Page 86 - รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2561
P. 86

รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี ๒๕๖๑



            ๓.  ความเหลื่อมล�้าด้านคุณภาพทางศึกษา  คุณภาพ       ทางการศึกษาอย่างเห็นได้ชัดเจน  แม้ว่างบประมาณ
                                                                                            ๑๐๖
            ทางการศึกษายังเป็นปัญหาใหญ่โดยสะท้อนจากผล           การศึกษาของรัฐเกือบทั้งหมดของประเทศกว่าร้อยละ ๖๒
            การทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (Ordinary    จะได้น�าไปใช้สนับสนุนการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน
            National  Education  Test  :  O-NET)  ซึ่งในปี      ในระดับก่อนวัยเรียน ประถมศึกษาและมัธยมศึกษาก็ตาม

            การศึกษา ๒๕๖๐ ค่าคะแนนเฉลี่ยระดับประเทศของผล        ในการด�าเนินการเพื่อลดความเหลื่อมล�้าด้านคุณภาพ
            การทดสอบทุกระดับ (ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ มัธยมศึกษา   การศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ โดยส�านักงานคณะกรรมการ
            ปีที่ ๓ และมัธยมศึกษาปีที่ ๖) ยังมีค่าคะแนนเฉลี่ยต�่ากว่า  พัฒนาการศึกษาขั้นพื้นฐาน  (สพฐ.)  ได้ด�าเนินการ
            ร้อยละ ๕๐ ความเหลื่อมล�้าของคุณภาพทางการศึกษา       จัดหาอุปกรณ์โครงสร้างพื้นฐานให้กับส�านักงาน

            มีความสัมพันธ์อย่างชัดเจนกับปัจจัยในมิติเชิงพื้นที่   เขตพื้นที่เพื่อให้โรงเรียนแต่ละแห่งสามารถด�าเนินการ
            และเชิงขนาดโรงเรียน รวมถึงการบริหารจัดการการศึกษา   จัดการเรียนการสอนด้วยเทคโนโลยีการศึกษาทางไกล
            โดยพบว่า โรงเรียนในพื้นที่กรุงเทพมหานครจะมีคะแนน    ผ่านเทคโนโลยีสารสนเทศ  (DLIT)         ๑๐๗   และ
            ผลการทดสอบเฉลี่ยสูงกว่าค่าเฉลี่ยของประเทศ ในขณะที่   มีการจัดสรรงบประมาณของโครงการขยายผลการศึกษา        บทที่ ๓

            โรงเรียนในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือคะแนนเฉลี่ยต�่า  ทางไกลผ่านดาวเทียมให้โรงเรียนขนาดเล็ก (มีนักเรียนไม่เกิน
            ที่สุดและต�่ากว่าค่าเฉลี่ยของประเทศ โรงเรียนขนาดเล็ก   ๑๒๐ คน) ในสังกัด สพฐ.  รวมถึงการน�ารูปแบบ
                                                                                        ๑๐๘
            และโรงเรียนในพื้นที่นอกเขตเมืองโดยเฉพาะในพื้นที่    การจัดการสะเต็มศึกษา (STEM Education) มาใช้พัฒนา
            ห่างไกลยังคงมีปัญหาด้านคุณภาพทางการศึกษา รวมถึง     เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนให้กับนักเรียน

            การบริหารจัดการศึกษาของโรงเรียนในสังกัด             ทุกระดับชั้น ๑๐๙
            หน่วยงานต่าง ๆ ล้วนสะท้อนความเหลื่อมล�้าในคุณภาพ                                                        การประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิทางเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม








































            ๑๐๖  จาก สรุปผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ในปีการศึกษา ๒๕๖๐ ของชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๖ สถาบัน
            ทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สมสอ.). สืบค้นจาก http://www.newonetresult.niets.or.th/AnnouncementWeb/PDF/SummaryONETM3_2560.pdf
            ๑๐๗  จาก หนังสือส�านักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ด่วนที่สุด ที่ ศธ ๐๔๒๗๙/ว๒๙๐ ลงวันที่ ๑๙ ตุลาคม ๒๕๖๐ เรื่อง ตรวจสอบบัญชีจัดสรรระบบคอมพิวเตอร์
            และอุปกรณ์ต่อพ่วงการพัฒนาคุณภาพชีวิตการศึกษาด้วยเทคโนโลยีการศึกษาทางไกลผ่านเทคโนโลยีสารสนเทศ (DLIT) ประจ�าปีงบประมาณ ๒๕๖๑.
            ๑๐๘  จาก www.dlthailand.com/home
            ๑๐๙  จาก หนังสือส�านักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ด่วนที่สุด ที่ นร ๐๕๐๕/ว ๓๗๗ ลงวันที่ ๑ สิงหาคม ๒๕๖๑ เรื่อง ข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี.


                                                                                                               85
   81   82   83   84   85   86   87   88   89   90   91