Page 83 - รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2561
P. 83
รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี ๒๕๖๑
ซึ่งน�าเทคโนโลยีดิจิทัลมาสนับสนุนการเข้าถึงการศึกษาขั้นสูง Television : DLTV) หรือ การศึกษาทางไกล
ให้มีคุณภาพ และลดความเหลื่อมล�้าในการเข้าถึงจากปัจจัย ผ่านเทคโนโลยีสารสนเทศ (Distance Learning
ทางพื้นที่หรือทางเศรษฐกิจ ๙๐ Information Technology : DLIT) เป็นการเพิ่มโอกาส
ให้นักเรียนในโรงเรียนขนาดเล็ก/ขนาดกลาง โรงเรียน
การลดความเหลื่อมล�้าของคุณภาพการศึกษา นักเรียน ในพื้นที่ห่างไกล และโรงเรียนที่ขาดแคลนครูได้รับสิทธิ
โรงเรียนเอกชนสามารถเข้าถึงสิทธิทางการศึกษาอย่างมี ในการเข้าถึงการศึกษาที่มีคุณภาพ โครงการสานพลัง
๙๓
คุณภาพโดยกระทรวงศึกษาธิการได้ออกระเบียบกระทรวง ประชารัฐด้านการศึกษาพื้นฐานและการพัฒนาผู้น�า
ศึกษาธิการว่าด้วยการก�าหนดมาตรการช่วยเหลือ เป็นโครงการที่ภาคเอกชนและภาคประชาสังคม
นักเรียนในโรงเรียนเอกชนเป็นเงินอุดหนุนรายบุคคล เข้ามามีส่วนร่วมในการจัดการศึกษากับภาครัฐ ท�าให้นักเรียน
(ฉบับที่ ๓) พ.ศ. ๒๕๖๐ ท�าให้ครูโรงเรียนเอกชน เข้าถึงการศึกษาพื้นฐานที่มีคุณภาพโดยน�าโครงสร้าง
๙๑
ได้รับการอุดหนุนเงินสมทบเงินเดือนครูจากรัฐบาล พื้นฐานดิจิทัลมาช่วยลดความเหลื่อมล�้า โดยในปี ๒๕๖๑
และกระทรวงศึกษาธิการ โดยส�านักงานคณะกรรมการ ได้มีการขยายเครือข่ายโรงเรียนประชารัฐในระยะที่ ๒
ส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) ได้ด�าเนินการ เพิ่มอีก ๑,๒๔๖ โรงเรียน ท�าให้มีโรงเรียนเครือข่าย
จ่ายเงินอุดหนุนตามระเบียบดังกล่าว ตั้งแต่ปีงบประมาณ รวมทั้งสิ้น ๔,๕๙๗ โรงเรียน หรือคิดเป็นร้อยละ ๖๒
๙๔
พ.ศ. ๒๕๖๑ เป็นต้นมา การใช้เทคโนโลยี ของโรงเรียนเป้าหมาย ๗,๔๒๔ แห่งทั่วประเทศ
๙๒
การศึกษาทางไกล (Distance Learning ) ในรูปแบบ หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ ๑๗ เมื่อเทียบกับปี ๒๕๖๐
เทคโนโลยีทางไกลผ่านดาวเทียม (Digital Learning
๙๐ กระทรวงศึกษาธิการ โดยส�านักงานคณะกรรมการอุดมศึกษา ร่วมกับ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ได้จัดท�าโครงการ
Thai MOOC (Thailand Massive Open Online Course : Thai MOOC) ภายใต้โครงการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมดิจิทัล ซึ่งเป็นระบบและศูนย์กลางการจัด “การศึกษา
ระบบเปิดเพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต” (Lifelong Learning Space) ภายใต้โครงการ Thai MOOC มีมหาวิทยาลัยในประเทศไทยกว่า ๔๐ แห่งเข้าร่วม และเปิดสอนในวิชาต่าง ๆ
มากกว่า ๑๔๐ รายวิชา ซึ่งเป็นกระบวนการเรียนรู้ตลอดชีวิต โดยพัฒนาให้คนไทยก้าวหน้าทันโลกที่ไม่หยุดนิ่ง. สืบค้นจาก http://mooc.thaicyberu.go.th/
๙๑ จาก ระเบียบกระทรวงศึกษาธิการว่าด้วยการก�าหนดมาตรการช่วยเหลือนักเรียนในโรงเรียนเอกชนเป็นเงินอุดหนุนรายบุคคล (ฉบับที่ ๓) พ.ศ. ๒๕๖๐. (๒๕๖๐, ๑๕ พฤศจิกายน).
ราชกิจจานุเบกษา, ๑๓๔ (ตอนพิเศษ ๒๗๙ง), ๑ – ๔.
๙๒ จาก เบิกจ่ายเงินอุดหนุนรายบุคคลในโรงเรียนเอกชนประเภทสามัญศึกษา ประจ�าเดือนสิงหาคม ๒๕๖๑, โดย ส�านักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน, ๒๕๖๑. สืบค้น
จาก https://www.opec.go.th/index.php/2018/08/22/disbursement-of-individual-grants-to-private-schools-august-2018/
๙๓ สืบค้นจาก www.dlthailand.com/home
๙๔ จาก สานพลังประชารัฐ E5 การประชุมใหญ่ คณะท�างานสานพลังประชารัฐ ด้านการศึกษาพื้นฐานและการพัฒนาผู้น�าและคอนเน็กซ์-อีดี, โดย กระทรวงศึกษาธิการ, ๒๕๖๑.
สืบค้นจาก www.moe.go.th/moe/th/news/detail.php?NewsID=51127&Key=news_Teerakiat
82