Page 89 - รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2561
P. 89
รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี ๒๕๖๑
การศึกษาขั้นพื้นฐาน ๑๕ ปี ที่รัฐมีหน้าที่จัดการให้ รวมถึงมีการจัดการศึกษาที่มีความยืดหยุ่นเหมาะสมกับ
โดยไม่มีค่าใช้จ่าย กลุ่มที่มีอัตราการเข้าเรียนต�่าคือ กลุ่มเด็ก กลุ่มเป้าหมาย
ก่อนวัยเรียนและกลุ่มเด็กในระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
นอกจากนี้ กลุ่มเด็กด้อยโอกาสทางสังคมที่นอกเหนือ ๒. รัฐควรเร่งรัดพัฒนาคุณภาพการศึกษาในทุกระดับชั้น
จากกลุ่มเด็กยากจน เด็กพิการและเด็กที่มีความต้องการ อย่างต่อเนื่อง โดยการอบรมและพัฒนาครูให้มีความรู้
พิเศษทางด้านการเรียนรู้ที่รัฐมีนโยบายให้ความช่วยเหลือ และทักษะที่เหมาะสมในการสอน มีการจัดหาอุปกรณ์
ชัดเจนแล้ว ยังอาจมีเด็กกลุ่มอื่นที่มีอุปสรรค และสื่อการเรียนการสอนอย่างเพียงพอ รวมถึงการน�า
ในการเข้าถึงการศึกษา เช่น เด็กในสถานพินิจฯ เด็กเร่ร่อน เทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้สนับสนุนการด�าเนินการ
เด็กที่ติดตามแรงงานข้ามชาติ และเด็กที่อยู่ร่วมกับเอชไอวี ดังกล่าว ตลอดจนมีการติดตามและประเมินผลสัมฤทธิ์
/เอดส์ เป็นต้น ในด้านคุณภาพการศึกษา ผลการทดสอบ ของการด�าเนินการตามนโยบายและมาตรการต่าง ๆ
ทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐานของประเทศที่มี เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาเป็นระยะ ๆ
ค่าเฉลี่ยต�่ากว่าร้อยละ ๕๐ โดยมีความสัมพันธ์กับขนาด
และที่ตั้งของโรงเรียน (ใน/นอกเขตเมือง) สะท้อนถึงปัญหา ๓. ในการจัดการศึกษา รัฐควรมุ่งพัฒนาบุคลิกภาพ
ของคุณภาพการศึกษาโดยรวม รวมถึงปัญหาความเหลื่อมล�้า ความถนัดและสามารถทางร่างกายและจิตใจของเด็ก
ของคุณภาพการศึกษาตามขนาดและที่ตั้งของโรงเรียน ให้เต็มตามศักยภาพของเด็กแต่ละคนตามแนวทาง
ในอนุสัญญา CRC และควรพัฒนาการศึกษาในระดับ
ข้อเสนอแนะ มัธยมศึกษาทั้งในสายสามัญและสายอาชีพเพื่อพัฒนา
๑. รัฐควรเร่งด�าเนินการปฏิรูปประเทศด้านการศึกษา ทักษะในการประกอบอาชีพด้านต่าง ๆ ส�าหรับเยาวชน
เพื่อให้เด็กและเยาวชนทุกกลุ่มเข้าถึงการศึกษาที่มี ที่ต้องการเข้าสู่ตลาดแรงงาน
คุณภาพอย่างทั่วถึง สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญ
แห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช ๒๕๖๐ โดยให้ความส�าคัญ ๔. รัฐควรมีการติดตามการปฏิรูปการศึกษาอย่างเป็น
กับกลุ่มเด็กที่มีอัตราการเข้าถึงการศึกษาต�่า คือ กลุ่มเด็ก ระบบและเป็นระยะ ๆ เพื่อให้ทราบความคืบหน้าหรือ
ก่อนวัยเรียนและเด็กในระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ปัญหาอุปสรรคในการด�าเนินการและก�าหนดแนวทาง
เด็กที่ด้อยโอกาสทางสังคมกลุ่มต่าง ๆ รวมทั้งเด็ก ในการแก้ไข รวมทั้งควรมีการก�าหนดตัวชี้วัดที่สอดคล้อง
ที่ออกจากโรงเรียนกลางคัน รัฐควรวิเคราะห์ถึงสาเหตุที่เป็น กับเป้าหมายเพื่อประโยชน์ในการประเมินผล
อุปสรรคในการเข้าถึงการศึกษาและมีมาตรการเพื่อขจัด การด�าเนินการปฏิรูป และควรเผยแพร่ข้อมูลดังกล่าว
อุปสรรคในการเข้าถึงการศึกษาส�าหรับเด็กแต่ละกลุ่ม ให้สาธารณชนทราบด้วย
88