Page 84 - รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2561
P. 84

รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี ๒๕๖๑



            ๔.  การลดความเหลื่อมล�้าของปัจจัยทางเศรษฐกิจ        ๑. การเข้าถึงสิทธิทางการศึกษา แม้ว่าร้อยละ ๖๒
            ในเดือนพฤษภาคม ๒๕๖๑ รัฐบาลโดยคณะกรรมการ             ของงบประมาณการศึกษาทั้งหมดได้สนับสนุนการศึกษา
            อิสระเพื่อการปฏิรูปด้านการศึกษาได้จัดท�า            ในระดับก่อนวัยเรียน ประถมศึกษา และมัธยมศึกษา
            พระราชบัญญัติกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา      ก็ตาม   แต่ในปีการศึกษา  ๒๕๖๐  มีนักเรียนที่อยู่
                                                                     ๙๘
            พ.ศ. ๒๕๖๑ ได้มีการประกาศพระราชบัญญัติดังกล่าว       ในระบบโรงเรียนร้อยละ ๘๑.๕ ต่อประชากรวัยเรียน
            ในเดือนพฤษภาคม ๒๕๖๑ ท�าให้มีการจัดตั้งกองทุนขึ้น    โดยระดับการศึกษาที่มีสัดส่วนนักเรียนต่อประชากร
            เพื่อลดความเหลื่อมล�้าในการเข้าถึงสิทธิทางการศึกษา  วัยเรียนค่อนข้างน้อย คือ ระดับก่อนวัยเรียน ระดับ
            และเสริมสร้างพัฒนาคุณภาพและประสิทธิภาพของครู        มัธยมศึกษาตอนปลาย และระดับปริญญาตรีและต�่ากว่า

            กองทุนดังกล่าว จะช่วยให้เด็กและเยาวชนที่ยากจน       คือร้อยละ ๘๐.๑, ๗๘.๗ และ ๔๙.๑ ตามล�าดับ
                                                                                                             ๙๙
            ในทุกระดับชั้นมีโอกาสเข้าถึงสิทธิทางการศึกษามากขึ้น    ส่วนจ�านวนเด็กออกจากระบบโรงเรียนกลางคัน
            ทั้งในรูปแบบการให้เปล่า การให้ยืม หรือการให้กู้เงิน    มีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยในปีการศึกษา ๒๕๖๐
            รวมถึงการพัฒนาคุณภาพครู  ได้ปีละ ๔ ล้านคนและ        มีจ�านวน ๔,๐๓๘ คน หรือเพียงร้อยละ ๐.๐๗ ของประชากร   บทที่ ๓
                                     ๙๕
            จะแก้ไขปัญหาเด็กและเยาวชนไทยที่ออกจากระบบ           วัยเรียนทั้งหมด   ในภาพรวมเด็กและเยาวชนไทย
                                                                              ๑๐๐
            การศึกษาได้ภายใน ๑๐ ปี ๙๖                           อายุ ๑๕ ปี มีจ�านวนปีการศึกษาเฉลี่ยเพียง ๘.๖ ปี ๑๐๑


            ในปี ๒๕๖๑ รัฐได้สนับสนุนงบประมาณด้านการศึกษา

            เป็นเงิน  ๕๒๓,๕๖๙.๔  ล้านบาท  จากงบประมาณ
            แผ่นดินทั้งหมด ๓,๐๕๐,๐๐๐ ล้านล้านบาท คิดเป็นร้อยละ
            ๑๗.๒  ของงบประมาณทั้งหมดของประเทศ
            หรือคิดเป็นร้อยละ ๓.๒ ต่อผลิตภัณฑ์มวลรวมของประเทศ

            (GDP)   ถึงแม้ว่าเด็กและเยาวชนได้รับการประกัน
                  ๙๗
            การเข้าถึงสิทธิทางการศึกษาของรัฐ  โดยรัฐมีหน้าที่
            ด�าเนินการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน ๑๕ ปีโดยไม่เก็บ                                                        การประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิทางเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม
            ค่าใช้จ่าย แต่การเข้าถึงสิทธิทางการศึกษายังมีข้อท้าทาย

            ในประเด็นดังต่อไปนี้







            ๙๕  พระราชบัญญัติกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา พ.ศ. ๒๕๖๑ ประกาศใช้บังคับตั้งแต่วันที่ ๑๔ พฤษภาคม ๒๕๖๑ และส่งผลให้มีการจัดตั้งกองทุนเพื่อความเสมอภาค
            ทางการศึกษา (กสค.) เพื่อลดความเหลื่อมล�้าทางการศึกษาและเสริมสร้างพัฒนาคุณภาพและประสิทธิภาพของครู โดยรัฐได้จัดสรรงบประมาณให้กองทุนและให้กองทุน
            มีการบริหารจัดการที่เป็นอิสระ โดยบทเฉพาะกาลของพระราชบัญญัติดังกล่าวให้ส�านักงานส่งเสริมสังคมแห่งการเรียนรู้และคุณภาพเยาวชน (สสค.) โอนภารกิจเป็นส�านักงาน
            กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา.
              จาก พระราชบัญญัติกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา พ.ศ. ๒๕๖๑. (๒๕๖๑, ๑๓ พฤษภาคม). ราชกิจจานุเบกษา, ๑๓๕ (ตอนที่ ๓๓ก), ๑ – ๑๘.
            ๙๖  จาก กองทุนเสมอภาคการศึกษา 3 หมื่น ล. ช่วยผู้ไร้โอกาส 4 ล้านคน, โดย โพสต์ทูเดย์, ๒๕๖๑. สืบค้นจาก www.posttoday.com/politic/report/542093
            ๙๗  จาก ตาราง ๔.๑ งบประมาณรายจ่ายด้านการศึกษาต่อ GDP และงบประมาณด้านการศึกษาต่องบประมาณแผ่นดิน ปีงบประมาณ ๒๕๓๕ – ๒๕๖๒, โดย ส�านักงาน
            สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ, [๒๕๖๑]. สืบค้นจาก http://social.nesdb.go.th/SocialStat/StatReport_FullScreen.aspx?reportid=3511&template=
            1R1C&yeartype-M&subcatid=22
            ๙๘  จาก ตารางที่ ๔.๒ งบประมาณรายจ่ายด้านการศึกษา จ�าแนกตามระดับการศึกษา ปีงบประมาณ ๒๕๓๕ – ๒๕๖๒. แหล่งเดิม.
            ๙๙  จากระบบฐานข้อมูลด้านสังคมและคุณภาพชีวิต ส�านักงานคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจแห่งชาติพบว่า ข้อมูลจ�านวนและร้อยละของนักเรียน นิสิต นักศึกษา ในระบบโรงเรียน
            ต่อประชากรในวัยเรียน จ�าแนกตามระดับการศึกษาปีการศึกษา ๒๕๖๐ มีนักเรียนที่อยู่ในระบบการศึกษาคิดเป็นร้อยละ ๘๑.๕ ของประชากรในวัยเรียนทั้งหมด แบ่งเป็นระดับ
            ก่อนประถมศึกษาร้อยละ ๘๐.๑ ระดับประถมศึกษาร้อยละ ๑๐๑.๕ ระดับมัธยมศึกษาตอนต้นร้อยละ ๙๖.๔ ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ร้อยละ ๗๘.๗ และระดับปริญญาตรี
            และต�่ากว่าร้อยละ ๔๙.๑ ของประชากรวัยเรียนในแต่ละระดับ.
              จาก รายงานค่าสถิติทั้งหมดในหมวดหมู่การศึกษา, โดย ส�านักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ, [๒๕๖๑]. สืบค้นจาก http://social.nesdb.go.th/SocialStat/
            StatReport_Final.aspx?reportid=1362&template=2R1C&yeartype=M&subcatid=19
            ๑๐๐  แหล่งเดิม.
            ๑๐๑  แหล่งเดิม.


                                                                                                               83
   79   80   81   82   83   84   85   86   87   88   89