Page 82 - รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2561
P. 82

รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี ๒๕๖๑



            ให้เด็กปฐมวัยได้เข้าถึงสิทธิทางการศึกษาโดยไม่มี     (Thai University Center Admission System : TCAS)
            ค่าใช้จ่าย และกลุ่มเด็กเปราะบาง เช่น เด็กพิการ เด็กที่มี   ซึ่งเป็นระบบที่ออกแบบโดยที่ประชุมอธิการบดี
            ความต้องการพิเศษ หรือเด็กด้อยโอกาสจะเข้าถึงสิทธิ    แห่งประเทศไทย (ทปอ.) เพื่อเพิ่มโอกาสให้เยาวชนเข้าถึง
            ทางการศึกษาที่เหมาะสมและมีความยืดหยุ่น ทั้งนี้ กสม.   สิทธิทางการศึกษาในชั้นอุดมศึกษาบนพื้นฐานของ

            ได้ให้ความเห็นต่อร่างพระราชบัญญัติดังกล่าวเกี่ยวกับ    ความสามารถตามความสนใจโดยเป็นระบบการคัดเลือก
            (๑) การขยายอายุของเด็กปฐมวัยจากวัยแรกเกิด – ๖ ปี    เพื่อให้ทุกคนเกิดความเท่าเทียมและลดปัญหา
            เป็นแรกเกิด – ๘ ปี (๒) การก�าหนดหลักสูตรแกนกลาง     ความเหลื่อมล�้าอันเกิดจากปัจจัยทางเศรษฐกิจ  นอกจากนี้
                                                                                                     ๘๙
            ในการพัฒนาเด็กปฐมวัย รวมการประเมินและติดตามผล       ประชาชนทั่วไปยังสามารถเข้าถึงสิทธิทางการศึกษาขั้นสูง

            การน�าใช้หลักสูตรดังกล่าว (๓) การไม่น�าการสอบแข่งขัน  บนพื้นฐานความสามารถ และความสนใจของผู้เรียน
            มาใช้เพื่อคัดเลือกเด็กปฐมวัย และ (๔) การก�าหนด      โดยไม่มีค่าใช้จ่ายจากโครงการพัฒนามหาวิทยาลัยไซเบอร์ไทย
            ให้มีกลไก/หน่วยงานเฉพาะท�าหน้าที่ตามพระราชบัญญัติ   เพื่อการจัดการเรียนการสอนในระบบเปิด (Thailand
            ดังกล่าว ร่างพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. ....     Massive Open Online Course : Thai MOOC)        บทที่ ๓
                                                          ๘๕
            ซึ่งน�าเสนอ ครม. เมื่อเดือนกรกฎาคม ๒๕๖๑  ร่างแผน
                                                  ๘๖
            ปฏิรูปประเทศด้านการศึกษา  เพื่ออ�านวยให้สิทธิทาง
                                     ๘๗
            การศึกษาของประเทศบรรลุผลในปัจจัยการเข้าถึงสิทธิ
            ทางการศึกษาขั้นพื้นฐาน ๑๕ ปี ซึ่งจะท�าให้เด็กทุกกลุ่ม

            ช่วงวัยไม่ว่าจะเป็นเด็กปฐมวัย กลุ่มเด็กเปราะบาง เช่น
            เด็กพิการ เด็กที่มีความต้องการพิเศษ หรือเด็กด้อยโอกาส
            จะเข้าถึงสิทธิทางการศึกษาที่เหมาะสมมีความยืดหยุ่น
            และมีคุณภาพเป็นที่ยอมรับได้ สอดคล้องกับคุณลักษณะ

            ของการจัดบริการด้านการศึกษาที่ประกอบด้วย
            ความเพียงพอของบริการ การเข้าถึงได้ การเป็นที่ยอมรับ และ
            การมีความยืดหยุ่นตามความเห็นของคณะกรรมการ                                                               การประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิทางเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม
            ประจ�ากติกา ICESCR ๘๘



            การเข้าถึงสิทธิทางการศึกษาขั้นสูง กระทรวงศึกษาธิการ
            โดยส�านักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา มีระบบ
            การคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาต่อในระดับมหาวิทยาลัย


            ๘๕  จาก ร่างพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. .... (ฉบับรับฟังความคิดเห็น เมื่อวันที่ ๑๕ มิถุนายน ๒๕๖๑), โดย คณะกรรมการอิสระเพื่อการปฏิรูปการศึกษา, [๒๕๖๑].
            สืบค้นจาก www.thaiedreform.org/knowledge/1664/
            ๘๖  คณะกรรมการอิสระเพื่อการปฏิรูปการศึกษาได้มีมติเห็นชอบที่จะเสนอร่างพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. .... ต่อคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ ๑๐ กรกฎาคม ๒๕๖๑
            โดยร่างพระราชบัญญัติ มีสาระส�าคัญดังนี้ (๑) ให้สถานศึกษามีความยืดหยุ่นในการจัดการศึกษา (๒) มีระบบสารสนเทศและเทคโนโลยีสนับสนุนการจัดการศึกษา (๓) ให้ความอิสระ
            แก่สถานศึกษา (๔) การบริหารจัดการคุณภาพองค์รวมของระบบการศึกษา และ (๕) การก�าหนดให้มีแผนการศึกษาแห่งชาติ โดยคณะกรรมการอิสระเพื่อการปฏิรูปการศึกษา
            เห็นชอบให้มีคณะกรรมการนโยบายการศึกษาแห่งชาติท�าหน้าที่จัดท�าแผนการศึกษา.
              จาก ข่าวประชาสัมพันธ์ กอปศ. ก�าหนดดีเดย์ เสนอร่าง พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ เข้า ครม., โดย คณะกรรมการอิสระเพื่อการปฏิรูปการศึกษา (กอปศ.), ๒๕๖๑. สืบค้นจาก
            www.thaiedreform.org/news/1359/
            ๘๗  ร่างแผนการปฏิรูปประเทศด้านการศึกษาได้ครอบคลุมการปฏิรูป ๖ ประเด็น ได้แก่ (๑) การปฏิรูประบบการศึกษาและการเรียนรู้โดยรวมของประเทศ (๒) การปฏิรูปการพัฒนา
            เด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน (๓) การปฏิรูปเพื่อลดความเหลื่อมล�้าทางการศึกษา (๔) การปฏิรูปกลไกและระบบการผลิต (๕) การปฏิรูปการจัดการเรียนการสอนเพื่อตอบสนอง
            การเปลี่ยนแปลงในศตวรรษที่ ๒๑ และ (๖) การปรับโครงสร้างของหน่วยงานในระบบการศึกษา.
              จาก เปิดร่าง ‘แผนการปฏิรูปประเทศด้านการศึกษา’ ความหวังใหม่พัฒนาการศึกษาไทย, มติชนออนไลน์, ๒๕๖๑. สืบค้นจาก https://www.matichon.co.th/education/news_1097381
            ๘๘  From General Comment No. 13, The Right to Education of the Committee on Economic, Social and Cultural Rights (paras. 6-7), 1999 by United
            Nations Economic and Social Council, 1999. Retrieved from https://tbinternet.ohchr.org/_layouts/treatybodyexternal/Download.aspx?symbolno=E%2
            fC.12%2f1999%2f10&Lang=en
            ๘๙  จาก ท�าความเข้าใจระบบ TCAS?, โดย ข่าวไทยพีบีเอส, ๒๕๖๒. สืบค้นจาก http://news.thaipbs.or.th/content/272508



                                                                                                               81
   77   78   79   80   81   82   83   84   85   86   87