Page 67 - คู่มือประเมินความเสี่ยงด้านสิทธิมนุษยชนอย่างรอบด้าน และรายการตรวจสอบของภาคธุรกิจ
P. 67

กรอบการท�า HRDD      7







                                           การประกอบกิจการในพื้นที่ขัดแย้ง
 5  การลงมือปฏิบัติในบริบทความเสี่ยงสูง

                  หลักการชี้แนะ UNGP ชี้ชัดว่าการละเมิดสิทธิมนุษยชนที่ร้ายแรงที่สุดที่เกี่ยวข้องกับบริษัทนั้นเกิดขึ้นในบริบทของ

    บริษัทไม่ได้มีความรับผิดชอบต่อสิทธิมนุษยชนมากขึ้นในบริบทความเสี่ยงสูง แต่บริบทความเสี่ยงสูงทำาให้บริษัท  ความขัดแย้ง ไม่ว่าจะเป็นความขัดแย้งที่ฝังรากลึกหรือในรัฐที่เปราะบาง รัฐบาลมักจะไม่มีกำาลังหรือไม่ยินยอมที่จะปฏิบัติ

 เผชิญกับความท้าทายมากขึ้น รัฐบาลควรมีบทบาทสำาคัญในการสนับสนุนบริษัทในแง่นี้ รวมทั้งการสนับสนุนความ  หน้าที่คุ้มครองสิทธิมนุษยชนในกรณีแบบนี้ และอาจมีส่วนละเมิดสิทธิมนุษยชนเสียเอง บริบทเช่นนี้อาจต้องใช้กลยุทธ์
 พยายามของบริษัทที่จะประเมินและรับมือกับความเสี่ยง ในสถานการณ์ที่มีความเสี่ยงด้านสิทธิมนุษยชนสูงมาก บริษัท  การจัดการความเสี่ยงที่เฉพาะเจาะจง ยกตัวอย่างเช่น
 ควรให้ความสำาคัญเป็นพิเศษกับความเสี่ยงของการละเมิดหรือมีส่วนในการละเมิดสิทธิมนุษยชนขั้นรุนแรง ซึ่งอาจมี
 นัยทางกฎหมายสำาหรับบริษัทด้วย
                               •  ให้ความสนใจมากขึ้นกับการทำาแผนที่ผู้มีส่วนได้เสียที่น่าจะได้รับผลกระทบ
                                  และให้พวกเขาเข้ามามีส่วนร่วมอย่างกว้างขวางกว่าปกติ
 การประกอบธุรกิจในพื้นที่ซึ่งรัฐบาลล้มเหลวในการปกป้องสิทธิมนุษยชนอย่างเป็นระบบ   •  ทำาความเข้าใจอย่างลึกซึ้งถึงประวัติศาสตร์และพลวัตของความขัดแย้ง

                               •  ประเมินว่าการตัดสินใจหรือการกระทำาใดๆ ของบริษัทช่วยซ้ำาเติมความ
    หลักการชี้แนะ UNGP คาดหวังให้บริษัทเคารพสิทธิมนุษยชนที่ได้รับการยอมรับในสากล และทำาตามกฎหมาย
 ของประเทศนั้นๆ ไปพร้อมกัน ในกรณีที่กฎหมายขัดแย้งกับสิทธิมนุษยชนสากล บริษัทก็ควรเคารพสิทธิมนุษยชนสากล  ขัดแย้งหรือไม่
 เท่าที่จะทำาได้ และควรอธิบายได้ว่ากำาลังพยายามอย่างไร เมื่อใดที่กฎหมายดูขัดแย้งกับสิทธิมนุษยชนสากล กระบวนการ  •  อาศัยบุคคลที่สามที่น่าเชื่อถือมาช่วยประเมินความเสี่ยงด้านสิทธิมนุษยชน
 ประเมินของบริษัทก็ควรระบุความเสี่ยงข้อนี้ได้อย่างถูกต้อง จากนั้นบริษัทก็ควรสำารวจขอบเขตความขัดแย้งที่ว่านี้    และติดตามผลประกอบการด้านนี้ของบริษัท

 ยกตัวอย่างเช่น                •  ปรับปรุงระบบของบริษัทให้มั่นใจว่า มันจะสามารถระบุและตอบสนอง
                                  ต่อระดับความเสี่ยงที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วและคาดการณ์ไม่ได้
                               •  ให้ผู้บริหารระดับสูงมีส่วนร่วมมากขึ้นในกระบวนการจัดการความเสี่ยง

 •  ขอคำาชี้แจงจากรัฐบาล       •  เพิ่มความโปร่งใสที่เกี่ยวข้องกับความพยายามของบริษัทที่จะรับมือกับ
 •  ท้าทายมาตราที่เกี่ยวข้องของรัฐในกรณีที่ทำาได้  ความเสี่ยงด้านสิทธิมนุษยชน ตราบใดที่ทำาได้โดยไม่ทำาให้สถานการณ์
 •  เรียนรู้จากประสบการณ์ของบริษัทอื่นในธุรกิจเดียวกัน  เลวร้ายกว่าเดิม




    ในการพิจารณาว่าบริษัทจะทำาตามหลักสิทธิมนุษยชนสากลอย่างไร อาจเป็นประโยชน์ที่จะหารือกับผู้เชี่ยวชาญ

 ภายนอกและผู้มีส่วนได้เสียที่ได้รับผลกระทบ หรือตัวแทนของพวกเขา เพื่อรับฟังมุมมองของพวกเขาถึงวิธีที่บริษัทจะ  7.3
 พิจารณาใช้                            กระบวนการติดตาม ทบทวน รายงานและปรับปรุง

 การเตรียมความพร้อมเพื่อรับมือกับปัญหา

                                        หลักการชี้แนะ UNGP คาดหวังอะไรจากบริษัท?

    ยิ่งบริษัทเตรียมความพร้อมของบุคลากรในการรับมือกับปัญหา ผ่านการอบรม ฉากทัศน์ (Scenarios) แลกเปลี่ยน
 บทเรียน และวิธีอื่นๆ มากเพียงใด บริษัทก็จะพร้อมมากเพียงนั้นในการรับมือกับสถานการณ์ที่ท้าทาย ด้วยวิธีอย่างเช่น
                               •  บริษัทจะต้องติดตามตรวจสอบปฏิกิริยาของตนต่อผลกระทบด้าน

                                  สิทธิมนุษยชนทั้งที่เกิดขึ้นแล้วและมีแนวโน้มว่าจะเกิด เพื่อประเมินว่า
 •  ออกแนวทางที่เฉพาะเจาะจงสำาหรับสถานการณ์ความเสี่ยงสูง อาทิ   บริษัทจัดการกับผลกระทบเหล่านั้นได้อย่างมีประสิทธิผลหรือไม่ การติดตาม
 กระบวนการโยกย้ายถิ่นฐาน กลไกชดเชย หรือการมีส่วนร่วมกับชนพื้นเมือง  ที่ว่านี้ควรอาศัยตัวชี้วัดเชิงคุณภาพและปริมาณที่เหมาะสม และสอบถาม
 •  ขอความช่วยเหลือจากผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านในกรณีที่เกิดปัญหาใหญ่ เช่น   ความคิดเห็นจากภายในและภายนอกองค์กร รวมทั้งจากผู้มีส่วนได้เสีย
 ส่งผู้เชี่ยวชาญไปประกบเจ้าหน้าที่ภาคสนามในการดำาเนินกระบวนการ  ที่ได้รับผลกระทบด้วย
 •  มอบหมายบุคลากรต่างฝ่ายให้มีความรับผิดชอบต่อการระบุสถานการณ์

 ความเสี่ยงสูง และให้ร่วมกันพัฒนากลยุทธ์ที่เหมาะสม


 66                                                                                                       67
   62   63   64   65   66   67   68   69   70   71   72