Page 88 - รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2561
P. 88

รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี ๒๕๖๑



            ในด้านการเข้าถึงสิทธิทางการศึกษาของรัฐ คณะกรรมการอิสระ   รัฐมีความพยายามในการลดความเหลื่อมล�้าในมิติ
            เพื่อการปฏิรูปการศึกษาได้จัดท�าพระราชบัญญัติกองทุน  คุณภาพการศึกษา  โดยการพัฒนาครูและการน�า
            เพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา พ.ศ. ๒๕๖๑ ร่างแผน       เทคโนโลยีมาใช้ เช่น การมีมาตรการช่วยเหลือนักเรียน
            ปฏิรูปประเทศด้านการศึกษา  ร่างพระราชบัญญัติ         ในโรงเรียนเอกชนให้เข้าถึงการศึกษาที่มีคุณภาพ

            การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. .... และร่างพระราชบัญญัติ     โดยให้เงินอุดหนุนเพิ่มในส่วนสมทบเป็นเงินเดือนครู
            การพัฒนาเด็กปฐมวัย พ.ศ. .... ซึ่งเป็นกลไกในการเข้าถึง  การน�าเทคโนโลยีทางไกลมาพัฒนาคุณภาพการศึกษา
            สิทธิทางการศึกษาขั้นพื้นฐาน ๑๕ ปี โดยไม่มีค่าใช้จ่าย  ในโรงเรียนขนาดเล็ก/ขนาดกลาง โรงเรียนในพื้นที่ห่างไกล
            เพื่อให้การเข้าถึงสิทธิทางการศึกษาของเด็กและเยาวชน  และโรงเรียนที่ขาดแคลนครู และการใช้สื่อดิจิทัลมาเพิ่ม

            ทุกช่วงวัยบรรลุผล  รวมทั้งกลุ่มเด็กเปราะบาง  เช่น    คุณภาพทางการศึกษาโดยให้ภาคเอกชนและภาคประชา
            เด็กพิการ เด็กที่มีความต้องการพิเศษ หรือเด็กด้อยโอกาส   สังคมเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดการศึกษากับภาครัฐ
            ให้เข้าถึงสิทธิทางการศึกษาที่เหมาะสม  มีความ        ภายใต้โครงการสานพลังประชารัฐด้านการศึกษาพื้นฐาน
            ยืดหยุ่น และมีคุณภาพที่ยอมรับได้ มีการจัดตั้งกองทุน   และนอกจากการด�าเนินงานของกองทุนเพื่อความเสมอภาค   บทที่ ๓

            เพื่อความเสมอภาคทางการศึกษาเพื่อเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงสิทธิ   ทางการศึกษาจะช่วยให้นักเรียนยากจนเข้าถึง
            ทางการศึกษาให้กับเด็กและเยาวชนที่มาจากครอบครัว      การศึกษาได้โดยเท่าเทียมกับเด็กทั่วไปแล้ว ยังช่วยพัฒนา
            ยากจน ซึ่งเป็นสาเหตุส�าคัญประการหนึ่งที่ท�าให้เด็ก  คุณภาพการศึกษาด้วยการเสริมสร้างคุณภาพและ
            จ�านวนหนึ่งต้องออกจากโรงเรียนกลางคัน นอกจากนี้      ประสิทธิภาพครูให้มีความสามารถในการจัดการเรียน

            รัฐยังได้ส่งเสริมการเข้าถึงสิทธิทางการศึกษาในระดับ   การสอน  และสามารถพัฒนาเด็กและเยาวชน
            อุดมศึกษาโดยระบบการคัดเลือกเพื่อให้เกิด             ตามพื้นฐานและศักยภาพที่แตกต่างกันด้วย
            ความเท่าเทียมกัน รวมถึงการด�าเนินโครงการ Thai MOOC
            เพื่อให้ประชาชนทั่วไปสามารถเข้าถึงการศึกษาระดับ     อย่างไรก็ตาม ปัญหาและอุปสรรคของสิทธิทางการศึกษา

            อุดมศึกษาบนพื้นฐานความสนใจและความสามารถ             โดยภาพรวม  พบว่า  เด็กและเยาวชนไทยบางกลุ่ม
            โดยไม่มีค่าใช้จ่าย                                  ยังไม่สามารถเข้าถึงการศึกษาได้อย่างทั่วถึง โดยเฉพาะ การประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิทางเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม









































                                                                                                               87
   83   84   85   86   87   88   89   90   91   92   93