Page 91 - รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2561
P. 91

รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี ๒๕๖๑



          ๒.  รัฐได้ด�าเนินการตามนโยบายการมีส่วนร่วม          ได้มีการกระจายอ�านาจให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
          ของประชาชนในระบบสุขภาพโดยการสร้างกลไก               เป็นผู้บริหารจัดการการให้บริการในกรณีเจ็บป่วยฉุกเฉิน
          ทางกฎหมายได้แก่ การจัดท�าร่างระเบียบส�านักนายก      ตามประกาศคณะกรรมการแพทย์ฉุกเฉิน เรื่อง หลักเกณฑ์
          รัฐมนตรีว่าด้วยการเสริมสร้างชุมชนให้เข้มแข็ง พ.ศ. ….    ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเป็นผู้ด�าเนินการ และ

          เพื่อให้ชุมชนทั่วประเทศได้เข้ามาท�างานในระบบ        บริหารจัดการระบบการแพทย์ฉุกเฉินในระดับท้องถิ่น
          สุขภาพร่วมกับภาครัฐ  การพัฒนาศักยภาพให้กับ          พ.ศ. ๒๕๖๐ ๑๑๙
                              ๑๑๖
          อาสาสมัครสาธารณสุข  กระทรวงสาธารณสุข
          โดยกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ  ได้อบรมหลักสูตรต่าง ๆ    ๓. การขับเคลื่อนธรรมนูญสุขภาพพระสงฆ์ พ.ศ. ๒๕๖๐
                                    ๑๑๗
          ให้ความรู้กับอาสาสมัครสาธารณสุขเพื่ออ�านวยให้ชุมชน  โดยคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ เป็นกระบวนการที่ขับเคลื่อน
          ได้เข้าถึงสิทธิในการบริการสาธารณสุขมูลฐาน ซึ่งเป็น  สิทธิด้านสุขภาพได้หลากหลายมิติ  เพื่อสุขภาวะที่ดี
          ตัวอย่างที่เป็นรูปธรรมในการให้ชุมชนได้มีส่วนร่วมกับ  โดยใช้วัดเป็นศูนย์กลางของสังคม   ๑๒๐  การจัดท�า
          ภาครัฐในการจัดการระบบสุขภาพ แผนหลักการแพทย์         ฐานข้อมูลพระสงฆ์ โดยส�านักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ

          ฉุกเฉินแห่งชาติ ฉบับที่ ๓ (พ.ศ. ๒๕๖๐ – ๒๕๖๔)        กระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับมหาเถรสมาคม ส�านักงาน
          โดยสถาบันการแพทย์ฉุกเฉิน  กระทรวงสาธารณสุข          พระพุทธศาสนาแห่งชาติ  และกรมการปกครอง
          เป็นกลไกที่สนับสนุนให้ภาคเอกชน ภาคประชาสังคม        กระทรวงมหาดไทย  ซึ่งจะอ�านวยให้พระสงฆ์
          (มูลนิธิ/สมาคม)  เข้ามามีส่วนร่วมกับภาครัฐ          ทั่วประเทศเข้าถึงสิทธิในการรับบริการสาธารณสุขของรัฐ

          ในการอ�านวยการบริการในกรณีเจ็บป่วยฉุกเฉิน  รวมถึง   ตามระบบประกันสุขภาพและสิทธิประโยชน์อื่น ๆ
                                                ๑๑๘
































          ๑๑๖  จาก คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติได้จัดท�าร่างระเบียบส�านักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการเสริมสร้างชุมชนให้เข้มแข็ง พ.ศ. .... พร้อมกับรับฟังความเห็นจากทุกภาคส่วน,
          โดย ส�านักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.), ๒๕๖๑. สืบค้นจาก www.thaihealth.or.th
          ๑๑๗  กระทรวงสาธารณสุข โดยกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ มีบทบาทหน้าที่สร้างจิตส�านึกให้ภาคประชาชนตระหนักว่า เรื่องสุขภาพนั้นเป็นสิทธิและหน้าที่ของทุก ๆ คน ไม่ใช่
          เป็นหน้าที่ของแพทย์ พยาบาล หรือวนเวียนอยู่เพียงการรักษาพยาบาล เพื่อน�าไปสู่การสร้างสุขภาพที่ดีอันเป็นเป้าหมายของโครงการหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า ได้พัฒนา
          รูปแบบและการด�าเนินงานสาธารณสุขมูลฐานที่ให้ประชาชนได้มีส่วนร่วมในรูปแบบของอาสาสมัครสาธารณสุข ซึ่งเป็นการถ่ายโอนภารกิจในระบบบริการสุขภาพที่ไม่จ�าเป็น
          ต้องใช้บุคลากรทางการแพทย์ไปยังอาสาสมัครสาธารณสุข จาก ประวัติความเป็นมา กองสนับสนุนสุขภาพภาคประชาชน กระทรวงสาธารณสุข, โดย กระทรวงสาธารณสุข, ๒๕๖๑.
          สืบค้นจาก http://phc.moph.go.th/www_hss/frontend/theme/fe_depart.php?Submit=Phase_1
          ๑๑๘  จาก แผนหลักการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ ฉบับที่ ๓ (พ.ศ. ๒๕๖๐ – ๒๕๖๔), โดย สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.), ๒๕๖๑. สืบค้นจาก www.niems.go.th/th/
          Upload/File/255909261057001800_jhiufoX5n8G1OBLW.pdf
          ๑๑๙  จาก ประกาศคณะกรรมการแพทย์ฉุกเฉิน เรื่อง หลักเกณฑ์ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเป็นผู้ด�าเนินการ และบริหารจัดการระบบการแพทย์ฉุกเฉินในระดับท้องถิ่น
          พ.ศ. ๒๕๖๐, โดย สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.), ๒๕๖๑. สืบค้นจาก www.niems.go.th/th/Upload/File256012011615138954_TrcQAJH3JBBhdWny.pdf
          ๑๒๐  จาก จดหมายข่าวสานพลัง ปีที่ ๑๐ ฉบับที่ ๑๐๐ เดือนธันวาคม ๒๕๖๑, โดย ส�านักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ, ๒๕๖๑. สืบค้นจาก www.nationalhealth.or.th/node2709


       90
   86   87   88   89   90   91   92   93   94   95   96