Page 83 - รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2561
P. 83

รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี ๒๕๖๑



          ซึ่งน�าเทคโนโลยีดิจิทัลมาสนับสนุนการเข้าถึงการศึกษาขั้นสูง   Television  :  DLTV)  หรือ  การศึกษาทางไกล
          ให้มีคุณภาพ และลดความเหลื่อมล�้าในการเข้าถึงจากปัจจัย  ผ่านเทคโนโลยีสารสนเทศ  (Distance  Learning
          ทางพื้นที่หรือทางเศรษฐกิจ ๙๐                        Information Technology : DLIT) เป็นการเพิ่มโอกาส
                                                              ให้นักเรียนในโรงเรียนขนาดเล็ก/ขนาดกลาง โรงเรียน

          การลดความเหลื่อมล�้าของคุณภาพการศึกษา นักเรียน      ในพื้นที่ห่างไกล และโรงเรียนที่ขาดแคลนครูได้รับสิทธิ
          โรงเรียนเอกชนสามารถเข้าถึงสิทธิทางการศึกษาอย่างมี   ในการเข้าถึงการศึกษาที่มีคุณภาพ  โครงการสานพลัง
                                                                                           ๙๓
          คุณภาพโดยกระทรวงศึกษาธิการได้ออกระเบียบกระทรวง      ประชารัฐด้านการศึกษาพื้นฐานและการพัฒนาผู้น�า
          ศึกษาธิการว่าด้วยการก�าหนดมาตรการช่วยเหลือ          เป็นโครงการที่ภาคเอกชนและภาคประชาสังคม

          นักเรียนในโรงเรียนเอกชนเป็นเงินอุดหนุนรายบุคคล      เข้ามามีส่วนร่วมในการจัดการศึกษากับภาครัฐ ท�าให้นักเรียน
          (ฉบับที่ ๓) พ.ศ. ๒๕๖๐  ท�าให้ครูโรงเรียนเอกชน       เข้าถึงการศึกษาพื้นฐานที่มีคุณภาพโดยน�าโครงสร้าง
                                 ๙๑
          ได้รับการอุดหนุนเงินสมทบเงินเดือนครูจากรัฐบาล       พื้นฐานดิจิทัลมาช่วยลดความเหลื่อมล�้า โดยในปี ๒๕๖๑
          และกระทรวงศึกษาธิการ โดยส�านักงานคณะกรรมการ         ได้มีการขยายเครือข่ายโรงเรียนประชารัฐในระยะที่ ๒

          ส่งเสริมการศึกษาเอกชน  (สช.)  ได้ด�าเนินการ         เพิ่มอีก ๑,๒๔๖ โรงเรียน ท�าให้มีโรงเรียนเครือข่าย
          จ่ายเงินอุดหนุนตามระเบียบดังกล่าว ตั้งแต่ปีงบประมาณ   รวมทั้งสิ้น ๔,๕๙๗ โรงเรียน  หรือคิดเป็นร้อยละ ๖๒
                                                                                      ๙๔
          พ.ศ.  ๒๕๖๑   เป็นต้นมา  การใช้เทคโนโลยี             ของโรงเรียนเป้าหมาย  ๗,๔๒๔  แห่งทั่วประเทศ
                       ๙๒
          การศึกษาทางไกล (Distance Learning ) ในรูปแบบ        หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ ๑๗ เมื่อเทียบกับปี ๒๕๖๐

          เทคโนโลยีทางไกลผ่านดาวเทียม (Digital Learning


































          ๙๐  กระทรวงศึกษาธิการ โดยส�านักงานคณะกรรมการอุดมศึกษา ร่วมกับ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ได้จัดท�าโครงการ
          Thai MOOC (Thailand Massive Open Online Course : Thai MOOC) ภายใต้โครงการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมดิจิทัล ซึ่งเป็นระบบและศูนย์กลางการจัด “การศึกษา
          ระบบเปิดเพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต” (Lifelong Learning Space) ภายใต้โครงการ Thai MOOC มีมหาวิทยาลัยในประเทศไทยกว่า ๔๐ แห่งเข้าร่วม และเปิดสอนในวิชาต่าง ๆ
          มากกว่า ๑๔๐ รายวิชา ซึ่งเป็นกระบวนการเรียนรู้ตลอดชีวิต โดยพัฒนาให้คนไทยก้าวหน้าทันโลกที่ไม่หยุดนิ่ง. สืบค้นจาก http://mooc.thaicyberu.go.th/
          ๙๑  จาก ระเบียบกระทรวงศึกษาธิการว่าด้วยการก�าหนดมาตรการช่วยเหลือนักเรียนในโรงเรียนเอกชนเป็นเงินอุดหนุนรายบุคคล (ฉบับที่ ๓) พ.ศ. ๒๕๖๐. (๒๕๖๐, ๑๕ พฤศจิกายน).
          ราชกิจจานุเบกษา, ๑๓๔ (ตอนพิเศษ ๒๗๙ง), ๑ – ๔.
          ๙๒  จาก เบิกจ่ายเงินอุดหนุนรายบุคคลในโรงเรียนเอกชนประเภทสามัญศึกษา ประจ�าเดือนสิงหาคม ๒๕๖๑, โดย ส�านักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน, ๒๕๖๑. สืบค้น
          จาก https://www.opec.go.th/index.php/2018/08/22/disbursement-of-individual-grants-to-private-schools-august-2018/
          ๙๓  สืบค้นจาก www.dlthailand.com/home
          ๙๔  จาก สานพลังประชารัฐ E5 การประชุมใหญ่ คณะท�างานสานพลังประชารัฐ ด้านการศึกษาพื้นฐานและการพัฒนาผู้น�าและคอนเน็กซ์-อีดี, โดย กระทรวงศึกษาธิการ, ๒๕๖๑.
          สืบค้นจาก www.moe.go.th/moe/th/news/detail.php?NewsID=51127&Key=news_Teerakiat


       82
   78   79   80   81   82   83   84   85   86   87   88