Page 85 - รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2561
P. 85

รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี ๒๕๖๑



          ๒.  ความเหลื่อมล�้าในการเข้าถึงสิทธิทางการศึกษา     ๑,๖๙๖,๔๓๓ คน (นักเรียนยากจน ๑,๐๗๕,๔๗๖ คน
          ในส่วนความเหลื่อมล�้าจากปัจจัยทางกายภาพ             และนักเรียนยากจนพิเศษ ๖๒๐,๙๓๗ คน) โดยภาคเหนือ
          ในเชิงพื้นที่ มีแนวโน้มว่าเด็กในพื้นที่เขตเมืองจะมีโอกาส   เป็นภูมิภาคที่มีนักเรียนยากจนพิเศษหนาแน่นที่สุด
          ได้เข้าถึงสิทธิทางการศึกษามากกว่าเด็กในพื้นที่นอกเขตเมือง    โดยเฉพาะจังหวัดที่เป็นพื้นที่สูงและติดชายแดน

          โดยมีจ�านวนปีการศึกษาเฉลี่ยของประชากรที่สูงกว่า     จังหวัดที่มีเด็กยากจนพิเศษมากที่สุด ๑๐ อันดับแรก
          เด็กและเยาวชนที่อาศัยในกรุงเทพมหานครและจังหวัด      ได้แก่ แม่ฮ่องสอน ตาก นราธิวาส ยะลา น่าน สตูล
          ปริมณฑล รวมถึงจังหวัดที่เป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจ    เชียงใหม่ ปัตตานี นครราชสีมา และมหาสารคาม   ๑๐๔
          ในแต่ละภาคจะมีโอกาสในการเข้าถึงสิทธิ                นอกจากนี้ การผิดนัดช�าระหนี้ของผู้กู้เงินกองทุนเงิน

          ทางการศึกษาที่ดีกว่าจังหวัดอื่น ๆ ในภาคเดียวกัน     ให้กู้ยืมเพื่อการศึกษาภายใต้พระราชบัญญัติกองทุนเงิน
                                                       ๑๐๒
          ส่วนความเหลื่อมล�้าที่เกิดจากปัจจัยทางเศรษฐกิจ พบว่า    ให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา พ.ศ. ๒๕๖๐ ที่มีเป็นจ�านวนมาก
          ในกลุ่มประชากรเด็กที่มีอายุต�่ากว่า ๑๘ ปี จ�านวน ๑๓.๘ ล้านคน    ท�าให้รัฐต้องสนับสนุนงบประมาณจ�านวนที่สูงขึ้น
          เป็นเด็กด้อยโอกาสไม่ต�่ากว่า ๕ ล้านคน ในจ�านวนนี้   ให้กับกองทุน  จนอาจท�าให้กองทุนขาดความยั่งยืน

          ร้อยละ ๘๐ เป็นเด็กยากจน  ในปี ๒๕๖๑ กองทุน           ในทางการเงินและไม่สามารถบรรลุวัตถุประสงค์
                                   ๑๐๓
          เพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.) ร่วมกับส�านักงาน  ในการลดความเหลื่อมล�้าอันเนื่องจากปัจจัยทางเศรษฐกิจ
          คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ท�าการส�ารวจ   ซึ่งน�าไปสู่การรอนโอกาสการเข้าถึงสิทธิทางการ
          สถานะของนักเรียนยากจนและยากจนเป็นพิเศษ              ศึกษาของนักเรียน/นักศึกษาที่ขาดแคลนทุนทรัพย์

          ของประเทศไทยซึ่งมีแนวโน้มที่จะออกจากโรงเรียนกลางคัน   หรือประสงค์จะศึกษาสาขาวิชาที่เป็นความต้องการ
          เพื่อจัดสรรเงินอุดหนุนช่วยเหลือเพิ่มเติม จากการส�ารวจ  ในการพัฒนาประเทศ หรือศึกษาสาขาขาดแคลน
                                                                                                        ๑๐๕
          พบว่า มีนักเรียนยากจนและยากจนพิเศษรวมทั้งสิ้น

































          ๑๐๒  แหล่งเดิม. โดยจ�านวนปีการศึกษาเฉลี่ยของประชากรไทยอายุ ๑๕-๓๙ ปี มีจ�านวนปีการศึกษาเฉลี่ย ๑๑.๔ ปี ในเขตพื้นที่เทศบาล และ ๑๐.๒ ปี ในพื้นที่นอกเขตเทศบาล.
          ๑๐๓  จาก สถานการณ์เด็กด้อยโอกาสในสังคมไทย, โดย กระทรวงสาธารณสุข, ๒๕๖๑. สืบค้นจาก www.moph.go.th/index.php/news/read/1183
          ๑๐๔  กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.) ร่วมกับส�านักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ใช้เกณฑ์การคัดกรองนักเรียนยากจนด้วยวิธีการวัดรายได้
          ทางอ้อม (Proxy Mean Tests : PMT) พบว่า มีนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์การคัดกรองแบบ PMT ที่มีรายได้ครัวเรือนน้อยกว่า ๓,๐๐๐ บาทต่อคน/เดือน และมีภาระพึ่งพิง ที่อยู่อาศัย
          ทรุดโทรม ไม่มียานพาหนะ เป็นเกษตรกรที่ไม่มีที่ดินท�ากิน รวมทั้งหมด ๑,๖๙๖,๔๓๓ คน โดยแบ่งเป็นนักเรียนยากจน ๑,๐๗๕,๔๗๖ คน และนักเรียนยากจนพิเศษ ๖๒๐,๙๓๗
          คน ซึ่งกลุ่มหลังเป็นกลุ่มที่ต้องได้รับการช่วยเหลือเร่งด่วน เพราะครอบครัวมีรายได้เฉลี่ยต่อคน ๑,๒๘๑ บาทต่อเดือน หรือเฉลี่ยวันละ ๔๒.๗ บาท เท่านั้น.
            จาก เด็กยากจน 1.69 ล้านคน พวกเขาและเธออยู่ที่ไหน, โดย กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา, ๒๕๖๑. สืบค้นจาก www.eef.or.th/เด็กยากจน/
          ๑๐๕  จาก กองทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษา ล้มหรือไม่ล้ม เงินงบประมาณจะต้องเอามาถมอีกแค่ไหน?, โดย ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์รวิชญ์ และวสุรัตน์ กลิ่นหอมรื่น, ๒๕๖๑. สืบค้นจาก
          https://mgronline.com/daily/detail/9610000076769


       84
   80   81   82   83   84   85   86   87   88   89   90