Page 86 - รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2561
P. 86
รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี ๒๕๖๑
๓. ความเหลื่อมล�้าด้านคุณภาพทางศึกษา คุณภาพ ทางการศึกษาอย่างเห็นได้ชัดเจน แม้ว่างบประมาณ
๑๐๖
ทางการศึกษายังเป็นปัญหาใหญ่โดยสะท้อนจากผล การศึกษาของรัฐเกือบทั้งหมดของประเทศกว่าร้อยละ ๖๒
การทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (Ordinary จะได้น�าไปใช้สนับสนุนการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน
National Education Test : O-NET) ซึ่งในปี ในระดับก่อนวัยเรียน ประถมศึกษาและมัธยมศึกษาก็ตาม
การศึกษา ๒๕๖๐ ค่าคะแนนเฉลี่ยระดับประเทศของผล ในการด�าเนินการเพื่อลดความเหลื่อมล�้าด้านคุณภาพ
การทดสอบทุกระดับ (ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ มัธยมศึกษา การศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ โดยส�านักงานคณะกรรมการ
ปีที่ ๓ และมัธยมศึกษาปีที่ ๖) ยังมีค่าคะแนนเฉลี่ยต�่ากว่า พัฒนาการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้ด�าเนินการ
ร้อยละ ๕๐ ความเหลื่อมล�้าของคุณภาพทางการศึกษา จัดหาอุปกรณ์โครงสร้างพื้นฐานให้กับส�านักงาน
มีความสัมพันธ์อย่างชัดเจนกับปัจจัยในมิติเชิงพื้นที่ เขตพื้นที่เพื่อให้โรงเรียนแต่ละแห่งสามารถด�าเนินการ
และเชิงขนาดโรงเรียน รวมถึงการบริหารจัดการการศึกษา จัดการเรียนการสอนด้วยเทคโนโลยีการศึกษาทางไกล
โดยพบว่า โรงเรียนในพื้นที่กรุงเทพมหานครจะมีคะแนน ผ่านเทคโนโลยีสารสนเทศ (DLIT) ๑๐๗ และ
ผลการทดสอบเฉลี่ยสูงกว่าค่าเฉลี่ยของประเทศ ในขณะที่ มีการจัดสรรงบประมาณของโครงการขยายผลการศึกษา บทที่ ๓
โรงเรียนในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือคะแนนเฉลี่ยต�่า ทางไกลผ่านดาวเทียมให้โรงเรียนขนาดเล็ก (มีนักเรียนไม่เกิน
ที่สุดและต�่ากว่าค่าเฉลี่ยของประเทศ โรงเรียนขนาดเล็ก ๑๒๐ คน) ในสังกัด สพฐ. รวมถึงการน�ารูปแบบ
๑๐๘
และโรงเรียนในพื้นที่นอกเขตเมืองโดยเฉพาะในพื้นที่ การจัดการสะเต็มศึกษา (STEM Education) มาใช้พัฒนา
ห่างไกลยังคงมีปัญหาด้านคุณภาพทางการศึกษา รวมถึง เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนให้กับนักเรียน
การบริหารจัดการศึกษาของโรงเรียนในสังกัด ทุกระดับชั้น ๑๐๙
หน่วยงานต่าง ๆ ล้วนสะท้อนความเหลื่อมล�้าในคุณภาพ การประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิทางเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม
๑๐๖ จาก สรุปผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ในปีการศึกษา ๒๕๖๐ ของชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๖ สถาบัน
ทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สมสอ.). สืบค้นจาก http://www.newonetresult.niets.or.th/AnnouncementWeb/PDF/SummaryONETM3_2560.pdf
๑๐๗ จาก หนังสือส�านักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ด่วนที่สุด ที่ ศธ ๐๔๒๗๙/ว๒๙๐ ลงวันที่ ๑๙ ตุลาคม ๒๕๖๐ เรื่อง ตรวจสอบบัญชีจัดสรรระบบคอมพิวเตอร์
และอุปกรณ์ต่อพ่วงการพัฒนาคุณภาพชีวิตการศึกษาด้วยเทคโนโลยีการศึกษาทางไกลผ่านเทคโนโลยีสารสนเทศ (DLIT) ประจ�าปีงบประมาณ ๒๕๖๑.
๑๐๘ จาก www.dlthailand.com/home
๑๐๙ จาก หนังสือส�านักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ด่วนที่สุด ที่ นร ๐๕๐๕/ว ๓๗๗ ลงวันที่ ๑ สิงหาคม ๒๕๖๑ เรื่อง ข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี.
85