Page 82 - รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2561
P. 82
รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี ๒๕๖๑
ให้เด็กปฐมวัยได้เข้าถึงสิทธิทางการศึกษาโดยไม่มี (Thai University Center Admission System : TCAS)
ค่าใช้จ่าย และกลุ่มเด็กเปราะบาง เช่น เด็กพิการ เด็กที่มี ซึ่งเป็นระบบที่ออกแบบโดยที่ประชุมอธิการบดี
ความต้องการพิเศษ หรือเด็กด้อยโอกาสจะเข้าถึงสิทธิ แห่งประเทศไทย (ทปอ.) เพื่อเพิ่มโอกาสให้เยาวชนเข้าถึง
ทางการศึกษาที่เหมาะสมและมีความยืดหยุ่น ทั้งนี้ กสม. สิทธิทางการศึกษาในชั้นอุดมศึกษาบนพื้นฐานของ
ได้ให้ความเห็นต่อร่างพระราชบัญญัติดังกล่าวเกี่ยวกับ ความสามารถตามความสนใจโดยเป็นระบบการคัดเลือก
(๑) การขยายอายุของเด็กปฐมวัยจากวัยแรกเกิด – ๖ ปี เพื่อให้ทุกคนเกิดความเท่าเทียมและลดปัญหา
เป็นแรกเกิด – ๘ ปี (๒) การก�าหนดหลักสูตรแกนกลาง ความเหลื่อมล�้าอันเกิดจากปัจจัยทางเศรษฐกิจ นอกจากนี้
๘๙
ในการพัฒนาเด็กปฐมวัย รวมการประเมินและติดตามผล ประชาชนทั่วไปยังสามารถเข้าถึงสิทธิทางการศึกษาขั้นสูง
การน�าใช้หลักสูตรดังกล่าว (๓) การไม่น�าการสอบแข่งขัน บนพื้นฐานความสามารถ และความสนใจของผู้เรียน
มาใช้เพื่อคัดเลือกเด็กปฐมวัย และ (๔) การก�าหนด โดยไม่มีค่าใช้จ่ายจากโครงการพัฒนามหาวิทยาลัยไซเบอร์ไทย
ให้มีกลไก/หน่วยงานเฉพาะท�าหน้าที่ตามพระราชบัญญัติ เพื่อการจัดการเรียนการสอนในระบบเปิด (Thailand
ดังกล่าว ร่างพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. .... Massive Open Online Course : Thai MOOC) บทที่ ๓
๘๕
ซึ่งน�าเสนอ ครม. เมื่อเดือนกรกฎาคม ๒๕๖๑ ร่างแผน
๘๖
ปฏิรูปประเทศด้านการศึกษา เพื่ออ�านวยให้สิทธิทาง
๘๗
การศึกษาของประเทศบรรลุผลในปัจจัยการเข้าถึงสิทธิ
ทางการศึกษาขั้นพื้นฐาน ๑๕ ปี ซึ่งจะท�าให้เด็กทุกกลุ่ม
ช่วงวัยไม่ว่าจะเป็นเด็กปฐมวัย กลุ่มเด็กเปราะบาง เช่น
เด็กพิการ เด็กที่มีความต้องการพิเศษ หรือเด็กด้อยโอกาส
จะเข้าถึงสิทธิทางการศึกษาที่เหมาะสมมีความยืดหยุ่น
และมีคุณภาพเป็นที่ยอมรับได้ สอดคล้องกับคุณลักษณะ
ของการจัดบริการด้านการศึกษาที่ประกอบด้วย
ความเพียงพอของบริการ การเข้าถึงได้ การเป็นที่ยอมรับ และ
การมีความยืดหยุ่นตามความเห็นของคณะกรรมการ การประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิทางเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม
ประจ�ากติกา ICESCR ๘๘
การเข้าถึงสิทธิทางการศึกษาขั้นสูง กระทรวงศึกษาธิการ
โดยส�านักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา มีระบบ
การคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาต่อในระดับมหาวิทยาลัย
๘๕ จาก ร่างพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. .... (ฉบับรับฟังความคิดเห็น เมื่อวันที่ ๑๕ มิถุนายน ๒๕๖๑), โดย คณะกรรมการอิสระเพื่อการปฏิรูปการศึกษา, [๒๕๖๑].
สืบค้นจาก www.thaiedreform.org/knowledge/1664/
๘๖ คณะกรรมการอิสระเพื่อการปฏิรูปการศึกษาได้มีมติเห็นชอบที่จะเสนอร่างพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. .... ต่อคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ ๑๐ กรกฎาคม ๒๕๖๑
โดยร่างพระราชบัญญัติ มีสาระส�าคัญดังนี้ (๑) ให้สถานศึกษามีความยืดหยุ่นในการจัดการศึกษา (๒) มีระบบสารสนเทศและเทคโนโลยีสนับสนุนการจัดการศึกษา (๓) ให้ความอิสระ
แก่สถานศึกษา (๔) การบริหารจัดการคุณภาพองค์รวมของระบบการศึกษา และ (๕) การก�าหนดให้มีแผนการศึกษาแห่งชาติ โดยคณะกรรมการอิสระเพื่อการปฏิรูปการศึกษา
เห็นชอบให้มีคณะกรรมการนโยบายการศึกษาแห่งชาติท�าหน้าที่จัดท�าแผนการศึกษา.
จาก ข่าวประชาสัมพันธ์ กอปศ. ก�าหนดดีเดย์ เสนอร่าง พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ เข้า ครม., โดย คณะกรรมการอิสระเพื่อการปฏิรูปการศึกษา (กอปศ.), ๒๕๖๑. สืบค้นจาก
www.thaiedreform.org/news/1359/
๘๗ ร่างแผนการปฏิรูปประเทศด้านการศึกษาได้ครอบคลุมการปฏิรูป ๖ ประเด็น ได้แก่ (๑) การปฏิรูประบบการศึกษาและการเรียนรู้โดยรวมของประเทศ (๒) การปฏิรูปการพัฒนา
เด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน (๓) การปฏิรูปเพื่อลดความเหลื่อมล�้าทางการศึกษา (๔) การปฏิรูปกลไกและระบบการผลิต (๕) การปฏิรูปการจัดการเรียนการสอนเพื่อตอบสนอง
การเปลี่ยนแปลงในศตวรรษที่ ๒๑ และ (๖) การปรับโครงสร้างของหน่วยงานในระบบการศึกษา.
จาก เปิดร่าง ‘แผนการปฏิรูปประเทศด้านการศึกษา’ ความหวังใหม่พัฒนาการศึกษาไทย, มติชนออนไลน์, ๒๕๖๑. สืบค้นจาก https://www.matichon.co.th/education/news_1097381
๘๘ From General Comment No. 13, The Right to Education of the Committee on Economic, Social and Cultural Rights (paras. 6-7), 1999 by United
Nations Economic and Social Council, 1999. Retrieved from https://tbinternet.ohchr.org/_layouts/treatybodyexternal/Download.aspx?symbolno=E%2
fC.12%2f1999%2f10&Lang=en
๘๙ จาก ท�าความเข้าใจระบบ TCAS?, โดย ข่าวไทยพีบีเอส, ๒๕๖๒. สืบค้นจาก http://news.thaipbs.or.th/content/272508
81