Page 88 - รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2561
P. 88
รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี ๒๕๖๑
ในด้านการเข้าถึงสิทธิทางการศึกษาของรัฐ คณะกรรมการอิสระ รัฐมีความพยายามในการลดความเหลื่อมล�้าในมิติ
เพื่อการปฏิรูปการศึกษาได้จัดท�าพระราชบัญญัติกองทุน คุณภาพการศึกษา โดยการพัฒนาครูและการน�า
เพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา พ.ศ. ๒๕๖๑ ร่างแผน เทคโนโลยีมาใช้ เช่น การมีมาตรการช่วยเหลือนักเรียน
ปฏิรูปประเทศด้านการศึกษา ร่างพระราชบัญญัติ ในโรงเรียนเอกชนให้เข้าถึงการศึกษาที่มีคุณภาพ
การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. .... และร่างพระราชบัญญัติ โดยให้เงินอุดหนุนเพิ่มในส่วนสมทบเป็นเงินเดือนครู
การพัฒนาเด็กปฐมวัย พ.ศ. .... ซึ่งเป็นกลไกในการเข้าถึง การน�าเทคโนโลยีทางไกลมาพัฒนาคุณภาพการศึกษา
สิทธิทางการศึกษาขั้นพื้นฐาน ๑๕ ปี โดยไม่มีค่าใช้จ่าย ในโรงเรียนขนาดเล็ก/ขนาดกลาง โรงเรียนในพื้นที่ห่างไกล
เพื่อให้การเข้าถึงสิทธิทางการศึกษาของเด็กและเยาวชน และโรงเรียนที่ขาดแคลนครู และการใช้สื่อดิจิทัลมาเพิ่ม
ทุกช่วงวัยบรรลุผล รวมทั้งกลุ่มเด็กเปราะบาง เช่น คุณภาพทางการศึกษาโดยให้ภาคเอกชนและภาคประชา
เด็กพิการ เด็กที่มีความต้องการพิเศษ หรือเด็กด้อยโอกาส สังคมเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดการศึกษากับภาครัฐ
ให้เข้าถึงสิทธิทางการศึกษาที่เหมาะสม มีความ ภายใต้โครงการสานพลังประชารัฐด้านการศึกษาพื้นฐาน
ยืดหยุ่น และมีคุณภาพที่ยอมรับได้ มีการจัดตั้งกองทุน และนอกจากการด�าเนินงานของกองทุนเพื่อความเสมอภาค บทที่ ๓
เพื่อความเสมอภาคทางการศึกษาเพื่อเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงสิทธิ ทางการศึกษาจะช่วยให้นักเรียนยากจนเข้าถึง
ทางการศึกษาให้กับเด็กและเยาวชนที่มาจากครอบครัว การศึกษาได้โดยเท่าเทียมกับเด็กทั่วไปแล้ว ยังช่วยพัฒนา
ยากจน ซึ่งเป็นสาเหตุส�าคัญประการหนึ่งที่ท�าให้เด็ก คุณภาพการศึกษาด้วยการเสริมสร้างคุณภาพและ
จ�านวนหนึ่งต้องออกจากโรงเรียนกลางคัน นอกจากนี้ ประสิทธิภาพครูให้มีความสามารถในการจัดการเรียน
รัฐยังได้ส่งเสริมการเข้าถึงสิทธิทางการศึกษาในระดับ การสอน และสามารถพัฒนาเด็กและเยาวชน
อุดมศึกษาโดยระบบการคัดเลือกเพื่อให้เกิด ตามพื้นฐานและศักยภาพที่แตกต่างกันด้วย
ความเท่าเทียมกัน รวมถึงการด�าเนินโครงการ Thai MOOC
เพื่อให้ประชาชนทั่วไปสามารถเข้าถึงการศึกษาระดับ อย่างไรก็ตาม ปัญหาและอุปสรรคของสิทธิทางการศึกษา
อุดมศึกษาบนพื้นฐานความสนใจและความสามารถ โดยภาพรวม พบว่า เด็กและเยาวชนไทยบางกลุ่ม
โดยไม่มีค่าใช้จ่าย ยังไม่สามารถเข้าถึงการศึกษาได้อย่างทั่วถึง โดยเฉพาะ การประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิทางเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม
87