Page 87 - รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2561
P. 87

รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี ๒๕๖๑



          การเข้าถึงสิทธิทางการศึกษาของกลุ่มเด็กด้อยโอกาส     หรือการศึกษาทางเลือก โรงเรียนเคลื่อนที่ การฝึกวิชาชีพ
          กลุ่มเด็กด้อยโอกาสทางสังคม  อาทิ  เด็กยากจน         รวมถึงต้องมีการพัฒนาครูเพื่อจัดการศึกษาให้กลุ่มเด็ก
          พิเศษ เด็กที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกล เด็กพิการและเด็กที่มี   ดังกล่าวด้วย ๑๑๔
          ความต้องการพิเศษด้านการเรียนรู้ เด็กในสถานพินิจ

          และคุ้มครองเด็กและเยาวชน เด็กเร่ร่อน เด็กไร้สัญชาติ   การประเมินสถานการณ์ ปัญหาและอุปสรรค
          เด็กที่ติดตามแรงงานต่างด้าว  และเด็กที่อยู่ร่วมกับ   ในปี ๒๕๖๑ รัฐบาลได้มีนโยบายและมาตรการต่าง ๆ
          เอชไอวี/เอดส์ เป็นต้น  ซึ่งมีจ�านวนไม่ต�่ากว่า ๕ ล้านคน    ในการประกันสิทธิทางการศึกษา และมีความพยายาม
                            ๑๑๐
          ทั่วประเทศหรือคิดเป็นร้อยละ  ๓๖  ของประชากร         อย่างต่อเนื่องที่จะด�าเนินการเพื่อบรรลุสิทธิทางการศึกษา

          เด็กที่มีอายุต�่ากว่า ๑๘ ปี ในจ�านวนนี้ ร้อยละ ๘๐    โดยล�าดับ ซึ่งสอดคล้องกับข้อ ๑๓ ของกติกา ICESCR
          เป็นกลุ่มเด็กยากจน ร้อยละ ๔.๔ เป็นกลุ่มเด็กพิการ    รัฐบาลยังคงตระหนักถึงความส�าคัญของการเข้าถึงสิทธิ
          ที่ขาดโอกาสและเด็กที่มีความต้องการพิเศษด้านการเรียนรู้    ทางการศึกษาอย่างทั่วถึงและมีคุณภาพ โดยได้สนับสนุน
          และร้อยละ ๖ เป็นกลุ่มเด็กชาติพันธุ์ที่ยังไม่มีการขึ้น   งบประมาณคิดเป็นร้อยละ ๑๗.๒ ของงบประมาณรายจ่าย

          ทะเบียน   กลุ่มเด็กด้อยโอกาสทางสังคมเหล่านี้        ทั้งประเทศ แม้จะลดลงไปร้อยละ ๑.๒ เมื่อเทียบกับ
                  ๑๑๑
          ยังไม่สามารถเข้าถึงสิทธิทางการศึกษาได้อย่างเท่าเทียมกับ   งบประมาณด้านการศึกษาในปี  ๒๕๖๐  แต่รัฐบาล
          เด็กทั่วไป แม้ว่ากระทรวงศึกษาธิการโดยคณะกรรมการ     ได้ด�าเนินการให้เกิดความก้าวหน้าเพื่อให้การเข้าถึง
          ส่งเสริมการจัดการศึกษาส�าหรับคนพิการได้เห็นชอบ      สิทธิทางการศึกษาเป็นไปอย่างทั่วถึงและมีคุณภาพ

          กับแผนการจัดการศึกษาส�าหรับคนพิการ  ฉบับที่  ๓
          (พ.ศ. ๒๕๖๐ – ๒๕๖๔)  แต่มีเด็กพิการและเด็กที่มี
                               ๑๑๒
          ความต้องการพิเศษด้านการเรียนรู้ที่เข้าถึงสิทธิ
          ทางการศึกษาในระบบโรงเรียนเพียงหนึ่งในสี่ นอกจากนี้ยังมี

          กลุ่มเด็กเร่ร่อนบนถนนซึ่งประมาณการว่ามีเด็กเร่ร่อน
          ที่เป็นเด็กไทยกว่า  ๓๐,๐๐๐  คน  และเด็กต่างชาติ
          ไม่น้อยกว่า ๒๐,๐๐๐ คนที่ไม่อยู่ในระบบโรงเรียน ๑๑๓
          คณะกรรมการประจ�าอนุสัญญา CRC ได้มีข้อสังเกต

          ทั่วไปเรื่องสถานการณ์เด็กเร่ร่อนบนถนนว่ารัฐควร
          ต้องมีกฎหมายที่เหมาะสม มีมาตรการการช่วยเหลือบิดา
          มารดา  ผู้ดูแลเด็กและครอบครัวเพื่อยุติสถานการณ์
          เด็กเร่ร่อนบนถนน โดยเด็กกลุ่มดังกล่าวควรต้องได้รับ

          การประกันสิทธิทางการศึกษาที่เหมาะสมและมีคุณภาพ
          โดยไม่มีค่าใช้จ่าย โดยได้เข้าถึงการศึกษาระบบโรงเรียน



          ๑๑๐  ส�านักงานส่งเสริมสังคมแห่งการเรียนรู้และคุณภาพเยาวชนได้มีการจ�าแนกลักษณะเด็กด้อยโอกาสออกเป็น ๑๔ ประเภท ตามลักษณะปัญหา สาเหตุ และแนวทางช่วยเหลือ
          ที่แตกต่างกันไป ออกเป็น ๔ กลุ่มใหญ่ ได้แก่ ๑. กลุ่มเด็กเปราะบางทางเศรษฐกิจ ได้แก่ เด็กยากจนพิเศษ และเด็กที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกล ๒. กลุ่มเด็กพิการที่ขาดโอกาสและเด็กที่มี
          ความต้องการพิเศษด้านการเรียนรู้ ๓. กลุ่มเด็กเปราะบางทางสังคม ได้แก่ เด็กก�าพร้า เด็กที่ใช้สารเสพติด กลุ่มแม่วัยรุ่น กลุ่มเด็กในสถานพินิจ และ ๔. กลุ่มปัญหาเฉพาะ ได้แก่
          เด็กเร่ร่อน เด็กไร้สัญชาติ เด็กติดเชื้อเอชไอวี เด็กถูกบังคับใช้แรงงาน/บังคับให้ค้าประเวณี เด็กติดตามแรงงานต่างด้าว เด็กด้อยโอกาสในพื้นที่ชายแดนภาคใต้.
            จาก เด็กด้อยโอกาส จุดพลิกผันอนาคตของชาติ น. ๙ – ๑๖. โดย ดร.อมรวิชช์ นาครทรรพ, ๒๕๕๗, นนทบุรี: บริษัท มาตา การพิมพ์ จ�ากัด. ลิขสิทธิ์ ๒๕๕๗ โดย ส�านักงาน
          ส่งเสริมสังคมแห่งการเรียนรู้และคุณภาพเยาวชน (สสค.).
          ๑๑๑  จาก ไทยมีเด็กด้อยโอกาสไม่ต�่ากว่า 5 ล้านคน 80% เป็นเด็กยากจน, โดย ส�านักข่าว Hfocus เจาะลึกระบบสุขภาพ, ๒๕๖๑. สืบค้นจาก www.hfocus.org/content/
          2018/01/15222
          ๑๑๒  จาก คลอดแผนการศึกษาคนพิการฉบับที่ 3, โดย เดลินิวส์, ๒๕๖๑. สืบค้นจาก www.dailynews.co.th/education/627475
          ๑๑๓  จาก สถานการณ์เด็กเร่ร่อนบนท้องถนนประเทศไทยจากการสัมมนา 4 ภาค, โดย มูลนิธิสร้างสรรค์เด็ก , ๒๕๖๑. สืบค้นจาก www.fblcthai.org
          ๑๑๔  From General Comment No. 21 (2017) on children in street situations of the Committee on the Rights of the Child (paras. 54-55), by United
          Nations Economic and Social Council, 2017. Retrieved from https://tbinternet.ohchr.org/_layouts/treatybodyexternal/Download.aspx?symbolno=
          CRC%2fC%2fGC%2f21&Lang=en


       86
   82   83   84   85   86   87   88   89   90   91   92