธิพล ไม่ใช่ ไม่ใช่ ใช่
อาจหว่านล้อมผ่านช่องทางสื่อสารที่เป็นทางการและไม่เป็นทางการก็ได้ บริษัทควรมองหาโอกาสที่จะอธิบายและสาธิต ผ่านวีธีการอื่นหรือไม่
“ประโยชน์ทางธุรกิจ” ของการเคารพสิทธิมนุษยชนให้พันธมิตรต่างๆ ได้รับรู้ เช่น อธิบายว่าผลกระทบด้านสิทธิมนุษยชน เราสามารใช้อิทธิพลนี้บรรเทา ใช่ เพียงพอหรือไม่
จะทำาให้ความขัดแย้งกับชุมชนมีต้นทุนที่สูงขึ้นอย่างไร ในบางกรณีบริษัทอาจเสนอให้จัดตั้งคณะทำางานร่วมกันระหว่าง ไม่ใช่ ใช่ ความเสี่ยงได้หรือไม่
บริษัทกับภาครัฐ เพื่อรับมือกับประเด็นเฉพาะด้าน
กล่าวโดยสรุป การกระทำาที่บริษัทควรลงมือนั้นขึ้นอยู่กับชนิดของผลกระทบที่เกิดขึ้น ดังสรุปในตารางต่อไปนี้ ไม่ใช่
เราสามารถเพิ่มอิทธิพล
ผ่านการร่วมมือหรือไม่ ไม่ใช่ ใช่
แนวทางการปฎิบัติที่เหมาะสมในการจัดการผลกระทบที่ตรวจพบ
ไม่ใช่ ใช่ เราสามารใช้อิทธิพลนี้บรรเทา เพียงพอหรือไม่
ความเสี่ยงได้หรือไม่ ใช่
ประเภทของผลกระทบ ผลกระทบที่มีสาเหตุจากธุรกิจ ผลกระทบที่ธุรกิจมีส่วนก่อให้เกิด ผลกระทบที่เชื่อมโยงโดยตรงกับการ
ปฎิบัติงานของธุรกิจสินค้าและบริการ
ผ่านความสัมพันธ์ทางธุรกิจ (ทั้งที่มี
สัญญาและไม่มีสัญญา) เราสามรถเปลี่ยนบุคคลที่สาม ไม่ใช่
โดยไม่ก่อให้เกิดความเสียหาย ไม่ใช่ ใช่
ต่อสิทธิมนุษยชนได้หรือไม่
สิ่งที่ต้องท�า ด�าเนินตามขั้นตอนที่จ�าเป็น ด�าเนินตามขั้นตอนที่จ�าเป็น ใช้จุดคานงัดที่มีอยู่เพื่อป้องกัน
เพื่อยุติ และป้องกัน เพื่อยุติหรือป้องกันผลกระทบ หรือบรรเทาผลกระทบ
ผลกระทบ ที่เกิด รวมทั้งด�าเนินการผ่าน
เพิ่มจุดคานงัด หากที่มีอยู่ ไม่ใช่ ใช่
จุดคานงัด และเพิ่มจุดคานงัด
ไม่เพียงพอ
จัดให้มีการเยียวยาผลกระทบ หากจ�าเป็น
ที่เกิดขึ้น
จัดให้มีการเยียวยาผลกระทบ ธุรกิจไม่ได้ถูกคาดหวังว่าจะ
ที่เกิดขึ้น ต้องท�าหน้าที่เยียวยา แม้ว่า
สามารถเสนอทางเลือกอื่นๆ
อาจจะมีบทบาทที่ควรจะท�า
ในการท�างานร่วมกับ
บุคคลที่สามรายต่อไปได้
ที่มา: UN Guiding Principle
64 65